Ngày 1/3, Bộ Công Thương cho biết tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) còn tồn 307 xe container xuất khẩu gồm nông sản (gồm mít, thanh long, xoài, nhãn, ớt...).
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cũng tồn 216 xe nông sản, chủ yếu là thanh long, dưa hấu… đang chờ làm thủ tục xuất khẩu.
Cửa khẩu Cốc Nam tồn 11 xe gồm lạc, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm, cá basa đông lạnh.
Cửa khẩu Chi Ma tồn 12 xe xuất khẩu, trong đó có 8 xe hạt tiêu, 1 xe thạch đen, 1 xe kẹo dừa, 2 xe bột sắn.
Cửa khẩu Ga Đồng Đăng tồn 8 toa, gồm 6 toa thép, 2 toa hóa chất nhập khẩu đang chờ làm thủ tục hải quan.
Trong khi đó, tại Lào Cai đang tồn 35 xe chủ yếu nông sản, điện tử.
Còn tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) đang có 420 container hàng chờ xuất bao gồm 376 container hàng thực phẩm đông lạnh và 44 container hàng khô các loại.
Cửa khẩu chính Hoành Mô (Quảng Ninh) đang có 7 container (3 container hàng thực phẩm đông lạnh, 4 container hàng nông sản) chờ xuất.
Bộ Công Thương cũng cho biết, trong ngày 28/2, tại Lạng Sơn, số lượng xe xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị là 201 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, khẩu trang, hàng may mặc).
Cửa khẩu Tân Thanh cũng xuất 59 xe dưa hấu, thanh long, chuối, xoài.
Tại Lào Cai đã xuất khẩu 299 xe bao gồm 1.214 tấn thanh long, 480 tấn dưa hấu, 335 tấn chuối, 132 tấn xoài, 30 tấn mít, và 223 tấn các mặt hàng khác. Tổng trị giá xuất khẩu đạt 1,08 triệu USD.
Quảng Ninh cũng xuất khẩu 14 xe sợi cotton, trị giá 591,5 nghìn USD qua các cửa khẩu trên địa bàn.
Trước đó, theo Bộ Công Thương, việc thông quan xuất khẩu nông sản vẫn rất khó khăn dù Thủ tướng đã có văn bản về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Đặc biệt, tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản qua một số cửa khẩu từ khi mở cửa lại vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm.
Bộ Công Thương tiếp tục đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc.
Thực hiện nghiêm túc các văn bản, khuyến cáo của Bộ, Sở Công Thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.
Đồng thời, triển khai áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ về việc hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Bình luận