Giả mạo chữ ký để lấy gần 1.000 m2 đất

Kinh tếThứ Ba, 08/11/2011 06:34:00 +07:00

(VTC News) - Vỡ hoang mảnh đất 1.250m2 đất nhưng bà Phan Thị Mai đang bị người hàng xóm giả mạo chữ ký, chiếm đoạt gần 1.000 m2 đất này.

(VTC News) - Vỡ hoang mảnh đất 1.250m2 đất nhưng bà Phan Thị Mai thường trú tại thôn Hữu Thủ 2, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đang bị chính người hàng xóm của mình giả mạo chữ ký, chiếm đoạt gần 1.000 m2 đất này.


Tá hỏa vì đất của mình, sổ đỏ của người khác


Theo đơn trình bày của bà Phan Thị Mai thường trú tại thôn Hữu Thủ 2, xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc thì mảnh đất có tổng diện tích 1.250m2 được vợ chồng bà vỡ hoang từ năm 1985 theo chủ trương khẩn hoang, phục hóa của Nhà nước.

Phía đông giáp đường dân sinh và nhà bà ở, phía tây giáp bãi tập lái tăng của Trường sĩ quan Tăng thiết giáp, phía nam giáp vườn nhà bà Nguyễn Thị Thơm, phía bắc giáp đường xe tăng chạy. Mảnh đất khai hoang này đã được gia đình bà trồng tre và bạch đàn làm hàng rào bảo vệ.

Cùng khai hoang với vợ chồng bà Mai năm đó có gia đình bà Nguyễn Thị Thơm cùng cư trú tại tại thôn Hữu Thủ 2. Suốt khoảng thời gian từ năm 1985 đến 1991, mảnh đất này không hề có sự tranh chấp.

Đến năm 1991, với chủ trương của xã tạo điều kiện cho gia đình chính sách, sau khi đã trao đổi và được sự đồng ý của gia đình bà Mai, UBND xã Kim Long đã thu hồi 300m2 để cấp cho gia đình anh Nguyễn Hồng Khanh và sau đó anh Khanh lại cho em gái là Nguyễn Thị Liệu sử dụng.

“Từ đó đến năm 2009, tôi không chỉ nghĩ chị Liệu trồng cây nhờ trên đất của tôi, chứ không hề nghĩ chị ấy chiếm đoạt đất của mình”, bà Mai nói.

Đến năm 1994, mặc dù chưa được sự đồng ý của bà Mai và cũng không hiểu bằng cách nào, bà Nguyễn Thị Liệu đã làm hồ sơ khai thêm 420m2 của gia đình bà Mai để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không thông báo gì cho gia đình bà Mai biết.

Trước đó, năm 2002 gia đình bà Mai đề nghị với chính quyền xã Kim Long để được hợp thức hóa bằng việc xin cấp quyền sử dụng đất. Nhưng ông Vũ Duy Thắng, cán bộ địa chính (nay là cán bộ thống kê) xã trả lời là chưa có chủ trương.

Năm 2009, bà Mai tiếp tục lên xã Kim Long và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện để đề nghị làm thủ tục cấp giấy CNQSD mảnh đất trên thì mới tá hỏa ra vì UBND xã Kim Long, lúc đó ông Phùng Văn Tính làm Chủ tịch đã xác nhận phê duyệt, để cấp trên hoàn tất thủ tục đề nghị cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 530m2 còn lại cho bà Liệu.

Bà Mai chỉ khu đất bị chiếm đoạt của mình 
“Tôi không hiểu vì lí do gì mà UBND xã Kim Long vẫn ký xác nhận để đề nghị cấp trên cấp quyền sử dụng đất cho bà Liệu, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất của tôi và tôi cũng chưa ký một văn bản nào đồng ý chuyển diện tích đó cho bà Liệu”, bà Mai đặt câu hỏi.

Bức xúc trước việc bị cướp đất một cách vô lý như vậy, bà Mai đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Kim Long và các cơ quan chức năng có thẩm quyền, về việc làm khuất tất của bà Liệu.

Sau khi có đơn đề nghị của bà Mai, ngày 13/7/2010, UBND xã Kim Long đã giải quyết hòa giải và cử ông Phạm Văn Hải, cán bộ tư pháp; ông Phạm Văn Thắng, cán bộ địa chính xã; ông Nguyễn Văn Bể, thanh tra nhân dân đến để thẩm định kiểm tra đã xác định cụ thể có vẽ sơ đồ mảnh đất do gia đình bà Mai khai hoang, với tổng diện tích là 1.290m, nghĩa là vượt so với thực tế là 40m2.

Gia đình bà Phan Thị Mai và chồng là ông Nguyễn Văn Đô (đã mất) đều là bộ đội tình nguyện nhập ngũ năm 1968, phục vụ ở chiến trường Lào. Chồng bà trở về từ chiến trường được xác định thương tật 19%. Gia đình bà Mai, ông Đô khó khăn, vất vả để khai hoang mảnh đất hoang sơ đầy cỏ dại, đá ong có diện tích 1.250m2.

Vì sao đất được cấp cho bà Liệu?

Ngày 15/10/2010, tại cuộc hòa giải lần 2 giữa bà Mai và bà Liệu, bà Liệu cho rằng, mảnh đất nhà bà đang sử dụng được anh trai là Nguyễn Hồng Khanh cho năm 1991, bà Liệu sử dụng từ đó đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng thửa đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (GCNQSDĐ).

Đến năm 2008, bà Liệu làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ và đã được cấp GCNQSDĐ cho phần diện tích còn lại. Bà Liệu đã làm hồ sơ và được Hội đồng xét cấp GCNQSDĐ xét duyệt, toàn bộ hồ sơ đã chuyển lên Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tam Dương từ năm 2008.

Cũng tại cuộc hòa giải này, Chủ tịch UBND xã Kim Long là ông Phùng Văn Tính kết luận: “Bà Mai không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến thửa đất và không sử dụng canh tác gì trên thửa đất đó. Việc đòi lại đất của hộ gia đình bà Mai là không có cơ sở. Đề nghị hộ gia đình bà Mai rút đơn để giữ tình cảm hòa thuận giữa hai gia đình”.

Không đồng tình với kết quả giải quyết của ông Tính, bà Mai vẫn tiếp tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ sự việc, tại sao bà Liệu được cấp sổ đỏ mà không có bất kỳ quyết định thu hồi đất của các cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc là trao đổi với bà Mai để các bên thống nhất rồi mới xác nhận?

Để làm rõ vấn đề này, bà Mai đã đề nghị được đi giám định chữ ký của bà trong hồ sơ bà Liệu trình lên. Tại buổi làm việc ngày 20/9/2011 do ông Nguyễn Tá Vinh (Chủ tịch mới của UBND xã Kim Long) chủ trì, bà Liệu đã thừa nhận “Để hợp thức hóa mảnh đất, bà Liệu đã xin chữ ký của các hộ gia đình giáp ranh và cả bà Mai, nhưng bà Mai không đồng ý”. Vì vậy, bà Liệu đã giả mạo chữ ký của bà Mai để trình lên cấp trên xin cấp GCNQSDĐ.

Có một điều vô lý nữa, đó là mảnh đất 300m2, xã lấy năm 1991 để cấp cho ông Khanh (anh của bà Liệu) là có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy dựa trên cơ sở nào mà diện tích đất 420m2 và 530m2 còn của gia đình bà Mai, không thuộc quyền sở hữu của bà Liệu lại được cắt xén dần “cấp chui” cho bà Liệu?

Bài 2: Mất gần 1.000m2 đất: Huyện đã làm chui?

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn