Hàng loạt vụ tai nạn liên quan tới túi khí Takata, thậm chí ghi nhận rất nhiều trường hợp dẫn mất mạng khiến rất nhiều chủ xe phẫn nộ. Không chỉ Ford, nhiều hãng sản xuất khác cũng phải đối mặt với rất nhiều phiên tòa, kiện tụng về các dịch vụ an toàn, liên quan trực tiếp tới túi khí Takata trên thế giới.
Hai người thiệt mạng vì lỗi túi khí Takata, Ford kêu gọi không sử dụng mẫu Ranger đời 2006
Ngày 22/12/2017, Ford và Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ (NHTSA) đưa ra yêu cầu một số chủ xe Ranger đời 2006 dừng sử dụng xe ngay lập tức, do cụm bơm túi khí Takata có thể nứt vỡ, văng mảnh kim loại gây chấn thương cho người trên xe.
Nguyên nhân dẫn tới động thái này là do 2 vụ tai nạn liên quan tới túi khí Takata làm cho 2 người thiệt mạng. Trong đó, vụ việc đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ vào tháng 1/2016, tiếp đến là vào ngày 1/7/2017 tại phía tây Virginia.
Phía Ford cho biết hiện có 2.902 xe bán tải Ranger 2006 sử dụng túi khí Takata. Cụ thể, 2.712 xe ở Mỹ và 190 xe ở Canada, sản xuất từ ngày 10/8/2005 đến ngày 15/12/2005.
Trong khi đó, NHTSA đưa ra bình luận: "Các chủ xe thuộc diện bị ảnh hưởng phải liên hệ với Ford ngay lập tức. Ford sẽ đưa đội ngũ sửa chữa đến tận nhà, hoặc chủ nhân lái xe đến các đại lý gần nhất để sữa chữa miễn phí".
Lý do túi khí Takata phải triệu hồi do sử dụng cụm bơm túi khí có chứa amoni nitrat. Thứ hợp chất này bốc cháy quá nhanh, và bắn các mảnh vụn kim loại về phía người ngồi trong xe.
Hãng sản xuất túi khí Takata (Nhật Ban) cũng đã chính thức phá sản, song, những mẫu xe được trang bị túi khí Takata còn đang được lưu thông rất nhiều trên thế giới. Các hãng xe cũng đã đưa ra nhiều chương trình thu hồi xe để kiểm tra an toàn chất lượng.
Tình hình Ford Ranger đời 2006 tại Việt Nam
Tại Việt Nam, các mẫu xe Ford Ranger đời 2006 vẫn đang được lưu thông khá nhiều trên đường phố. Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, trên một số trang mua bán, rao vặt trên mạng xã hội, nhiều mẫu xe Ranger đời 2006 hiện vẫn đang được trao đổi, mua - bán khá phổ biến. Với tuổi đời 12 năm, những mẫu Ford Ranger đời 2006 đang được niêm yết giá khá rẻ, giao động trong khoảng 220 - 280 triệu đồng, tùy từng phiên bản.
Trong khi đó, trên thị trường tự do, một số đại lý kinh doanh các mẫu ô tô đã qua sử dụng đã không còn kinh doanh mẫu Ranger đời 2006, nếu có thì rất hiếm thấy. Showroom ô tô Đ.M, nằm trên đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, Ford Ranger đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam: "Mặc dù mẫu bán tải Ranger đang phát triển mạnh trong nước, tuy nhiên, những mẫu Ranger trước 2010 đã không còn được bán nhiều. Hầu hết, các đời 2011 trở về đây mới thực sự kinh doanh ổn định".
Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ (NHTSA) cùng Ford đã kêu gọi không sử dụng mẫu Ranger đời 2006. Trong khi đó, Ford Việt Nam vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Trước đó, vào tháng 10/2017, Ford cũng triệu hồi 119 xe Ranger và Everest để kiểm tra, thay thế túi khí bên trái và/hoặc túi khí bên phải của 2 dòng Ranger và Everest.
Đối với dòng xe bán tải Ford Ranger, phiên bản bị triệu hồi là 113 chiếc 3.2L 4x4 WildTrax, sản xuất từ 26/10/2016 đến 27/1/2017. Trong khi đó, 6 chiếc Everest 2.2L 2WD trong diện triệu hồi được sản xuất từ 10/12/2016 đến 12/1/2017.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, bộ phận kích hoạt túi khí bên của các mẫu xe Ranger và Everest trong diện triệu hồi có thể chứa hỗn hợp hóa chất không đạt chuẩn, dẫn đến việc túi khí không được bơm phồng theo đúng thiết kế. Trong một số trường hợp, túi khí có thể không hoạt động khi gặp va chạm ở cạnh bên.
Những chiếc xe trong diện triệu hồi sẽ được Ford Việt Nam kiểm tra, thay thế hoàn toàn miễn phí. Thời gian thực hiện đối với một xe từ khoảng 1-2 tiếng.
Video: Phán ứng kích nổ, bung túi khí diễn ra như thế nào?
Bình luận