• Zalo

EU, Trung Quốc nhất trí tiếp tục đàm phán kỹ thuật về xe điện

Kinh tế xanhThứ Sáu, 25/10/2024 15:32:14 +07:00Google News
(VTC News) -

Liên minh châu Âu và Trung Quốc nhất trí sớm tổ chức thêm các cuộc đàm phán kỹ thuật về phương án thay thế cho thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Thuế quan EU đối với xe điện Trung Quốc là chương trình nghị sự hàng đầu tại Hội nghị ô tô Trung-Đức gần đây. (Nguồn: CCTV)

Ủy ban châu Âu cho biết: "Các bên liên quan nhất trí rằng các cuộc đàm phán kỹ thuật tiếp theo sẽ sớm diễn ra".

Thông báo được đưa ra sau cuộc gọi video giữa giám đốc thương mại EU Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào.

Cuộc gọi đề cập đến việc EU đang điều tra quy trình nhập khẩu xe điện chạy bằng pin (BEV) từ Trung Quốc và về các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai bên, liên quan đến các cam kết về giá.

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện (EV) tại nhà máy thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc ngày 22/5. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện (EV) tại nhà máy thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc ngày 22/5. (Ảnh: Reuters)

Các bên đánh giá tiến độ đạt được trong 8 vòng đàm phán kỹ thuật, cũng như những khoảng cách đáng kể còn lại. Họ tái khẳng định cam kết chính trị trong việc tìm ra một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai bên. Giải pháp này cần phải có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề bình đẳng trên thị trường EU-Trung Quốc và phù hợp với các quy định của WTO. 

Phía EU cũng nhấn mạnh rằng theo các quy tắc của WTO, các công ty khác nhau có thể tham gia quá trình làm việc để đi đến các cam kết về giá và do đó, các cuộc đàm phán của Ủy ban châu Âu với Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử (CCCME) có thể bao gồm các cuộc thảo luận với từng nhà xuất khẩu.

Cuối cùng, ông Dombrovskis nêu lên mối quan ngại về vụ kiện chống bán phá giá đang diễn ra của Trung Quốc đối với rượu mạnh và các hạn chế đối với thịt lợn và sữa từ EU mà phía EU cho là không có cơ sở.

Tuần trước, chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng nói rằng EU muốn có "sân chơi bình đẳng" với Trung Quốc về thuế ô tô. Châu Âu mong muốn tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh về các cơ chế như cam kết giá hoặc đầu tư vào châu Âu như một giải pháp thay thế cho việc đánh thuế. 

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn