Giữ sức khỏe trong mùa thi

Sức khỏeThứ Hai, 23/06/2014 06:44:00 +07:00

(VTC News) – Tâm lý vững vàng khi đi thi là yếu tố vô cùng quan trọng, là chìa khóa cho sự thành công trong mỗi kỳ thi của học sinh, sinh viên.

(VTCNews) – Tâm lý vững vàng khi đi thi là yếu tố vô cùng quan trọng, là chìa khóa cho sự thành công trong mỗi kỳ thi của học sinh, sinh viên.

Sự lo lắng, căng thẳng là tâm lý chung của tất cả học sinh, sinh viên gặp phải trong mỗi kỳ thi. Đôi khi sự lo lắng ấy trở thành áp lực để thúc đẩy bạn học tập, nhưng khi mức độ quá lớn, nó sẽ ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe và tâm lý thi không tốt cho bạn.

Tâm lý lo lắng khi ôn thi sẽ khiến việc học của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Hãy tham khảo những phương pháp dưới đây để có được tâm lý vững vàng trước khi bước vào kỳ thi quan trọng trước mắt!

Lập bảng thời gian biểu chi tiết

Hãy lập một bảng thời gian biểu thật cụ thể và chi tiết, trong đó, dành nhiều thời gian cho việc ôn tập bài vở. Chia khung thời gian học thành 3 khoảng thời gian trong ngày. Chọn lọc những công việc cần thiết, phân bổ hợp lý cùng với thời gian nghỉ ngơi. Tránh ngồi học trong thời gian quá lâu dễ gây nhàm chán và nghĩ ngợi vu vơ. Điều này dễ gây tâm lý hoang mang, lo sợ.

Kết hợp vận động

Sau khi học tập căng thẳng, bạn hãy để não được nghỉ ngơi. Những hoạt động thể dục thực sự là hữu ích cho bạn trong khoảng thời gian này, nhưng cũng không nên quá gò ép, hãy làm những việc bạn thích và cảm thấy được thoải mái nhất. Tránh bất cứ hoạt động nào gây mất sức một cách vô bổ và tốn quá nhiều năng lượng. Yoga hay ngồi thiền là những hoạt động tuyệt vời để bạn lựa chọn.

Giữ gìn sức khỏe ổn định

Sức khoẻ ổn định là điều cực kỳ quan trọng, nó sẽ quyết định đến khả năng ghi nhớ và học bài hiệu quả của bạn. Do đó, các sỹ tử cần nhớ phải giữ sức khoẻ ổn định trong quá trình ôn và luyện thi, ăn uống điều độ và không được thức quá khuya. Tăng cường đồ ăn có dinh dưỡng và hoa quả, đặc biệtkhông được suy nghĩ tiêu cực khiến tinh thần mệt mỏi, chán nản.

Hãy nhớ ăn uống đầy đủ trước khi bước vào phòng thi, tránh những đồ ăn lạ và thiếu an toàn!

Chủ động và nghiêm túc trong việc ôn tập trước kì thi

Chỉ khi có kiến thức đầy đủ thì mới có thể khiến bạn tự tin trong khi làm bài thi. Để có được như vậy, các sỹ tử phải chủ động, tự tin vào vốn kiến thức của bản thân đã mài dũa trong nhiều năm học qua. Tránh học lệch, học tủ, hay ỷ lại vào người khác; luôn chủ động, bình tĩnh và tự tin trong mọi tình huống.

Chủ động, tích cực ôn tập sẽ giúp bạn luôn tự tin làm bài thi. 

Trong quá trình ôn tập, điều cần thiết là việc rút ra bài học kinh nghiệm, đánh giá lại bản thân và lượng kiến thức đã học. Phân loại kiến thức với những phần đã nhớ, đã hiểu. Phần nào chưa nhớ, chưa hiểu cần tập trung nhiều hơn, trao đổi, và nhờ sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè để từ đó tập trung bổ sung, bồi đưỡng nhằm tạo nên nền tảng kiến thức vững chắc trước khi bước vào phòng thi.

Các sỹ tử cũng luôn cần phải có thái độ học tập nghiêm túc, không bao giờ bằng lòng với vốn kiến thức mà mình đã có và phải chú tâm tự ôn luyện một cách toàn diện.

Thư giãn vào đêm trước ngày thi

Đêm trước ngày thi có lẽ là khoảng thời gian khiến bạn hồi hộp và lo lắng nhất. Vậy thì đó là lúc để bạn thư giãn, nghỉ ngơi chứ không phải là học. Bạn có thể nghe những bài hát mình yêu thích, lắng nghe những câu chuyện hài để xua tan những ý nghĩ tiêu cực, sự lo lắng không đáng có.

Và cũng đừng quên sắp xếp đồ dùng cần thiết cho bài thi vào ngày mai. Hãy tự tin với những kiến thức mình đã học tập trong suốt thời gian qua, và ngủ một giấc sâu để sáng hôm sau có đủ sức khỏe làm bài thi thật tốt.

Tạo tâm lý thoải mái nhất trước khi làm bài thi

Khi bạn ngồi vào phòng thi và chờ đợi giám thị phát đề, sự hoảng loạn của bạn lại dâng cao? Đừng quá lo lắng, hãy hít thở thật sâu, hoặc đi vệ sinh nếu cần thiết, điều đó sẽ giúp bạn lấy lại bình tĩnh cho mình. Thay vì ngồi thẫn thờ và lo lắng, bạn có thể chỉnh tề lại quần áo, xem xét lạiđồ dùng học tập như bút, thước, máy tính…

Khi giám thị phát đề thi, hãy giữ bình tĩnh bằng cách nhắm mắt lại khoảng 3 giây, rồi đọc lướt qua đề bài một cách cẩn thận. Chọn ra những câu mà bạn có thể làm chắc chắn, nhưng cũng đừng quá vội vàng mà nên dành thời gian thích hợp cho từng câu hỏi theo từng cấp độ.

Nếu trong khi đang làm bài thi, bạn cảm thấy không khỏe, hãy hỏi giám thị bạn có thể ra ngoài một chút được không. Bạn có thể hít thở sâu một vài hơi hoặc uống nước tại chỗ cũng sẽ giúp bạn lấy lại bình tĩnh.

Chúc các bạn luôn bình tĩnh và tự tin làm bài thi thật tốt!

NgôHà

Bình luận
vtcnews.vn