Hang Táu – bản làng nguyên sơ ở Mộc Châu khiến du khách mê mẩn

Giới trẻThứ Tư, 14/08/2024 07:45:00 +07:00
(VTC News) -

Hang Táu là một ngôi làng của người H’Mông, đây là điểm đến đặc sắc với thảo nguyên xanh rì và không gian nhẹ nhàng đậm chất điện ảnh.

Hang Táu Mộc Châu ở đâu?

Hang Táu Mộc Châu (làng Nguyên Thủy) là một điểm đến thuộc bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc. Nơi đây được xem là một trong những khu vực nguyên sơ và thuần túy thiên nhiên nhất cao nguyên Mộc Châu. Đường vào Hang Táu khá gập ghềnh, chỉ phù hợp với những bạn trẻ chắc tay lái di chuyển bằng xe máy hoặc xe bán tải hai gầm. Nếu không thể di chuyển, bạn có thể nhờ dân bản đến đón.

Hang Táu – bản làng nguyên sơ ở Mộc Châu khiến du khách mê mẩn - 1

Đến với Hang Táu, bạn sẽ được quay lại thời thời kỳ nguyên sơ nhất của cuộc sống. Nơi đây không có điện, cũng chẳng được phủ sóng điện thoại. Tất cả chỉ có con người lọt thỏm giữa vùng thiên nhiên rộng lớn tại Mộc Châu. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu được lấy từ các mỏm đá ở núi cao. Cuộc sống ở đây được duy trì theo hình thức tự cung tự cấp.

Đến với Hang Táu, bạn như được bắt đầu một cuộc sống mới rất khác, không còn liên lạc với thế giới bên ngoài. Những mệt mỏi, ồn ã và xô bồ nơi phố thị dường như đã ngủ yên ở một nơi nào đó xa xôi. Ở đây không còn tiếng tin nhắn thông báo deadline, cũng không còn những cuộc gọi inh ỏi lúc nửa đêm hay tiếng xe máy ồn ã chen chúc trên các con đường chật hẹp. Tất cả chỉ còn ta với thiên nhiên, nhẹ nhàng lắng nghe những thanh âm báo hiệu cho sự sống như tiếng suối chảy, chim hót.

Di chuyển đến Hang Táu

Từ TP Mộc Châu bạn chạy theo tuyến đường quốc lộ 6, khoảng 12km. Ở đây, bạn quan sát bên phải sẽ thấy thông tin về bản du lịch cộng đồng Tà Số. Khi đã nhìn thấy bản treo thì rẽ phải và tiếp tục chạy theo đường lộ nhựa, trên đường đi bạn sẽ thấy tảng đá siêu to ghi dòng chữ “Tà Số kính chào quý khách”. Bạn có thể dừng để check-in. Tiếp tục chạy khoảng 3km nữa sẽ đến ngã 3 Mèo (dấu hiệu nhận biết là bên trái có ngôi nhà nhỏ, có một số anh trai người Mông trong trang phục truyền thống ngồi giữ xe, bên phải là một con dốc vào làng).

Đường vào làng hơi khó bởi đường đất gồ ghề. Nếu tay lái cứng, bạn có thể di chuyển thuận lợi vào làng. Nếu thực sự không vững tay lái, thì một lời khuyên dành cho du khách là nên gửi lại xe tại bãi đỗ và yên tâm ngồi sau tay lái của những người đàn ông bản địa có kỹ năng và kinh nghiệm.

Đường vào làng tuy sẽ mang đến cảm giác bỡ ngỡ nhưng bạn sẽ thấy được khung cảnh thanh bình nơi đây với hai bên lối đi là ngô, sắn, khoai, đồng hoa cải trải dài và xa hơn là núi đồi bao quanh. Xen lẫn những nơi gieo trồng rau màu là căn nhà gỗ bạc màu dân dã và đơn sơ. Sau khoảng thời gian quanh co ở con đường xi măng đơn sơ bề ngang chưa đầy 1m thì bạn sẽ đến được ngôi làng tuyệt vời.

Hang Táu – bản làng nguyên sơ ở Mộc Châu khiến du khách mê mẩn - 2

Thời điểm thích hợp để đến Hang Táu

Hang Táu Mộc Châu vào mỗi thời điểm sẽ có nét đẹp riêng. Dù là những ngày rực rỡ nắng vàng mùa hè, hay tiết trời se lạnh vào đông, Hang Táu cũng đều thu hút các tín đồ du lịch theo nét riêng của mình. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ một số phượt thủ đã từng đến đây, thời gian Hang Táu đẹp nhất sẽ là từ tháng 1 đến tháng 3 dương lịch. Nếu đến Hang Táu vào thời điểm này, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp e ấp của hoa mận Mộc Châu đang kỳ nở rộ.

Hang Táu – bản làng nguyên sơ ở Mộc Châu khiến du khách mê mẩn - 3

Vui chơi tại Hang Táu

Đến với thung lũng nguyên sơ này, du khách được trải nghiệm sự bình yên và nên thơ. Đi loanh quanh chụp ảnh, chơi cùng những chú chó, chú mèo. Hay trải nghiệm đời sống giản đơn của người H’Mông, có thể tham gia trồng trọt, chăn nuôi, đào măng và học cách thêu váy của người dân.

Nếu có dịp, bạn hãy thử cắm trại, ở qua đêm tại bản làng, sẽ được thưởng thức khoai nướng bên than hồng và lắng nghe tiếng côn trùng kêu thú vị. Bên cạnh đó, nếu trải nghiệm ẩm thực cùng người dân bản địa, bạn cần liên hệ trước với người gác cổng.

Ở làng có gần 20 hộ sinh sống, mọi thứ đều nguyên sơ. Người bản địa sẽ mặc trang phục truyền thống của họ. Đồng bào sinh sống nơi đây chuyên trồng trọt, chăn nuôi, dựa vào đất núi để sinh sống từ bao đời nay. Khi dạo quanh làng bạn sẽ thấy được một vài khối đá khổng lồ, những vùng cây xanh cao lớn và đồi cỏ xanh rộng lớn. Ngoài ra, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh từ những chú lợn nhỏ cùng mẹ đi lang thang kiếm ăn, lợn cùng gà luôn chen chúc nhau bới đất, cho đến những chú bò bình thản gặm cỏ.

Hang Táu – bản làng nguyên sơ ở Mộc Châu khiến du khách mê mẩn - 4

Lưu ý khi đến Hang Táu

Tôn trọng phong tục, tập quán của người bản địa.

Không mang thức ăn từ động vật vào làng.

Không xả rác.

Không gây rối làm mất trật tự.

Hang Táu – bản làng nguyên sơ ở Mộc Châu khiến du khách mê mẩn - 5

Nên chào hỏi người lớn khi vào bản để tạo sự kính trọng và lịch sự với người dân địa phương.

Xin phép chủ nhà nếu như bạn muốn vào nhà họ để ngồi hay tham quan, trò chuyện.

Nên mua một vài loại thức ăn nhẹ để ăn vì làng không có bán thức ăn. Đầu làng sẽ có nước suối và nước ngọt cho bạn dùng.

THẢO NGUYÊN(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn