Nikkei đưa tin Apple sẽ thu hẹp quy mô sản xuất iPhone SE mới do nhu cầu yếu hơn dự đoán. Công ty được cho là đề nghị các nhà cung ứng cắt giảm 2 đến 3 triệu máy, tương đương 20% đơn hàng bán đầu. Ngoài ra, “táo khuyết” cũng giảm đơn hàng AirPods khoảng 10 triệu đơn vị cho cả năm 2022.
Tờ báo của Nhật nhận định đây là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến Nga – Ukraine và ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát đã tác động đến nhu cầu thiết bị điện tử. iPhone SE không phổ biến như iPhone cao cấp. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, iPhone SE bản 2020 chiếm khoảng 12% doanh số iPhone từ khi bán ra cho đến quý IV/2021.
Một số hãng công nghệ lớn, bao gồm Apple, đã tạm dừng bán sản phẩm tại Nga sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng rủi ro lạm phát.
Trong khi đó, ngân hàng JPMorgan cho rằng, doanh số iPhone SE có thể bị h ạn chế tại Trung Quốc, nơi các nhà phân tích quan sát thời gian giao hàng đã tăng lên và không thể nhận máy tại cửa hàng do lệnh phong tỏa Covid-19.
iPhone SE ra mắt ngày 18/3. Dù được tiếp thị là sản phẩm bình dân, mức giá 429 USD của nó vẫn gây bất ngờ so với mức giá khởi điểm 399 USD hai năm trước. Thị phần iPhone tại Trung Quốc lập kỷ lục vào quý cuối năm 2021 khi Apple giành lại vị trí số 1 ở đây sau 6 năm.
JPMorgan cảnh báo về nguy cơ đối đầu với các đối thủ địa phương ở Trung Quốc và Ấn Độ. Thuế cũng ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Apple trên thị trường quốc tế.
Bình luận