Xe ôtô ASEAN đổ bộ thị trường Việt
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm, số lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam là 5.714 chiếc, giá nhập trung bình 19.307 USD, tương đương 440 triệu đồng/chiếc, chưa tính các loại thuế và phí.
Vẫn theo cơ quan hải quan, trong hai tháng đã có hơn 3.108 chiếc ô tô nhập từ Indonesia với tổng giá trị hơn 53,5 triệu USD, gần bằng số ô tô của quốc gia này nhập vào Việt Nam cả năm 2016.
Tính riêng, lượng xe ôtô xuất xứ từ Indonesia đã có tăng trưởng thần tốc trong tháng đầu năm, đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD, tăng 1.823 lần so với cùng kỳ 2016.
Theo các chuyên gia, nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng đột biến là do Toyota Việt Nam đã chuyển sang nhập khẩu mẫu SUV7 chỗ Fortuner sản xuất tại đây. Mẫu xe này chiếm hơn 2/3 số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia trong tháng 1/2017.
Cùng với đó, sở dĩ có sự biến động lớn về số lượng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN là do hiệp định thương mại ASEAN có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.
Việc áp dụng biểu thuế mới đã khiến thuế nhập khẩu ô tô con từ các quốc gia trong khu vực vào Việt Nam về mức 30%, thay vì 40% như trước.
Thứ nữa, với các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm 5%, xuống 35% từ đầu năm nay theo luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Video: Đi xe hơi để trộm gạch lát đường
Ngoài ra, Indonesia được nhìn nhận là trung tâm sản xuất xe giá rẻ hàng đầu tại Đông Nam Á nên không khó hiểu khi kim ngạch nhập khẩu xe từ Indonesia tăng mạnh.
Từ nhiều năm nay, Indonesia đặt kế hoạch phát triển xe chiến lược giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ chính sách thuế và các chế độ ưu đãi, đã giúp các doanh nghiệp định được mức giá rất thấp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong khi xe ôtô giá rẻ từ Indonesia mới tạo nên những bước chạy thần tốc ở thị trường Việt Nam thì với lợi thế về giá và chất lượng, ôtô Thái Lan từ nhiều năm nay đã rộng đường vào thị trường nước ta.
Theo số liệu của các nhà sản xuất, hiện ASEAN đứng thứ 6 thế giới về số lượng sản xuất ôtô với khoảng 3,9 triệu chiếc. Trong đó, 49% tổng sản lượng thuộc về Thái Lan. Ngành sản xuất ôtô nước này cũng được xem là quốc gia đứng đầu trong khu vực khi chiếm tới 18% tổng số lượng xe ôtô xuất khẩu của khu vực.
Theo tính toán, mỗi năm, tổng số lượng xe ôtô được sản xuất tại Thái Lan có thể đạt mức tối đa 2,9 triệu chiếc. Nơi này được xem là quốc gia có nền công nghiệp ôtô phát triển nhất khu vực.
Xe Ấn Độ, Trung Quốc “hít khói”
Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn thường biết tới Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc là ba thị trường cung cấp nhiều xe nhập khẩu nhất cho Việt Nam.
Vào giữa năm ngoái, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 5 tháng đầu 2016, số lượng ôtô Ấn Độ nhập về Việt Nam là 5.900 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 41 triệu USD.
Trong đó, hầu hết các dòng xe Ấn Độ nhập về Việt Nam là xe 4 chỗ ngồi hoặc xe van loại nhỏ của các thương hiệu Huyndai i10 hoặc những dòng xe liên doanh của Ấn Độ với Hàn Quốc, Nhật Bản từ 4 - 7 chỗ.
Chỉ trong tháng 5/2016, có hơn 3.500 xe giá rẻ Ấn Độ về Việt Nam với kim ngạch đạt 18,7 triệu USD, tính trung bình, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá 112,2 triệu đồng.
Trong khi đó, xe Hàn Quốc nhập về Việt Nam trong tháng 5/2016 cũng đạt 2.300 chiếc, nâng tổng nhập khẩu 5 tháng đầu năm là trên 7.600 chiếc, đạt kim ngạch hơn 125 triệu USD. Trung bình, giá mỗi chiếc xe Hàn về Việt Nam là 345 triệu đồng/chiếc.
Xe Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2016 cũng có con số ấn tượng với 1.600 xe, tổng lượng nhập xe đến hết tháng 5/2016 đạt hơn 5.800 chiếc đứng thứ 3 về tổng số xe hơi nhập khẩu về Việt Nam. Các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đa phần là xe tải hạng nặng, hạng nhẹ và xe chuyên dụng.
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, số lượng xe hơi nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia đã bỏ xa Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.
Điều đáng nói, là sự sụt giảm không phanh của xe xuất xứ Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, chỉ có 94 chiếc ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam, chủ yếu là dòng ôtô tải.
Bình luận