(VTC News) - Google đang nỗ lực mở rộng thị phần tại Trung Quốc, nơi mà số người dùng internet đã vượt mốc nửa tỉ người
Sau những bất đồng với Chính phủ Trung Quốc trong năm 2010 - 2011, Google đang đẩy mạnh tốc độ phát triển của mình tại đây, bằng cách cung cấp các dịch vụ mới, thuê nhiều kĩ sư, nhân viên và quản lý để thúc đẩy sự phát triển của Android, quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ tìm kiểm sản phẩm.
Đầu tháng năm 2010, Google tuyên bố bị tin tặc tấn công và cố gắng đánh cắp các tài khoản Gmail tại Trung Quốc, hãng công nghệ Mỹ đổ lỗi cho Bắc Kinh về điều này, nhưng bị phủ nhận. Tháng 3/2010, có tin Google sẽ rời khỏi Trung Quốc trong tháng 4 cùng năm, tuy nhiên Google đã không thực hiện điều đó.
Google chỉ chiếm 17,2% thị trường tìm kiếm trên internet tại Trung Quốc vào quý III/2011, giảm đáng kể so với 36% vào năm 2009.
Mặc dù thị phần giảm, nhưng doanh thu của Google trong năm 2011 lại tăng so với 2010, do nhiều công ty Trung Quốc vẫn sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google để tiếp cận khách hàng trên toàn cầu.
Trong năm 2011, Google tổ chức sự kiện Creative Sandbox tại Thượng Hải, trình diễn các công nghệ mới về quảng cáo, cho thấy hãng vẫn rất quan tâm - và không quan tâm sao được khi Trung Quốc là quốc gia có số lượng người dùng internet đông đảo nhất thế giới, và dự đoán doanh thu quảng cáo ở thị trường này lên tới 200 tỉ USD trong vòng 3 năm tới.
Khoảng 60% smarphone tại Trung Quốc sử dụng android, trong khi số lượng máy tính bảng android cũng có xu hướng tăng, nhưng Google không nhận được nhiều lợi ích từ hệ điều hành của mình phát triển. Android phone ở Trung Quốc dùng ứng dụng từ bên thứ 3, hoặc được cài đặt sẵn, thay vì dùng Android Market của Google.
Google gặp phải vấn đề như nhiều đại gia công nghệ của thế giới kinh doanh tại Trung Quốc, đó là vấn đề về chính sách và ngôn ngữ.
Phan Minh
Sau những bất đồng với Chính phủ Trung Quốc trong năm 2010 - 2011, Google đang đẩy mạnh tốc độ phát triển của mình tại đây, bằng cách cung cấp các dịch vụ mới, thuê nhiều kĩ sư, nhân viên và quản lý để thúc đẩy sự phát triển của Android, quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ tìm kiểm sản phẩm.
Đầu tháng năm 2010, Google tuyên bố bị tin tặc tấn công và cố gắng đánh cắp các tài khoản Gmail tại Trung Quốc, hãng công nghệ Mỹ đổ lỗi cho Bắc Kinh về điều này, nhưng bị phủ nhận. Tháng 3/2010, có tin Google sẽ rời khỏi Trung Quốc trong tháng 4 cùng năm, tuy nhiên Google đã không thực hiện điều đó.
Google chỉ chiếm 17,2% thị trường tìm kiếm trên internet tại Trung Quốc vào quý III/2011, giảm đáng kể so với 36% vào năm 2009.
Mặc dù thị phần giảm, nhưng doanh thu của Google trong năm 2011 lại tăng so với 2010, do nhiều công ty Trung Quốc vẫn sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google để tiếp cận khách hàng trên toàn cầu.
Google trình diễn công nghệ mới nhất về quảng cáo trực tuyến tại Thượng Hải vào 2011 - ảnh: WSJ |
Trong năm 2011, Google tổ chức sự kiện Creative Sandbox tại Thượng Hải, trình diễn các công nghệ mới về quảng cáo, cho thấy hãng vẫn rất quan tâm - và không quan tâm sao được khi Trung Quốc là quốc gia có số lượng người dùng internet đông đảo nhất thế giới, và dự đoán doanh thu quảng cáo ở thị trường này lên tới 200 tỉ USD trong vòng 3 năm tới.
Hầu hết Android phone của Trung Quốc được sử dụng ứng dụng từ bên thứ ba, thay vì dùng Android Market của Google - ảnh: Penn Olson |
Khoảng 60% smarphone tại Trung Quốc sử dụng android, trong khi số lượng máy tính bảng android cũng có xu hướng tăng, nhưng Google không nhận được nhiều lợi ích từ hệ điều hành của mình phát triển. Android phone ở Trung Quốc dùng ứng dụng từ bên thứ 3, hoặc được cài đặt sẵn, thay vì dùng Android Market của Google.
Google gặp phải vấn đề như nhiều đại gia công nghệ của thế giới kinh doanh tại Trung Quốc, đó là vấn đề về chính sách và ngôn ngữ.
Phan Minh
Bình luận