Hiệp hội Hàng không vừa có kiến nghị với Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại với những nước đã kiểm soát được dịch bệnh, nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về quy trình đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không, qua đó cho phép khách du lịch nhập cảnh Việt Nam nếu họ đáp ứng những yêu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời, cho phép các chuyên gia, trong đó có các giáo sư của Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV) sang Việt Nam giảng dạy từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020.
Hiệp hội cho biết, "hơn lúc nào hết, các Doanh nghiệp Hiệp hội Hàng không Việt Nam rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ ban ngành".
Ngoài việc kiến nghị mở lại đường bay quốc tế, Hiệp hội cũng đưa ra một loạt các kiến nghị khác nhằm hỗ trợ các hàng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay như tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 – 27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm.
Kéo dài thời gian miễn giảm phí dịch vụ hàng không (quy định tại Thông tư 53/2019 của Bộ GTVT) đến hết năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép giảm 70%, ít nhất là 50% thuế bảo vệ môi trường đôi với nhiên liệu bay đến hết năm 2021. Xem xét, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong 6 tháng việc sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội Hàng không cho biết, từ cuối tháng 7/2020, dịch bệnh lại tái phát ở một số địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng, thị trường trọng điểm du lịch - hàng không nội địa. Nghiêm trọng hơn sự tái phát dịch ở Đà Nẵng tác động tâm lý toàn xã hội, nhu cầu du lịch và đi lại bằng đường hàng không giảm đột ngột, các hãng hàng không mất hẳn cơ hội khai thác cao điểm du lịch hè năm 2020, chuyển ngay vào giai đoạn thấp điểm của ngành hàng không.
Mặc dù các hãng hàng không đã nỗi lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như cắt giảm tổng chi phí từ 50% đến 70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán với các đối tác giảm nợ, giảm lãi suất vay, bán bớt tàu bay, chuyển nhượng tài sản, giảm lương toàn bộ cán bộ nhân viên, giá vé nhưng tất cả các hãng hàng không đều đang rơi vào tình trạng suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi được như năm 2019. Các hãng Hàng không Việt Nam sẽ bị thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.
Bình luận