(VTC News) - Sau thảm kịch Germanwings gây ra bởi cơ phó Andreas Lubitz, liệu hàng không thế giới có thay đổi và sử dụng tới công nghệ máy bay không người lái?
Hôm 24/3 vừa qua, thế giới đã chấn động khi biết tin cơ phó Andreas Lubitz cố tình khóa cửa buồng lái và một mình điều khiển chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings đâm thẳng vào dãy núi Alps tại Pháp khiến toàn bộ 150 người có mặt thiệt mạng.
Và các chuyên gia thế giới đang tìm đến một giải pháp khác hiện đại hơn, đó là: máy bay không người lái. Theo CNN, Công nghệ này đã được nghiên cứu và có thể khả thi, tuy nhiên, chưa có hãng hàng không nào đi tiên phong trong việc sử dụng.
Chuyên gia Mary Cummings, Giám đốc Viện nghiên cứu Con người và công nghệ tự động của Đại học Duke, Hoa Kỳ cho biết "Hiện nay, các loại máy bay đã có thể tự động điều khiển".
Bà cũng tiết lộ rằng 80% số lượng vụ tai nạn máy bay trên thế giới xuất phát từ những sai lầm của con người và vì vậy, sự xuất hiện của phi công có thể là "không cần thiết".
Mỹ đã đưa máy bay không người lái Global Hawk với kích thước ngang ngửa với một chiếc Boeing 737 vào sử dụng và theo những số liệu thống kê từ quân đội, tỷ lệ máy bay không người lái gặp tai nạn ít hơn nhiều so với việc phi công điều khiển, bà Cummings cho biết.
Tuy nhiên, hiện tại, các công ty trên thế giới mới chỉ nghiên cứu các sản phẩm máy bay không người lái dành cho việc vận chuyển hàng hóa và không có hành khách. Để công nghệ này có thể ứng dụng rộng rãi, các nhà khoa học trên thế giới còn cần phải nghiên cứu và cải tiến rất nhiều trong tương lai.
Khánh Huy (theo CNN)
Hôm 24/3 vừa qua, thế giới đã chấn động khi biết tin cơ phó Andreas Lubitz cố tình khóa cửa buồng lái và một mình điều khiển chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings đâm thẳng vào dãy núi Alps tại Pháp khiến toàn bộ 150 người có mặt thiệt mạng.
Video đồ họa 3D vụ tai nạn máy bay Germanwing
Sau sự kiện này, nhiều quốc gia ngay lập tức áp dụng điều luật mới với việc bắt buộc phải có 2 phi công trong buồng lái trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, quyết định này vẫn gây ra nhiều tranh cãi khi chính nước Pháp - nơi xảy ra thảm họa Germanwings không đồng tình. quocte/2015/03/27/-ha-3D-thm-kch-my-bay-Germanwings-1427419310.mp4&stream=pseudo" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" wmode="transparent" quality="high" height="350" width="500">
Và các chuyên gia thế giới đang tìm đến một giải pháp khác hiện đại hơn, đó là: máy bay không người lái. Theo CNN, Công nghệ này đã được nghiên cứu và có thể khả thi, tuy nhiên, chưa có hãng hàng không nào đi tiên phong trong việc sử dụng.
Máy bay chở khách không người lái liệu có khả thi? |
Bà cũng tiết lộ rằng 80% số lượng vụ tai nạn máy bay trên thế giới xuất phát từ những sai lầm của con người và vì vậy, sự xuất hiện của phi công có thể là "không cần thiết".
Mỹ đã đưa máy bay không người lái Global Hawk với kích thước ngang ngửa với một chiếc Boeing 737 vào sử dụng và theo những số liệu thống kê từ quân đội, tỷ lệ máy bay không người lái gặp tai nạn ít hơn nhiều so với việc phi công điều khiển, bà Cummings cho biết.
Máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ |
Khánh Huy (theo CNN)
Bình luận