Hàn Quốc kêu gọi đàm phán khi Triều Tiên thử tên lửa hành trình

Thời sự quốc tếThứ Tư, 17/08/2022 16:59:18 +07:00
(VTC News) -

Hôm 17/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho rằng, các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng sẽ góp phần thiết lập hòa bình ở bán đảo Triều Tiên.

“Bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa các nhà lãnh đạo hai miền Nam - Bắc, hoặc các cuộc đàm phán giữa quan chức ở các cấp làm việc không nên là màn phô diễn chính trị, mà phải hướng đến việc góp phần thiết lập hòa bình thực chất trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á”, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói tại cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày ông lên nắm quyền.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cho hay, Hàn Quốc không có khả năng đảm bảo an ninh cho Triều Tiên nếu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng Seoul không muốn sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi đàm phán khi Triều Tiên thử tên lửa hành trình - 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Reuters)

Ông Yoon Suk-yeol nhấn mạnh, Hàn Quốc sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế theo từng giai đoạn cho Triều Tiên nếu nước này chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân và bắt đầu phi hạt nhân hóa. Lãnh đạo Hàn Quốc cũng lưu ý rằng ông đã kêu gọi đối thoại với Bình Nhưỡng kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình.

Việc Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu Hàn Quốc có nên theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Yoon Suk-yeol nói rằng ông cam kết với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và làm việc với Mỹ để tăng cường "khả năng răn đe mở rộng" của Hàn Quốc.

“Không nên bỏ hiệp ước NPT và tôi sẽ tuân thủ điều đó", Tổng thống Yoon Suk-yeol cho hay.

Lời kêu gọi đối thoại của lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm 2 tên lửa hành trình. Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử vũ khí là ngày 10/7. Triều Tiên tiến hành một loạt cuộc thử nghiệm tên lửa từ đầu năm đến nay, bao gồm cả việc bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Các quan chức Washington và Seoul cũng cảnh báo Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

Vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng cũng diễn ra vào thời điểm quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập quản lý khủng hoảng từ ngày 16/8, kéo dài trong 4 ngày. Đây là tập trận sơ bộ cho cuộc tập trận "Lá chắn tự do Ulchi", có sự tham gia của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Bộ Tư lệnh liên quân Hàn - Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp