Thông tin được PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết tại Hội nghị tổng kết Hành trình Đỏ lần thứ XII năm 2024, ngày 16/8.
Hành trình Đỏ là chiến dịch hiến máu xuyên Việt lớn nhất hàng năm tại Việt Nam, xuất phát từ tình trạng khan hiếm máu cho công tác điều trị vào mỗi dịp hè. Thời điểm này, hai lực lượng hiến máu tình nguyện chính là sinh viên học sinh nghỉ học, người lao động nghỉ hè, nên nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện luôn cạn kiệt. Mùa hè năm 2013, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương có sáng kiến tổ chức Hành trình Đỏ nhằm huy động nguồn máu hiến trong cộng đồng.
Khi mới triển khai, chiến dịch chỉ diễn ra tại 15 tỉnh/thành phố, những năm sau số địa phương tham gia ngày càng nhiều, thời gian tổ chức ngày càng dài. Đến nay, sau 12 kỳ tổ chức, sự kiện diễn ra tại 59 tỉnh/thành phố, thu hút hàng triệu lượt người tham dự, tổ chức được 3.100 điểm hiến máu với gần 940.000 đơn vị máu được hiến tặng.
Năm 2024, chương trình Hành trình Đỏ tổ chức được 431 điểm hiến máu tại 51 tỉnh/thành phố, tiếp nhận hơn 128.000 đơn vị máu, trung bình mỗi buổi tổ chức đạt gần 300 đơn vị máu.
Theo TS.BS Trần Ngọc Quế - Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Hành trình đỏ tiếp tục đáp ứng 5 mục tiêu đề ra, đó là: Truyền thông, giáo dục sức khỏe về hiến máu tình nguyện, góp phần giảm thiểu và khắc phục tình trạng thiếu máu dịp hè, đồng thời lan tỏa tinh thần nhân đạo, yêu thương, trách nhiệm xã hội.
Các ngày hội hiến máu của Hành trình Đỏ không chỉ được tổ chức thành công ở thành phố lớn, trung tâm của tỉnh, thành phố mà còn thực sự lan tỏa đến các đơn vị cấp huyện và nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Chương trình cũng nhận được sự chỉ đạo sâu sắc, sự quan tâm tham dự và trực tiếp hiến máu của nhiều lãnh đạo địa phương.
Bên cạnh hoạt động trọng tâm là hiến máu, các ngày hội Hành trình Đỏ đã thể hiện đậm nét sắc màu văn hóa của các dân tộc, là nơi để tôn vinh, ghi nhận những tấm lòng nhân ái - hiến máu cứu người. Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng gây được ấn tượng tốt đẹp, tạo chiến dịch truyền thông cũng được các địa phương tổ chức chu đáo như: thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ, thăm di tích lịch sử; diễu hành cổ động, tặng quà các hoàn cảnh khó khăn.
Bình luận