Hàng thủ tỏa sáng, Barca lại hạ đẹp Real

Thể thaoThứ Năm, 19/01/2012 05:54:00 +07:00

(VTC News)-Bị Ronaldo chọc thủng lưới từ khá sớm, nhưng hai pha lập công của trung vệ Puyol và hậu vệ Abidal đã giúp Barca thắng ngược Real.

(VTC News)-Bị Ronaldo chọc thủng lưới từ khá sớm, nhưng hai pha lập công của trung vệ Puyol và hậu vệ Abidal đã giúp Barca thắng ngược Real ngay trên sân Bernabeu.

So với các trận “Siêu kinh điển” trước, gặp Barcelona lần này, Jose Mourinho có một số điều chỉnh về chiến thuật “đánh” đối thủ. Theo đó, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha sử dụng đội hình gồm 3 cầu thủ tấn công là Benzema, Higuain và C.Ronaldo. Ở hàng thủ, cầu thủ Hamit Altintop đá hậu vệ phải. Vì thế, Ramos được bó vào trong để cùng R.Carvalho hình thành cặp trung vệ che chắn cho khung gỗ của Iker Casillas.

 Trận đấu diễn ra quyết liệt.

Về phía Barca, như thường lệ, họ vẫn chơi với sơ đồ quen thuộc 4-3-3, với “tam giác” tấn công là Fabregas-Messi-Alexis Sanchez. Thay đổi đáng chú ý của Guardiola là sự xuất hiện của thủ môn Pinto trong khung gỗ của Barca. (Xem clip trận đấu).

Do quá hiểu nhau nên cả hai đội nhập cuộc khá chậm rãi. Nhưng theo diễn tiến của thời gian, Barca dần kiểm soát về thời lượng giữ bóng. Tuy vậy, đội có bàn thắng trước lại là Real.

Phút thứ 11, xuất phát từ đường chuyền phản công của Benzema, C.Ronaldo mở tốc độ bứt phá. Anh đảo chân một nhịp trước khi tung cú sút đầy uy lực hạ gục Pinto ở góc gần. (Xem clip trận đấu).

Bàn thắng này không chỉ giúp Real mở tỷ số trận đấu mà nó còn giúp C.Ronaldo giải tỏa áp lực trước những lời chỉ trích của khán giải vì CR7 từng bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn trước khung gỗ Barca khiến đội nhà thua trận.

 C.Ronaldo sớm đưa Real vượt lên dẫn trước.

Sớm có bàn thắng, Real chơi rất chủ động. Họ không vội vàng trong tấn công. Thay vào đó đội bóng của Jose Mourinho chủ tâm phá lối chơi của đối thủ là chủ yếu. Thế nên, Pepe có dịp trổ tài “chặt chém” ở khu vực giữa sân.

Tất nhiên, Barca cũng chẳng phải tay vừa khi Pique có những pha vào bóng khá rắn với các cầu thủ Real. Tình thế buộc trọng tài phải sử dụng tới thẻ vàng để làm “mát” cái đầu “nóng” của các cầu thủ.

Khi gặp bế tắc trong tấn công, Barca chuyển sang tìm kiếm cơ hội ở những cú sút xa, nhưng không hiệu quả. Bên cạnh đó, khi có cơ hội ngon ăn họ lại bỏ lỡ một cách đáng tiếc mà điển hình là các pha dứt điểm của Sanchez (đánh đầu trúng cột dọc), Messi và Iniesta. Cũng cần phải nói thêm rằng, nửa cuối thời gian thi đấu của hiệp một, hàng thủ của Real, đặc biệt là thủ môn Iker Casillas đã thi đấu tốt để hạn chế tối đa các “miếng đánh” nguy hiểm của đội khách. (Xem clip trận đấu).

 Messi, tâm điểm trong các pha tấn công của Barca.

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca vẫn là đội làm chủ cuộc chơi. Thế nên, bàn thắng gỡ hòa đến với họ như một hệ quả tất yếu. Phút thứ 49, xuất phát từ quả đá phạt góc của đồng đội, trung vệ Puyol chọn đúng vị trí, thực hiện cú đánh đầu chuẩn xác làm rung lưới Iker Casillas, quân bình tỷ số trận đấu.

Có bàn thắng giải tỏa áp lực, Barca chơi ngày càng hay và gắn kết hơn. Trong khi Real thi đấu khá bế tắc nhưng gặp may. Phút thứ 54, trong vòng 16m50, Iniesta tung ra một cú đệm bóng cần thành, Iker Casillas đã bó tay, nhưng bóng lại đi chạm xà ngang bay ra ngoài. Không lâu sau, Real cũng đáp trả bằng cú đánh đầu đưa bóng đi chạm cột dọc khung thành của Pinto.

 Puyol gỡ hòa cho đội khách.

Nhằm tạo ra sự khác biệt, HLV Jose Mourinho lần lượt tung tiền vệ Ozil và chân sút Callejon vào sân. Tuy nhiên, lối chơi của Real vẫn vậy khi các pha tấn công của họ quá đơn điệu và phụ thuộc quá nhiều vào C.Ronaldo. Bên cạnh đó, đội chủ nhà, đặc biệt là Pepe luôn sử dụng tiểu xảo để triệt hạ đối phương. Ngược lại, Barca chơi bóng rất điềm tĩnh, từ từ dồn đối thủ vào thế khó chống đỡ.

Phút thứ 77, trước hàng thủ dày đặc của Real, Messi vẫn tung ra được một đường chuyền đẹp mắt, tạo điều kiện cho hậu vệ Abidal băng vào dứt điểm tinh tế hạ gục Iker Casillas lần thứ hai. 2-1 cho Barca. (Xem clip trận đấu).

 Barca thêm một lần "đánh sập" Bernabeu.

Về những phút cuối, để bảo toàn tỷ số, HLV Guardiola lần lượt rút Sanchez, Xavi ra sân, cho Adriano, Thiago Alcantara rời băng ghế dự bị. Lúc này lối chơi của Barca trở nên chắc chắn và an toàn hơn. Vì thế, Barca đã giữ nguyên được tỷ số khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận đấu.

Tuy thua, nhưng Real vẫn chưa hết cơ hội bởi hai đội còn một trận lượt về sẽ diễn ra sau đây một tuần nữa.

Đội hình thi đấu
Real: Casillas, Altintop, Ramos, Carvalho, Coentrao, Xabi Alonso, Pepe, Lass, Cristiano, Benzema, Higuaín.
Barca: Pinto, Alves, Puyol, Piqué, Abidal, Busquets, Xavi, Iniesta, Cesc, Alexis Sánchez, Messi.

Ghi bàn: Ronaldo (11’); Puyol (49’), Abidal (77’). (Xem clip trận đấu).


Hương Bộc

Bình luận
vtcnews.vn