Chỉ riêng tại Lạng Sơn, tổng lượng hàng hóa các loại xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu thuộc địa bàn là 639 xe và 8 toa tàu, trong đó xuất khẩu 240 xe (tại Hữu Nghị 132 xe, Tân Thanh 101 xe, Chi Ma 7 xe, ga Đồng Đăng 8 toa tàu), nhập khẩu 399 xe (Hữu Nghị 363 xe, Tân Thanh 36 xe).
Tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn là 428 xe (Hữu Nghị 125 xe, Tân Thanh 284 xe, Cốc Nam 11 xe, Chi Ma 8 xe) và 4 toa tàu tại ga Đồng Đăng.
Hàng hóa tồn ở Lạng Sơn chủ yếu là nông sản, hoa quả chủ yếu là thanh long, dưa hấu, xoài, mít... và linh kiện điện tử xuất khẩu.
Trong khi đó, tại Quảng Ninh, từ 2 - 3/3, các cửa khẩu chính xuất khẩu 1 xe hạt tiêu, 31 xe phụ gia thực phẩm vỏ quế và vải may mặc…. Hiện còn tồn 10 xe gồm 2 xe hàng thực phẩm đông lạnh, 8 xe hàng nông sản xuất khẩu.
Riêng cửa khẩu quốc tế Móng Cái xuất khẩu 14 xe (gồm sợi và vải cotton, trái cây sấy khô), nhập khẩu 190 xe (chủ yếu tạp hóa, sợi đơn, cá sống, thiết bị mỏ). Hiện tồn 420 xe, trong đó 376 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 44 xe hàng khô các loại.
Trong ngày cũng xuất khẩu 16 xe (gồm thanh long, hải sản tươi sống, tinh bột sắn) qua lối mở Km3+4.
Cửa khẩu Vạn Gia tuy không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu nhưng tồn 12 xe, gồm 5 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 7 xe hàng khô khác.
Tại Lào Cai, cửa khẩu Kim Thành II xuất khẩu 200 xe (gồm thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít và các mặt hàng khác), nhập khẩu 243 xe (rau củ quả các loại, phân bón, và các mặt hàng khác), tồn 200 xe (thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít xuất khẩu)
Tỉnh Lai Châu cũng xuất khẩu 8 xe gồm chuối, địa liền.
Bộ Công Thương cho biết, lượng xe trái cây từ nội địa đưa lên cửa khẩu đang còn tồn ở các cửa khẩu, chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc phần lớn chưa có hợp đồng mua bán.
Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.
Đồng thời thực hiện nghiêm túc các văn bản, khuyến cáo của Bộ, Sở Công Thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.
Bình luận