Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi thông cáo liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Quyết định của Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của dư luận, đặc biệt là các chuyên gia kinh tế.
Trả lời VTC News, tiến sĩ kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích, việc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế đối với cao tốc Bắc – Nam là hợp lý vì chất lượng và số lượng của các nhà thầu quốc tế không đáp ứng, không có tính cạnh tranh cao.
"Trong thông cáo, Bộ GTVT cho biết, đối với 8 dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), thời gian qua Bộ đã tiến hành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế. Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu là các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.
Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất một nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, một dự án có từ 2 nhà đầu tư và một dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao", TS Phong nói.
Dựa trên các cơ sở đó, việc Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thống nhất quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là kịp thời và hợp lý.
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bày tỏ quan điểm, trong bối cảnh các nhà thầu Trung Quốc đã có nhiều "thất bại" tại các dự án lớn ở Việt Nam thì việc hủy đấu thầu quốc tế để loại bỏ khả năng doanh nghiệp Trung Quốc tham gia là đúng.
Ông Long đánh giá, đây là một tin vui cho các doanh nghiệp Việt trước cơ hội thực hiện một công trình trọng điểm của đất nước. Tuy nhiên, ông Ngô Trí Long cũng bày tỏ e ngại về khả năng của các doanh nghiệp nội đối với một công trình lớn như dự án cao tốc Bắc - Nam.
"Dự án cao tốc không chỉ có quy mô lớn mà còn đặt ra những vấn đề chính trị quốc gia. Việc lựa chọn nhà thầu nội địa là đúng đắn. Tuy nhiên, cần lưu ý và lựa chọn tổ giám sát chặt chẽ đối với dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu cần thiết, chúng ta sẽ lựa chọn các nhà giám sát nước ngoài để thực hiện", ông Long đề xuất.
Bình luận