Giảng viên trẻ làm phần mềm học trực tuyến miễn phí

Giáo dụcThứ Tư, 10/09/2014 10:58:00 +07:00

(VTC News)- Sau bao nhiêu năm ấp ủ, anh Lê Quang Song, một giảng viên trẻ quyết tâm thử nghiệm mô hình học trực tuyến miễn phí dành cho học sinh, sinh viên.

(VTC News) - Sau bao nhiêu năm ấp ủ, anh Lê Quang Song - một giảng viên trẻ quyết tâm thử nghiệm mô hình học trực tuyến miễn phí dành cho học sinh, sinh viên yêu thích công nghệ thông tin.

Thạc sĩ Lê Quang Song là tên tuổi khá nổi tiếng trong cộng đồng công nghệ thông tin cả nước với nhiều giải thưởng sáng tạo trẻ.

Ngoài công việc nghiên cứu, anh còn là một giảng viên luôn khuyến khích sinh viên tìm hiểu các kiến thức mới, công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ của công ty, doanh nghiệp đang sử dụng để đáp ứng được nhu cầu khi đi xin việc.
Giảng viên trẻ làm phần mềm học trực tuyến miễn phí cho sinh viên
Thạc sĩ Lê Quang Song (Ảnh:NVCC). 
Khi được giao các đồ án này, nhiều sinh viên rất thích khám phá và tìm hiểu. Khi bắt tay vào nghiên cứu, các bạn sinh viên đưa ra hàng trăm câu hỏi về những khó khăn khi đi tìm tài liệu về đề tài, công nghệ.

Dù thông tin trên mạng rất phong phú, nhưng điều đó lại khiến các sinh viên bối rối như vào "ma trận" và không biết bắt đầu từ đâu. Để giải thích cho hàng trăm sinh viên, anh Song nghĩ ra cách thu video và chia sẻ cho các bạn.

Ý tưởng này của anh được nhiều giảng viên trẻ đồng tình, hướng ứng. Cũng từ đó, mô hình lớp học trực tuyến Myclass ra đời.

Ở Việt Nam, khoá học trực tuyến mở quy mô lớn (MOOC) chưa có mặt thật sự. Hầu hết là manh nha dưới dạng website giáo dục trực tuyến.
 
Nội dung các website này tập trung phần lớn vào mảng luyện thi đại học, ngoại ngữ, tin học cơ bản và kỹ năng mềm (trình độ phổ thông). Tuy nhiên, kiến thức mang tính chuyên sâu ở trình độ đại học và sau đại học rất ít. Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ thông tin hiện tại chưa có website nào thực hiện.

Về mô hình lớp học trực tuyến của mình, anh Song cho biết: “Myclass.vn bổ trợ kiến thức còn thiếu cho học viên đang theo học ở các trường truyền thống, là nơi hội tụ người chung đam mê công nghệ thông tin cùng chia sẻ kinh nghiệm. Điều này rất phù hợp với tâm lý của nhiều bạn trẻ Việt Nam".

Đặc biệt, các khóa học được giảng dạy trực tuyến và hoàn toàn miễn phí nên tất cả các học viên chỉ cần có kết nối Internet là có thể tham gia được. Bởi Lê Quang Song và nhiều giảng viên trẻ cùng đồng hành với anh đều mong muốn xây dựng một dự án mang tính chất cộng đồng.

“Khóa học này sẽ giúp cho học viên ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện theo học tại các trường, các học viên khuyết tật có điều kiện hòa nhập cộng đồng”, anh Song cho biết thêm.

Thậm chí, giảng viên này tự tin chia sẻ rằng với những khóa học online từ cơ bản đến nâng cao, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể trở thành những lập trình viên game tài năng như Nguyễn Hà Đông - cha đẻ của chú chim Flappy Bird.

Giảng viên này chia sẻ: “Sau khóa học nâng cao, sinh viên có thể tham gia các khóa học về lập trình di động, lập trình game, sau đó sẽ được đào tạo để tìm cách triển khai sản phẩm của mình lên gian hàng của Apple hay Goolge".

Anh Song cũng không giấu ước mơ sẽ truyền được tình yêu công nghệ thông tin đến đông đảo các bạn trẻ để Việt Nam không chỉ có một nhân tài như Nguyễn Hà Đông.
Giảng viên trẻ làm phần mềm học trực tuyến miễn phí cho sinh viên
Anh Song trong ngày nhận bằng thạc sĩ
Suốt 14 tháng kiên trì thực hiện dự án, Lê Quang Song gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc thuyết phục các cộng tác viên cùng tham gia bởi anh không có bất cứ khoản phí nào cho họ. Nhiều người thậm chí còn khuyên anh nên từ bỏ dự án "tốn thời gian vô ích" này.

Dù vậy, hàng ngày anh Song cùng những người bạn đã mày mò lập trình, biên soạn đề cương, thu âm và quay hình các khóa học của mình giảng dạy. Sau đó, chính các bạn sinh viên là người được thừa hưởng những khóa học này và sẽ góp ý cho những bài giảng của người thầy thêm phần hấp dẫn. Bên cạnh đó, anh Song còn hỗ trợ giới thiệu cho các bạn tham gia thực tập tại các công ty.
phần mềm học trực tuyến
Các khóa học được sắp xếp đa dạng từ cơ bản đến nâng cao 

Một điều may mắn đối với Lê Quang Song đó là dù theo đuổi các dự án phát triển học tập miễn phí vì cộng đồng tốn thời gian, công sức, nhưng anh luôn được sự động viên, ủng hộ của gia đình. Đó chính là động lực để chàng giảng viên trẻ tiếp tục phát triển những ý tưởng của mình nhằm mục đích phục vụ cộng đồng nhiều hơn nữa.

“Khi trình bày về dự án, mình được mọi người trong gia đình ủng hộ tuyệt đối. Bà xã mình cũng rất ủng hộ. Mình nghĩ đó chính là động lực cao nhất để có thể phát triển tốt hệ thống khóa học đại chúng này”, anh Song cười tươi chia sẻ.
 Lê Quang Song từng tốt nghiệp Đại học Khoa Học Tự Nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM. Hiện tại, ngoài cương vị là giảng viên CNTT, anh còn là trưởng nhóm lập trình Dự án học trực tuyến Anh Văn Hội Việt Mỹ

Các giải thưởng từng đạt được:

- Giải 3 Nhân Tài Đất Việt năm 2007 với sản phẩm : Framework hỗ trợ phát triển 3D Game trên pocket PC.
- Giải thưởng “Ý tưởng sáng tạo Gameas” của VinaGame năm 2007.
- Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2007.
- Giải thưởng“Eureka” cấp thành phố năm 2007.
- Giải thưởng “Sáng tạo Khoa Học Kỹ Thuật Thành phố năm 2008”.
- Bằng Khen Chủ Tịch Thành phố của cuộc thi “Sáng tạo Khoa Học Kỹ Thuật Thành Phố năm 2010”.

Myclass.vn là mô hình MOOC đầu tiên tại Việt Nam dành cho lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin. MOOC (Massive-Online Open Course) tạm dịch là khoá học trực tuyến mở quy mô lớn. Thuật ngữ dành cho web cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến kiểu mới.

Về tính năng, Myclass.vn cung cấp chuỗi các khóa học vừa độc lập, vừa liên tiếp chặt chẽ, đào tạo kiến thức chuyên sâu lĩnh vực công nghệ thông tin. Bắt đầu cho học viên trình độ lớp 12 đến bậc cao học và cho tất cả các bạn yêu thích và đam mê công nghệ thông tin.
Học viên được miễn phí hoàn toàn. Không giới hạn số lượng, tuổi tác, địa lý, (vùng sâu vùng xa, người khuyết tật... cũng có thể theo học).

Phương pháp truyền đạt kiến thức tại Myclass.vn chủ yếu học qua ví dụ - thực hành. Đề cương giảng dạy soạn thảo trên nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng. Giảng viên sử dụng kiến thức tại công ty, mô phỏng cách làm việc thực tế để giảng dạy. Mục đích để doanh nghiệp - người tài gần nhau, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, phục vụ đúng mục đích doanh nghiệp cần.

Myclass.vn có các công cụ hỗ trợ các khóa học có phân chia từ cơ bản nâng cao. Có chức năng hỗ trợ các học viên như tổ chức đề cương học tập theo chương bài, chọn học theo video, có diễn đàn thảo luận, mục hỏi đáp tương tác giữa người dạy – người học, học viên – học viên.

Có các bài tương tác trắc nghiệm, đánh giá khóa học, thống kê tình trạng học tập của học viên (bài nào đã học, chưa học, khóa học nào đã tham gia, chưa tham gia)…

Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn