Trao đổi với báo chí, ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Quản lý, giám sát bảo hiểm - cho biết, cơ quan này đã hoàn thành thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng.
“Chúng tôi đang làm thủ tục hoàn tất kết luận thanh tra, báo cáo cơ quan thẩm quyền, trước khi công khai”, ông Tuấn thông tin.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý 1/2023, ông Doãn Thanh Tuấn cho biết, một tháng sau khi lập đường dây nóng nhận phản ánh về các hành vi ép dân mua bảo hiểm mới được vay tiền của ngân hàng, Bộ Tài chính đã nhận gần 400 cuộc gọi, email. Đồng thời, thanh tra đã phát hiện ra đơn vị sai phạm, đang chờ công bố.
Bộ Tài chính cho biết, đang tổng hợp, sàng lọc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các trình tự thủ tục để tố cáo hành vi sai phạm của ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm.
Phó Cục trưởng Quản lý Giám sát Bảo hiểm khẳng định: "Đối với thông tin phản ánh của người dân có căn cứ (hoá đơn, chứng từ, ghi âm, văn bản, hợp đồng…), chúng tôi tiến hành hướng dẫn khách hàng viết đơn tố cáo, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp để hướng dẫn người dân làm đúng các thủ tục để tố các các trường hợp vi phạm".
Về kết quả các đợt thanh tra, kiểm tra lĩnh vực bảo hiểm, ông Tuấn cho biết, năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Khi thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định.
Vào đầu tháng 6/2023, Bộ Tài chính cũng đã giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương lưu hành kết luận thanh tra tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Trước đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài chính sẽ chấn chỉnh và xử lý thật nghiêm doanh nghiệp bảo hiểm để xảy ra sai phạm.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin.
Bình luận