• Zalo

EuroCham kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu

Thị trườngThứ Ba, 30/06/2020 15:52:01 +07:00Google News
(VTC News) -

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như xe sản xuất trong nước để tạo bình đẳng trong kinh doanh.

Đề xuất trên được EuroCham đưa ra trong "Sách Trắng 2020" vừa công bố hôm nay (30/6).

Theo EuroCham, hiện người mua ô tô nhập khẩu đang phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương. Trong 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot là có các mẫu xe lắp ráp trong nước  nên được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ vừa thông qua.

Các doanh nghiệp châu Âu mong muốn Chính phủ Việt Nam áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô nhập khẩu để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước.

Hiệp hội này cho rằng kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô là việc làm cần thiết trong bối cảnh khách hàng đang phải cố gắng để duy trì hoạt động và cần nhiều thời gian để khôi phục chuỗi cung ứng từ tình trạng gián đoạn. Tuy nhiên, việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa như một biện pháp tạm thời để vượt qua khủng hoảng trong nước là không phù hợp khi COVID-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. 

Do đó, EuroCham kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới để để xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.

Về yêu cầu kiểm định đối với ngành kinh doanh ô tô, EuroCham khuyến nghị Việt Nam chỉ nên kiểm tra 1 lần trong lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và thiết bị nhập khẩu và tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại có giá trị của UNECE/ECE và/hoặc báo cáo kiểm định đính kèm sản phẩm, đặc biệt khi EVFTA đi vào hiệu lực trong năm 2020. 

EuroCham cũng đề nghị tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu; một số chính sách miễn thuế cho xe điện nhập khẩu CBU cần được áp dụng cho cả nhà nhập khẩu CBU và nhà lắp ráp CKD có phối hợp với đối tác tại Việt Nam. Để tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu, cơ quan hải quan nên được phép giải phóng một phần lô hàng chứa tất cả các phụ tùng không ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ lô hàng.

Về vấn đề nhập khẩu xe nguyên chiếc, EuroCham đề nghị Bộ Tài Chính cho phép thông quan một phần bằng cách ủy quyền cho các kho ngoại quan với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc cho đến tháng 12/2020.

MINH ANH
Bình luận
vtcnews.vn