HLV Park Hang Seo tính trước ngày chia tay bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 18/10/2022 12:10:00 +07:00
(VTC News) -

HLV Park Hang Seo dường như có cân nhắc việc chia tay đội tuyển Việt Nam từ vài tháng trước và có sự chuẩn bị cho người kế nhiệm.

LĐBĐ Việt Nam thông báo chia tay HLV Park Hang Seo sau khi kết thúc hợp đồng vào cuối tháng 1/2023 một cách đột ngột, ở thời điểm truyền thông và người hâm mộ đang chờ đợi những thông tin về việc đàm phán gia hạn. Tuy nhiên, quyết định của nhà cầm quân người Hàn Quốc không hẳn là một bất ngờ. Ông từng nhắc tới việc này từ cách đây vài tháng.

Chuyện đi hay ở của HLV Park Hang Seo là chủ đề được quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà cả truyền thông Hàn Quốc cũng chú ý. Trong thời gian về quê nghỉ phép cách đây vài tháng, ông Park vài lần trả lời phỏng vấn các báo Hàn Quốc và nhận được những câu hỏi về tương lai.

HLV Park Hang Seo tính trước ngày chia tay bóng đá Việt Nam - 1

HLV Park Hang Seo không gia hạn hợp đồng với VFF.

"Tôi cũng không thể ở đây mãi, nhưng đó sẽ là một lời chia tay đẹp. Tôi chưa biết thời điểm nào là thích hợp, nhưng tôi đã nghĩ đến việc đó", nhà cầm quân người Hàn Quốc trả lời phỏng vấn của đài MBN hồi tháng 6. 

Trên kênh SBS, ông Park nói điều tương tự: "Trong tương lai, sẽ có một người kế nhiệm tôi. Còn thời điểm hiện tại tôi vẫn đang cố gắng để chuẩn bị nền tảng thật tốt cho người tiếp quản công việc này".

HLV Park Hang Seo không chỉ nhắc đến dự định chia tay ở thời điểm đó. Nhà cầm quân người Hàn Quốc dường như đã tính cả kế hoạch chuẩn bị nền tảng cho người kế nhiệm, đồng thời coi AFF Cup 2022 là "cú chốt" khép lại chu kỳ thành công.

Lùi mốc thời gian ra xa hơn, có vài dấu hiệu khác gợi ý về một cuộc chuyển giao sắp diễn ra. Những chi tiết này không có gì bất thường ở thời điểm xuất hiện. Tuy nhiên, nhìn lại vào lúc này, đặt trong hoàn cảnh người hâm mộ đã biết quyết định của HLV Park Hang Seo, đó dường như chính là dấu hiệu báo trước lời chia tay.

HLV Park Hang Seo tính trước ngày chia tay bóng đá Việt Nam - 2

HLV Park Hang Seo có sự chuẩn bị kĩ càng cho tương lai.

Từ cuối năm 2021, HLV Park Hang Seo trực tiếp cùng VFF thẩm định các ứng viên thay thế ông dẫn dắt U23 Việt Nam. Cuối cùng, người được chọn là HLV Gong Oh-kyun. 

U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2022 và SEA Games 31 là 2 phong cách hoàn toàn khác nhau. HLV Gong Oh-kyun mang đến nhiều hi vọng về một lứa cầu thủ trẻ tài năng được tiếp cận với chiến thuật đa dạng hơn. 

Một lứa cầu thủ mới được làm quen với HLV mới, chiến thuật mới khác hẳn những gì ông Park áp dụng suốt những năm qua. Hay nói cách khác, nhà cầm quân người Hàn Quốc bắt đầu tạo ra một môi trường đội tuyển không có Park Hang Seo từ cấp độ U23.

Trong khi đó ở đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng có những thay đổi đáng chú ý trong chính cách làm việc của mình. Đội tuyển Việt Nam trong năm 2022 là phiên bản nhiều thử nghiệm nhất, với 3 trận giao hữu. Trong khoảng 2 năm gần đây, HLV Park Hang Seo thường xuyên triệu tập và sử dụng nhiều cầu thủ còn rất trẻ, hầu như chưa có kinh nghiệm thi đấu cho đội tuyển quốc gia. 

HLV Park Hang Seo nói rằng đội tuyển Việt Nam đang ở thời kỳ cạnh tranh mới. Giờ đây, khi ngày chia tay của ông Park được công bố, người hâm mộ và chính các cầu thủ hiểu rằng trạng thái "cạnh tranh mới" chính là sự chuẩn bị cho một thời kỳ mới sắp đến. Nhiệm vụ cuối cùng của HLV Park Hang Seo là tạo ra một nền tảng tốt cho cuộc chuyển giao.

Mai Phương
Bình luận
vtcnews.vn