Gần một tháng thí điểm cho học sinh THCS nghỉ thứ Bảy, Lào Cai gặp khó khăn gì?

Giáo dụcThứ Ba, 29/10/2019 10:35:00 +07:00

Việc thí điểm này khiến giáo viên phải làm việc với cường độ cao hơn, một số ngày trong tuần học sinh phải học 9 tiết khiến các em mệt mỏi.

Ngày 29/10, ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, bắt đầu từ tháng 10, tỉnh thực hiện thí điểm cho học sinh THCS chỉ học chính khóa 5 ngày một tuần, cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy.

Trước khi thực hiện việc này, ngành giáo dục tỉnh tổ chức thảo luận, phân tích những ưu nhược điểm, đồng thời thấy ý kiến giáo viên và phụ huynh học sinh. Qua đó, việc cho học sinh THCS nghỉ ngày thứ Bảy nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các cơ sở giáo dục, cũng đáp ứng nhu cầu của xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Bên cạnh đó, với nhiều địa bàn vùng cao của tỉnh Lào Cai, việc được nghỉ thêm một ngày trong tuần giúp học sinh có thêm thời gian giúp đỡ gia đình và giáo viên có thêm thời gian về thăm nhà.

cho-hoc-sinh-nghi-hoc-ngay-thu-bay-nen-hay-khong1534475188

 (Ảnh minh họa)

Sau thời gian thực hiện thí điểm, ngành giáo dục Lào Cao chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các trường, đồng thời tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất một số trường trên địa bàn TP Lào Cai để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

"Qua kiểm tra thực tế, việc thí điểm này khiến một số giáo viên phải làm việc với cường độ cao hơn, một số ngày trong tuần học sinh phải học 9 tiết, gây mệt mỏi cho các em. Ngoài ra, sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh trong việc quản lý học sinh ngày nghỉ thứ Bảy còn gặp một số khó khăn", ông Ninh cho hay.

Hiện chỉ mới có học sinh tiểu học được nghỉ ngày thứ Bảy, học sinh THCS và THPT của hầu hết các địa phương trong cả nước thì vẫn học 6 ngày/tuần. Việc học cả ngày thứ Bảy là do số tiết học của cấp THCS nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhiều trường học chưa đáp ứng được số phòng học nên khó sắp xếp được thời khóa biểu cho việc học trái buổi một số môn học.

Vì thế, nhiều người cho rằng, việc học sinh THCS ở tỉnh Lào Cai chỉ học chính khóa 5 ngày một tuần kể từ tháng 10/2019 mở ra một hướng đi mới, có thể là mô hình để các địa phương cả nước học tập.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn