Chàng trai 124 lần hiến máu và tiểu cầu

Tin tứcThứ Hai, 06/05/2024 14:45:08 +07:00
(VTC News) -

Với 124 lần hiến máu và tiểu cầu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh trở thành một trong 10 “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”.

Những ngày cuối tháng 4/2024, trên fanpage của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các hội nhóm về hiến máu tình nguyện chia sẻ bức ảnh về chàng trai Nguyễn Văn Thanh (SN 1996, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) kèm dòng chữ: “Chàng trai 10 năm hiến máu 124 lần, trở thành 'Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023'”.

Nội dung đăng tải nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận thể hiện sự ngưỡng mộ chàng trai trẻ tuổi.

Thanh nói được tôn vinh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" bản thân vừa mừng vừa lo. Mừng vì được đón nhận vinh dự, lo vì trách nhiệm của mình với cộng đồng sẽ lớn hơn.

Nguyễn Văn Thanh trong một lần hiến tiểu cầu. (Ảnh: NVCC)

Nguyễn Văn Thanh trong một lần hiến tiểu cầu. (Ảnh: NVCC)

Năm 2014, khi là sinh viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp (Hà Nội), trong một lần đi xe bus, Thanh tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên tuyên truyền về hiến máu. Lúc đó, vì tò mò nên anh đăng ký đi hiến máu. 

“Tôi chỉ nghĩ tham gia hiến máu sẽ được đem quà là gấu bông về tặng người thân, chưa nghĩ đến việc hiến máu là để sẻ chia với người bệnh”, Thanh nhớ lại.

Năm 2017, Thanh bị tai nạn phải mổ tay. Thời gian nằm viện, anh chứng kiến nhiều người bị tai nạn nặng, cần truyền máu. Khi đó nguồn máu dự trữ của bệnh viện không đủ, thực tế đó đã thôi thúc chàng thanh niên tích cực tham gia tình nguyện hiến máu với hy vọng giúp người bệnh duy trì sự sống mỗi ngày.

Có đợt ở bệnh viện, nhu cầu về tiểu cầu cao nhưng ít người biết và tham gia nên khi được tư vấn, Thanh quyết định thử sức. Chàng trai quê Mê Linh cũng mạnh dạn tham gia cả hai cách thức vì thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu chỉ cần sau 21 ngày. 

Mỗi năm, Thanh có thể hiến máu toàn phần tối đa 4 lần và hiến tiểu cầu 14 - 15 lần. Tính đến tháng 4/2024, Thanh đã tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu 124 lần. Thành tích này khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Trung bình cứ 3 tuần, Thanh lại tới viện một lần để kiểm tra và hiến tiểu cầu hoặc máu. Chàng trai trẻ tiếc nuối quãng thời gian phải mổ tay và giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021 vì dịch COVID-19 khiến bản thân không thể tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Thời gian đầu hiến máu và tiểu cầu, Thanh nhận tiền hỗ trợ để có thêm khoản nhỏ dành dụm chi tiêu cho cuộc sống sinh viên. Sau này, 9X chuyển sang nhận các phần quà như gấu bông hoặc phiếu khám sức khỏe. Anh cũng chia sẻ gấu bông cho các em, các cháu trong nhà, chỉ giữ lại một phần làm kỷ niệm.

Thanh thừa nhận, bản thân nhiều lần hiến máu và tiểu cầu nhưng bố mẹ không hay biết. Thậm chí, thời gian đầu mới lập gia đình, vợ anh cũng có chút hoài nghi vì thấy chồng thường xuyên đi hiến máu.

Biết vợ thắc mắc nhưng anh không giải thích nhiều, chỉ cười cho qua và thỉnh thoảng chia sẻ những bài viết về các bệnh nhân đang ngày đêm chờ tiếp tế máu để duy trì sự sống. Lâu dần, chị Nguyễn Thị Nhật Lệ - vợ anh cũng thấu hiểu cho hành động của chồng.

Anh Thanh nhiều lần được mời tham dự lễ tri ân những người hiến tiểu cầu và máu. (Ảnh: NVCC)

Anh Thanh nhiều lần được mời tham dự lễ tri ân những người hiến tiểu cầu và máu. (Ảnh: NVCC)

Để có thể lực và sức khoẻ tốt đảm bảo cho việc hiến máu, tiểu cầu, chàng trai Hà Nội duy trì thói quen tập luyện thể thao lành mạnh và ăn uống khoa học hàng ngày. Trước những đợt dự định hiến máu và tiểu cầu, chàng trai trẻ không sử dụng rượu bia, nước có ga hay chất kích thích. 

Có những lần anh đến bệnh viện nhưng không được hiến vì huyết tương đục, không lấy được tiểu cầu nên thấy rất hụt hẫng. Sau đó, anh được các bác sĩ tư vấn nên hạn chế các loại đồ ăn nhiều chất đạm như thịt, trứng, sữa, cá và phải uống nhiều nước trước khi hiến máu hoặc tiểu cầu.

Cảm phục hành động của chồng, chị Lệ cũng thường xuyên động viên chồng cố gắng giữ gìn sức khỏe. Mỗi lần chồng đi hiến tiểu cầu hoặc máu, chị ở nhà lại chuẩn bị một số món ngon, đầy đủ dinh dưỡng để "bồi bổ" cho anh.

Với đóng góp của bản thân, anh Thanh nhiều lần được mời tham dự lễ tri ân những người hiến tiểu cầu và máu. Góp mặt tại sự kiện, lắng nghe những người bệnh chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động, chàng trai trẻ tự nhủ bản thân phải tiếp tục và làm tốt hơn nữa công việc tình nguyện này.

Anh mong muốn sẽ có thêm nhiều người biết đến và tham gia vào công tác hiến tiểu cầu và máu để giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn, bệnh tật. 

Với thành tích nổi bật trong công tác hiến máu và thiện nguyện, anh Nguyễn Văn Thanh đã được nhận danh hiệu “Người tốt, Việc tốt” năm 2022 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng; Giấy khen của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Thanh cũng là một trong 50 tấm gương tiêu biểu từng là nhân vật trong các chương trình “Việc tử tế” (Đài Truyền hình Việt Nam) năm 2022 được Chủ tịch nước biểu dương.

Lễ tuyên dương gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”. 

Bình luận
vtcnews.vn