(VTC News)-Manh nha xuất hiện từ năm 2007, giáo dục trực tuyến (e-Learning) đã và đang thực sự bùng nổ tại Việt Nam với giá trị hiện ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng (gần 50 triệu USD).
Đầu tư cho e-Learning: “Đúng thời điểm!”
Thường được biết đến với hình ảnh một đất nước chậm phát triển, nhưng Việt Nam lại đang chứng minh điều ngược lại khi trở thành thị trường dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực e-Learning với tỷ lệ 46%, vượt trên Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Đây là con số mới được công bố vào tháng 3/2014 theo báo cáo của mạng lưới giáo dục trực tuyến toàn cầu Docebo.
Tốc độ tăng trưởng này đi liền với tốc độ tăng trưởng của người dùng internet tại Việt Nam. Theo công bố trong Sách Trắng về CNTT-TT Việt Nam 2014 do Bộ TT&TT phát hành, tính đến hết năm 2013, Việt Nam có hơn 33 triệu người dùng Internet, tăng từ 31 triệu năm 2012, chiếm 37% tổng dân số.
Nhờ vậy, Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, xếp thứ ba Đông Nam Á, thứ 7 châu Á và thứ 18 thế giới về số người dùng Internet.
Mặt khác, Việt Nam với 90 triệu người đang trong thời kỳ dân số vàng (nhóm dân số 15-64 chiếm trên 50% tổng dân số). Nhiều người trẻ trong số đó có tư tưởng tiến bộ, sẵn sàng tiếp nhận phương pháp học mới, thay thế cho cách học truyền thống.
Ông Jacob Stiglitz, đồng sáng lập Rockit Online, mang học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam, cho rằng: “Đối với e-Learning, để đầu tư thành công, quan trọng là đúng thời điểm. Việt Nam hiện đang hội tụ rất nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển mô hình đào tạo trực tuyến, từ nền tảng công nghệ dựa trên internet (tốc độ băng thông ngày càng cao) đến số lượng người học trẻ tuổi tăng nhanh qua từng năm”.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD-ĐT), khẳng định Việt Nam cần thúc đẩy việc áp dụng công nghệ giáo dục, dạy và học điện tử e-Learning. Đó là một trong những mấu chốt quan trọng để phát triển giáo dục và đẩy mạnh sự phát triển CNTT.
“Chúng ta cần xây dựng nội dung, chương trình, bài giảng và tổ chức triển khai các khóa học theo mô hình e-Learning”, ông Ngọc nói.
Tuy nhiên, không phải không có những lo lắng cho mô hình học trực tuyến tại Việt Nam. Theo Giám đốc điều hành công ty cổ phần DeltaViet Education – Nguyễn Thanh Minh: “Vấn đề là người học muốn học nhưng chưa sẵn sàng trả tiền để học online”.
Đây rõ ràng là rào cản không hề nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp) vốn yếu thế hơn về năng lực tài chính.
Thêm nữa, định kiến về loại hình học online của các bậc phụ huynh tại Việt Nam còn lớn. Nhiều người tỏ ý lo ngại về chuyện không thể kiểm soát con em mình khi cho chúng sử dụng máy tính và lên mạng để học.
“Con tôi nói lên mạng để học bài, nhưng tôi không chắc nó có lén chơi game hay tán gẫu với bạn bè không?”, chị Lê Bình sống tại quận Tân Bình, TP.HCM hoài nghi.
Tại Việt Nam, hiện đang có 3 loại hình e-Learning phổ biến, bao gồm: mô hình lai giữa học trực tuyến và học truyền thống trên lớp, mô hình có Web tham gia và mô hình online.
Trong đó, mô hình online nổi trội với trên 80% kiến thức giảng dạy trở lên được đưa qua mạng, giảng viên và học viên thường không phải gặp nhau. Mô hình có Web tham gia đưa 30 – 79% kiến thức qua mạng. Con số này ở mô hình lai chỉ chiếm từ 1 – 29%.
Tương tác “người – người” lên ngôi
Nhiều chuyên gia cho rằng việc đổi công nghệ để tồn tại trong ngành đào tạo trực tuyến là điều bắt buộc. Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch kiêm CEO Topica cho rằng: “Cạnh tranh giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ không phải là thách thức lớn nhất với những nhà cung cấp dịch vụ, mà là việc họ phải chạy đua để theo kịp với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ”.
Đồng tình với quan điểm trên, bà Đào Thu Hiền, CEO Rockit Online đánh giá rằng nhìn vào thực tế hiện nay cách học đơn thuần qua video đã không còn phù hợp, công nghệ thay đổi từng ngày giúp kết nối giảng viên và học viên gần tương tự như học trực tiếp trên lớp. Nếu không thay đổi, các doanh nghiệp sẽ tụt hậu so với nhu cầu của khách hàng.
“Mô hình học trực tuyến tương tác (người – người) có ưu điểm lớn là tạo cơ hội cho học viên được đặt câu hỏi cho giảng viên, cũng như thảo luận trực tiếp với các học viên khác. Nhờ đó, thông tin bài giảng sẽ được các học viên tiếp thu nhanh và hứng khởi hơn nhiều”, bà Hiền nói.
Bà Hiền lấy ví dụ mô hình Rockit Online hiện đang triển khai đồng loạt 3 loại hình học trực tuyến, gồm Video Streaming, tương tác người – máy và tương tác người – người, trong đó ưu tiên phát triển loại hình học trực tuyến tương tác giữa học viên và giảng viên.
Dự án Rockit Online cũng được biết đến là dự án nằm trong dự án đầu tư của Quỹ đầu tư giáo dục Learn Capital, John Katzman và Quỹ đầu tư mạo hiểm Formation 8 từ Thung lũng Silicon (Mỹ).
Bà Hiền cho biết thêm, hiện mô hình này đã có 4.000 học viên đăng ký trên cả nước (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nghệ An…), 40% học viên tiếp tục đăng ký học khóa tiếp theo, sau khi hoàn thành khóa đầu tiên. Con số 4.000 học viên dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần, từ nay đến hết năm 2015.
Một số mạng giáo dục trực tuyến khác cũng thay đổi nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao của học viên, đa phần trong số này tập trung vào dạy tiếng Anh.
Minh Đức
Đầu tư cho e-Learning: “Đúng thời điểm!”
Thường được biết đến với hình ảnh một đất nước chậm phát triển, nhưng Việt Nam lại đang chứng minh điều ngược lại khi trở thành thị trường dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực e-Learning với tỷ lệ 46%, vượt trên Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Đây là con số mới được công bố vào tháng 3/2014 theo báo cáo của mạng lưới giáo dục trực tuyến toàn cầu Docebo.
Giáo dục trực tuyến ở Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng |
Nhờ vậy, Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, xếp thứ ba Đông Nam Á, thứ 7 châu Á và thứ 18 thế giới về số người dùng Internet.
Mặt khác, Việt Nam với 90 triệu người đang trong thời kỳ dân số vàng (nhóm dân số 15-64 chiếm trên 50% tổng dân số). Nhiều người trẻ trong số đó có tư tưởng tiến bộ, sẵn sàng tiếp nhận phương pháp học mới, thay thế cho cách học truyền thống.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD-ĐT), khẳng định Việt Nam cần thúc đẩy việc áp dụng công nghệ giáo dục, dạy và học điện tử e-Learning. Đó là một trong những mấu chốt quan trọng để phát triển giáo dục và đẩy mạnh sự phát triển CNTT.
“Chúng ta cần xây dựng nội dung, chương trình, bài giảng và tổ chức triển khai các khóa học theo mô hình e-Learning”, ông Ngọc nói.
Tuy nhiên, không phải không có những lo lắng cho mô hình học trực tuyến tại Việt Nam. Theo Giám đốc điều hành công ty cổ phần DeltaViet Education – Nguyễn Thanh Minh: “Vấn đề là người học muốn học nhưng chưa sẵn sàng trả tiền để học online”.
Đây rõ ràng là rào cản không hề nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp) vốn yếu thế hơn về năng lực tài chính.
Học trực tuyến ở Việt Nam không còn xa lạ |
“Con tôi nói lên mạng để học bài, nhưng tôi không chắc nó có lén chơi game hay tán gẫu với bạn bè không?”, chị Lê Bình sống tại quận Tân Bình, TP.HCM hoài nghi.
Tại Việt Nam, hiện đang có 3 loại hình e-Learning phổ biến, bao gồm: mô hình lai giữa học trực tuyến và học truyền thống trên lớp, mô hình có Web tham gia và mô hình online.
Trong đó, mô hình online nổi trội với trên 80% kiến thức giảng dạy trở lên được đưa qua mạng, giảng viên và học viên thường không phải gặp nhau. Mô hình có Web tham gia đưa 30 – 79% kiến thức qua mạng. Con số này ở mô hình lai chỉ chiếm từ 1 – 29%.
Tương tác “người – người” lên ngôi
Nhiều chuyên gia cho rằng việc đổi công nghệ để tồn tại trong ngành đào tạo trực tuyến là điều bắt buộc. Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch kiêm CEO Topica cho rằng: “Cạnh tranh giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ không phải là thách thức lớn nhất với những nhà cung cấp dịch vụ, mà là việc họ phải chạy đua để theo kịp với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ”.
Đồng tình với quan điểm trên, bà Đào Thu Hiền, CEO Rockit Online đánh giá rằng nhìn vào thực tế hiện nay cách học đơn thuần qua video đã không còn phù hợp, công nghệ thay đổi từng ngày giúp kết nối giảng viên và học viên gần tương tự như học trực tiếp trên lớp. Nếu không thay đổi, các doanh nghiệp sẽ tụt hậu so với nhu cầu của khách hàng.
Bà Đào Thu Hiền, CEO của Rockit Online cho biết mô hình học trực tuyến tương tác người - người có nhiều ưu điểm lớn |
Bà Hiền lấy ví dụ mô hình Rockit Online hiện đang triển khai đồng loạt 3 loại hình học trực tuyến, gồm Video Streaming, tương tác người – máy và tương tác người – người, trong đó ưu tiên phát triển loại hình học trực tuyến tương tác giữa học viên và giảng viên.
Dự án Rockit Online cũng được biết đến là dự án nằm trong dự án đầu tư của Quỹ đầu tư giáo dục Learn Capital, John Katzman và Quỹ đầu tư mạo hiểm Formation 8 từ Thung lũng Silicon (Mỹ).
Bà Hiền cho biết thêm, hiện mô hình này đã có 4.000 học viên đăng ký trên cả nước (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nghệ An…), 40% học viên tiếp tục đăng ký học khóa tiếp theo, sau khi hoàn thành khóa đầu tiên. Con số 4.000 học viên dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần, từ nay đến hết năm 2015.
Một số mạng giáo dục trực tuyến khác cũng thay đổi nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao của học viên, đa phần trong số này tập trung vào dạy tiếng Anh.
Minh Đức
Bình luận