Mới đây, theo số liệu nghiên cứu của Tiến sỹ Tâm lý học Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội) tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội, đến hết lớp 9 có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục, tính đến hết lớp 12 con số là 39%. Thậm chí, 10% học sinh THPT cho biết đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên.
Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục, có đến 29,5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai nào đó (bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh, quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh); 15% các em có sử dụng các chất kích thích (rượu, các dạng ma túy) trong lần quan hệ gần nhất.
Nhìn vào những con số đáng báo động này, ông Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội) cho biết: “Những con số mà TS Nam báo cáo là một nghiên cứu tuy chưa rộng nhưng có ý nghĩa xã hội. Nghiên cứu thực tế trên một số trường nội và ngoại thành Hà Nội sẽ phản ánh được một thực tế nào đó về tình dục trong học đường, vậy nên, chúng ta phải coi trọng số liệu này để tính toán, xem xét. Còn muốn có một kết luận chính xác, bắt buộc phải có mẫu lớn hơn, nghiên cứu cụ thể chi tiết hơn”.
Theo ông Lâm, sự phát tiển của internet, mạng xã hội chỉ là yếu tố góp phần chứ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này. Thầy Tùng Lâm cho hay: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này. Đầu tiên, trẻ em phát triển tâm sinh lý, dậy thì sớm, có nhu cầu tình dục.
Video: 39% học sinh lớp 12 đã quan hệ tình dục: Học sinh, sinh viên nói gì?
Tiếp theo là yếu tố giáo dục gia đình và nhà trường. Ở đây, thầy cô hay bố mẹ đều phải hiểu và dạy con về giới tính, sinh sản, tình dục... Ở nhà trường, thầy cô nên trang bị một cách phổ biến cho học sinh về vấn đề tình dục. Nhiều thầy cô còn e ngại, chưa hướng cho học sinh biết để tránh. Còn ở gia đình, bố mẹ phải luôn quan tâm, trò chuyện với con hay cung cấp cho con những thông tin hữu ích về tình dục, sự phát triển của lứa tuổi dậy thì.
Cuối cùng là ảnh hưởng của xã hội, trong đó có internet. Bây giờ, xã hội sống cởi mở, sống thoáng là cơ sở khiến các em cuốn theo vòng xoáy của các hành vi mà không ý thức được. Tuy nhiên, trước điều kiện đó, nếu các em được giáo dục, có văn hóa thì sẽ không xảy ra trường hợp nào đáng lo ngại”.
Thầy Lâm cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến con số “báo động” về tình dục trong học đường. Tuy nhiên, giáo dục vẫn là yếu tố đầu tiên mà gia đình, nhà trường và xã hội phải quan tâm.
“Mỗi đứa trẻ có một cách phát triển khác nhau, vậy nên cần căn cứ vào đó để có cách giáo dục phù hợp. Theo tôi, nên dạy các em sớm nhất có thể”, TS Lâm nói.
Về nguyên nhân dẫn đến những hành động tự tử của giới trẻ khi bị phát tán clip, hình ảnh ân ái, TS Lâm cho biết: “Từ vụ nữ sinh lớp 11 học giỏi, ngoan ngoãn những khi clip, hình ảnh bị phát tán thì ngay lập tức cảm thấy bị vấy bẩn rồi nghĩ quẩn.
Điều này cho thấy, gia đình và nhà trường không chỉ dạy các em chăm ngoan, học giỏi mà còn dạy các em phải có hiểu biết xã hội, đủ bản lĩnh, có tính độc lập. Tránh tình trạng biến các em thành những con "gà công nghiệp" khi không nhận biết được giáo dục nhà trường, gia đình”.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, gia đình nên giáo dục con cái đến nới đến chốn. Khi con gặp vướng mắc trong chuyện tình yêu, bố mẹ phải đồng cảm, chia sẻ và đồng hành cùng con. Lúc này, bố mẹ phải đối mặt với hiện thực và cùng con giải quyết vụ việc. Còn nhà trường, phải giáo dục giới tính theo các chuyên đề. Nghĩa là, thầy cô chọn cách giáo dục phù hợp với học trò.
Ông Lâm cho rằng, tình dục trong học đường sẽ gây ra hệ lụy tất yếu cho cả nam và nữ như tổn hại về sức khỏe, bệnh tật, tinh thần suy sụp.
Video: Hiểm họa khôn lường khi quan hệ tình dục sớm
Bình luận