Đại biểu Quốc hội kiến nghị thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ

Tài chínhThứ Tư, 31/05/2023 12:16:19 +07:00
(VTC News) -

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội và ngân sách sáng 31/5, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (đoàn Bắc Kạn) nêu những bất cập về thị trường bảo hiểm.

Từ những vụ việc phản ánh, kiện cáo của người mua bảo hiểm nhân thọ thời gian qua, bà Thủy kiến nghị:

"Bộ Tài chính cần thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư. Bộ Công an, từ các đơn tố cáo và dư luận phản ánh thời gian qua, cần xác minh làm rõ có hay không dấu hiệu tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra. Các công ty bảo hiểm cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký hợp đồng và giải quyết khiếu nại khách hàng", nữ đại biểu kiến nghị và cho rằng chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ - 1

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy phân tích, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian qua đã khiến dư luận không khỏi nghi ngại. Báo chí đăng tải nhiều bài viết để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.

“Điều này cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi”, đại biểu Thuỷ nhấn mạnh.

Liên quan đến các hợp đồng cũng như tư vấn viên bảo hiểm, đại biểu Thuỷ cho rằng, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng 70 đến 100 trang, nội dung phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua nếu gặp tư vấn viên không có tâm. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên.

Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký hợp đồng và hưởng hoa hồng. Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi…

“Điều đáng nói, do mức hưởng % hoa hồng cao ở năm thứ nhất của hợp đồng, có thể từ 30-40%, nên vì lợi ích các tư vấn viên mập mờ, tư vấn sai lệch. Đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn”, đại biểu Thuỷ nói.

Theo đại biểu đoàn Bắc Kạn, dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng.

"Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình", đại biểu Thuỷ nói. 

Chỉ rõ tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng, tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

 

PHẠM DUY
Bình luận
vtcnews.vn