Cuộc đua trong thị trường smartphone gập sắp tới sẽ càng thêm nóng khi Apple gấp rút sản xuất điện thoại gập đầu tiên của hãng, có thể là một mẫu mang dáng vỏ sò như Galaxy Z Flip. Trong khi đó, Huawei cũng đặt mục tiêu sản xuất chiếc điện thoại gập 3 đầu tiên của hãng.
Theo báo cáo của The Information hôm 24/7, iPhone gập vỏ sò của Apple có thể ra mắt sớm nhất là vào năm 2026. Báo cáo trích dẫn các nguồn tin giấu tên, khẳng định gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã liên hệ với các nhà cung cấp châu Á trong những tháng gần đây để sản xuất linh kiện cho chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của mình.
Nếu đúng như vậy, Apple sẽ gia nhập vào thị trường mới nổi này và tìm kiếm thêm cơ hội ngoài dòng smartphone màn hình phẳng đã quá quen mắt với người dùng. Thị trường smartphone gập toàn cầu đang rất sôi nổi với các sản phẩm từ Samsung, Motorola, Xiaomi, Oppo và Huawei.
Theo báo cáo hôm 20/7 của hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Securities Daily, Huawei dự định ra mắt mẫu điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới với 2 bản lề trong thời gian rất sớm tới đây.
Cụ thể, nguyên mẫu đã sẵn sàng và việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay, theo các nguồn tin giấu tên làm việc trong chuỗi cung ứng. Huawei cũng đang nỗ lực tích hợp các công nghệ AI mới nhất vào sản phẩm này.
Giám đốc điều hành cấp cao của Huawei, Richard Yu Chengdong, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp vào tuần trước rằng công ty đã nghiên cứu “thế hệ điện thoại màn hình gập tiếp theo” trong suốt 5 năm qua. Hiện vẫn chưa rõ mức giá, thiết kế và cấu hình của loại smartphone gập ba này sẽ như thế nào.
Theo hồ sơ từ Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị viễn thông có trụ sở tại Thâm Quyến đã nộp bằng sáng chế cho một thiết bị gập bản lề kép từ năm 2022.
Dữ liệu từ Counterpoint Research tiết lộ trong quý đầu tiên, Huawei đã đánh bại Samsung để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh màn hình gập bán chạy nhất thế giới với 35% thị phần, trong khi thị phần của thương hiệu Hàn Quốc này giảm xuống còn 23%.
Tuy nhiên, phần lớn thiết bị của hãng được bán ra vẫn ở Trung Quốc, vì các hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ của Mỹ như dịch vụ của Google đã hạn chế sức hấp dẫn của sản phẩm của họ ở nước ngoài.
Theo Counterpoint, Huawei vẫn sẽ đánh mạnh ở mảng điện thoại gập nhờ mức giá cao của sản phẩm này và tiềm năng thị trường, ngay cả khi công ty phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung chip 5G do mình tự thiết kế.
Theo một báo cáo do IDC công bố vào tháng 2, smartphone gập đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, với số lượng xuất xưởng tăng hơn gấp đôi lên 7,01 triệu chiếc vào năm 2023 từ mức 3,2 triệu chiếc vào năm 2022.
Đây cũng là thị trường có sức cạnh tranh mạnh. IDC cho biết Xiaomi, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới trong quý 2 đã trình làng Mix Flip, mẫu máy kiểu vỏ sò đầu tiên của hãng và Mix Fold 4, một mẫu gập dạng sách vào hôm 19/7.
Samsung, đã ra mắt các mẫu Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 chủ lực tại Paris vào đầu tháng này, sẽ bổ sung các chức năng trợ lý giọng nói và AI, tuy nhiên được đánh giá chưa đủ thu hút do nâng cấp tối thiểu so với thế hệ tiền nhiệm.
Bình luận