Giải mã tài sản kếch xù của nghệ sĩ giàu nhất năm 2012

Tổng hợpThứ Ba, 18/12/2012 08:30:00 +07:00

Khi tạp chí Forbes công bố nghệ sĩ âm nhạc có thu nhập “khủng” nhất của năm (tính từ tháng 5/2011-5/2012) của làng nhạc Âu-Mỹ thì cả thế giới sao mới “té ngửa”.

Năm 2012 đánh dấu sự đổ bộ của rất nhiều sản phẩm âm nhạc đình đám, đem lại dấu ấn cho hàng loạt tên tuổi lớn của làng nhạc thế giới như: Taylor Swiff, Carly Rae Jepsen, Justin Bieber, Katy Perry, nhóm One Direction…  Ngành công nghiệp âm nhạc đã “đẻ trứng vàng” cho các ngôi sao trẻ sớm thành công này.

Tuy nhiên, khi tạp chí Forbes công bố nghệ sĩ âm nhạc có thu nhập “khủng” nhất của năm (tính từ tháng 5/2011-5/2012) của làng nhạc Âu-Mỹ thì cả thế giới sao mới “té ngửa”. Đó lại là 1 nhà sản xuất âm nhạc kiêm ca sỹ hip-hop không mấy quen thuộc - Dr.Dre, với tổng tài sản 110 triệu USD. Con số này chỉ chịu kém cạnh mỗi “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey, nhưng lại chiễm chệ ở top đầu so với các nghệ sĩ đình đám trong làng nhạc . Hãy thử mổ xẻ số tài sản kếch xù của ông hoàng âm nhạc mới này!

 Thật ngạc nhiên khi biết, từ năm 1999 đến nay, Dr.Dre chưa hề phát hành album solo nào. Vị trí số 1 anh có được không phải là do phát hành album hay tổ chức lưu diễn. Bất cứ ai theo dõi ngành kinh doanh âm nhạc đều biết rằng: “mánh lới” kiếm tiền của các ca sỹ không phải là từ các hợp đồng thu âm, mà là từ các hợp đồng kinh doanh, đầu tư. Một ví dụ rõ rệt là hãng công nghệ HTC đã trả 300 triệu USD cho 51% cổ phần trong công ty Beats của Dr.Dre hồi cuối tháng 8/2011.

Một nghệ sĩ đa năng

Tên thật của Dr. Dre là Andre Romelle Young, sinh ngày 18/2/1965. Anh là 1 rapper, nhà sản xuất, doanh nghiệp, diễn viên người Mỹ. Dr. Dre cũng đồng thời sáng lập và điều hành Aftermath Entertainment và Beats Electronics. Dr. Thập niên 90, anh từng là đồng sở hữu và nghệ sĩ của hãng Death Row Records. Không dừng lại tại đó, Dre còn được biết đến là nhà sản xuất âm nhạc kiêm ông bầu cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như  Snoop Dog, Eminem, 50 Cents, Toni Braxton, Kendrick Lamar, Rakim và Game...

 
Sinh ra tại California, Dre là con đầu lòng của một cặp vợ chồng ca sĩ. Mẹ anh - Verna Young đã rời khỏi nhóm  nhạc Four Aces ngay trước khi Dre được sinh ra. Tên đệm của anh được lấy từ một trong những ban nhạc của cha mình - Romells. Tại trường trung học Centennial, Dre dành trọn vẹn sự quan tâm của mình đến âm nhạc và dường như xao nhãng các môn học khác. Dre đã từng chuyển rất nhiều trường học trong vùng và bạn bè cũ ắt hẳn còn nhớ đến một anh chàng da đen nhiều tài lẻ, không chỉ hát hay mà còn có khả năng sáng tác nhạc.

Giáng sinh năm 1984, Dre nhận được một món quà trong mơ. Đó là chiếc máy music mixer. Chàng trai trẻ rất hào hứng khi trộn các phần khác nhau của bài hát và âm thanh để tạo thành thứ âm nhạc mang chất riêng của mình.

Dr. Dre làm việc tại hộp đêm LA Eve, gia nhập World Class Wreckin’Cru – nơi mà cuối cùng đã làm thay đổi cuộc đời chính anh và đem đến một tài năng nhạc rap cho thế giới.

Nhà sản xuất được nhiều nghệ sĩ săn đón

Dr. Dre bắt đầu sự nghiệp bằng vai trò thành viên của World Class Wreckin’Cru, như 1 DJ ở tuổi thiếu niên. Anh đã gặt hái được những thành công đầu tiên với nhóm rap NWA, với những bài hát khắc hoạ cuộc sống bạo lực đường phố. Album solo đầu tiên của Dre ra đời năm 1992 với tên “ The Chronic”, phát hành bởi Death Row Records, đã mang anh trở thành 1 trong những nghệ sĩ có số đĩa đơn bán chạy nhất năm 1993 và chiến thắng giải Grammy cho đĩa đơn “ Let me ride”.

Đằng sau hậu trường, Dr. Dre phát triển sự nghiệp hiphop cùng với nhiều nghệ sĩ rap khác. Anh là nhà sản xuất cho nhiều nghệ sĩ trong Ruthless Records và giúp họ cũng gặt hái được thành công. Nhiều người muốn hợp tác với anh nhưng cũng không ít kẻ ganh ghét. Mâu thuẫn nảy sinh đã khiến Dre phải đưa ra một quyết định khó khăn: đó là rời khỏi Death Row Records vào năm 1996.

 
Mệt mỏi vì những xung đột kéo dài trong quá trình hợp tác trước đó, Dr. Dre quyết định thành lập công ty riêng mang tên Aftermath Entertainment. Album solo  “2001” được phát hành vào năm 1999 đã  giúp anh chiến thắng giải thưởng thuộc về nhà sản xuất của giải Grammy. Nhờ đó, Dr.Dre được những fan của rap ca ngợi như 1 nhân vật chủ chốt trong việc phổ biến “West Coast G-funk” – 1 phong cách rap mới.

Không chỉ là nhà sản xuất cho những tên tuổi lớn và cá tính mạnh trong làng rap như Eminem và 50 Cents, Dr. Dre còn tỏ ra xuất sắc trong vai trò là 1 diễn viên trong các bộ phim như “Set it off”, “ The Wash” và “ Training Day”. Quả thực là một anh chàng da đen chăm chỉ và đáng nể.

Triệu phú “tai nghe”

Trong một lần đi dạo trên bờ biển cách đây 6 năm, Dre bỗng nảy ra ý tưởng mở một công ty sản xuất giày và rủ ông chủ hãng thu âm Interscope Records – Jimmy Lovine cùng hợp tác. Lúc đó, anh chỉ đơn thuần nghĩ đến đam mê thể thao của mình. Nhưng Jimmy đã nói: “ Hãy quên việc sản xuất giày đế mềm đi! Chúng ta hãy cùng bán headphone!”.  Có lẽ đây là lời khuyên chí lý nhất trong sự nghiệp của Dre.

 
Tháng 7 năm 2008, Dr.Dre đã hợp tác cùng Lovine và 1 nhóm nhạc khác để tung ra sản phẩm Beats by Dr.Dre. Thiết bị này hiện đang chiếm hơn 1 nửa thị phần headphone ở thị trường Mỹ (mỗi chiếc có giá hơn 100USD). Năm ngoái, Dre đã kiếm được hơn 100 triệu USD trước thuế nhờ kinh doanh tai nghe. Với số thu nhập khổng lồ đó, Dr.Dre đã trở thành “ vua” kiếm tiền của dòng nhạc hip hop năm nay. Bên cạnh đó, hồi đầu hè vừa rồi, anh và các đối tác của mình đã mua lại một nửa trong số 51% cổ phẩn công ty Beats vốn đã bán cho HTC trước đây. Tham vọng trong sự nghiệp của Dre vẫn còn rất lớn, khi sắp tới anh sẽ cho ra mắt album đang còn dang dở của mình là “Detox”.

Làm cha từ thời trung học...

Song hành cùng với sự nghiệp thành công mỹ mãn là cuộc sống đời tư khá phức tạp. Dr.Dre đã trở thành cha trong khi đang học trung học. Anh không hề gặp mặt con trai mình, Curtis, cho đến khi cậu bé 20 tuổi. Một mối quan hệ từ trung học khác đã mang lại một người con gái cho Dr.Dre là La Tonya. Sau này khi làm việc chung với Michel’le trong World Class Wreckin’cru, họ đã có với nhau 1 người con trai khác tên là Marcel. Cuối những năm 80, Dre là cha của 1 người con khác với Jenita Poter, tuy nhiên người con này đã chết vào năm 2008 trong khi sử dụng quá liều ma túy. Năm 1996, Dre kết hôn với Nicole Threatt, họ có 2 người con là Truth và Truly. Tổng cộng, anh chàng ngoại tứ tuần này đã có đến 6 đứa con.

Trong những năm qua, những ca từ trong các bài rap của Dre đều hướng về bạo lực và những hành vi liều lĩnh. Anh đã gặp khá nhiều những rắc rối với pháp luật. Năm 1991, một cuộc tấn công đã đẩy Dre phải đối mặt với tội hành hung dân sự. Năm sau, anh lại bị cáo buộc tội hành hung nhà sản xuất Damon Thomas và bị bắt giam một thời gian ngắn. Hành vi nguy hiểm của Dre được đẩy đến cực điểm vào năm 1994 khi anh đã bị cảnh sát rượt đuổi tốc độ cao trong khi say rượu.

 “Lắm tài nhiều tật” có lẽ là từ chính xác nhất để nói về Dr. Dre. Anh vẫn còn một chặng đường dài phía trước để hoàn thiện mình. Tuy nhiên, thời gian sẽ trả lời tất cả, nhất là với một trường hợp luôn gây bất ngờ và “đau tim” như Dr. Dre.

Dr.Dre không phải là ca sĩ duy nhất kiếm tiền “khủng” ngoài phòng thu. Đứng thứ 2 là Diddy với thu nhập 45 triệu USD, chủ yếu kiếm được từ rượu Volka Diageo’s Ciroc. Zay-Z đứng thứ 3 với thu nhập 38 triệu USD, mà hơn nửa trong khoản tiền đó kiếm được từ công ty mỹ phẩm Carol’s Daughter, đội bóng Brooklyn Nets và dự án liên kết với công ty sản xuất pin Duracell.

 Forbes lập danh sách này dựa vào số tiền thu được từ lưu diễn, lượng đĩa bán ra, xuất bản, phim, hợp đồng quảng cáo, cùng nhiều dự án liên ngành khác của các nghệ sỹ trước khi nộp phí quản lý, chi phí pháp lý và thuế.

       Danh sách top 10 nghệ sĩ có thu nhập cao nhất theo Forbes:

.     1. Dr.Dre : 110 triệu USD

.     2. Roger Water: 88 triệu USD: ca sỹ hát chính và tay bass của ban nhạc rock nước Anh Pink Floyd, kiếm được từ tour lưu diễn trong năm vừa qua.

.     3. Elton John: 80 triệu USD: hơn 100 buổi biểu diễn trong năm 2012.

.     4. Ban nhạc U2: 78 triệu USD: với kỷ lục 360 tuor trình diễn trong 3 năm  và mang về tổng thu nhập 736 triệu USD.

.     5. Ban nhạc Take that: 69 triệu USD

.     6. Ban nhạc Bond Jovi: 60 triệu USD

.     7. Britney Spear: 58 triệu USD: phần lớn thu nhập đến từ việc làm giám khảo cho The X-factor.

.     8. Taylor Swiff đồng hạng với The Beatles và Paul McCartney: 57 triệu USD

10 . Justin Bieber và Toby Keith: 55 triệu USD.

Minh Ngọc thực hiệ>
Bình luận
vtcnews.vn