Dùng chiến lược miễn dịch cộng đồng, Thụy Điển loay hoay chống COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Năm, 21/05/2020 16:31:06 +07:00
(VTC News) -

Chỉ có 7,3% cư dân tại thủ đô Stockholm (Thuỵ Điển) phát triển kháng thể chống COVID-19.

Các xét nghiệm của Cơ quan Y tế Quốc gia Thụy Điển cho thấy không có nhiều người phát triển kháng thể với COVID-19, đặt câu hỏi về khả năng nước này đạt được miễn dịch cộng đồng (miễn dịch bầy đàn) trong tương lai gần.

Stockholm có tỷ lệ xét nghiệm kháng thể dương tính lớn nhất với 7,3%, cao gần gấp đôi so với 4,2% ở hạt Skåne và 3,7% ở hạt Västra Götaland, nơi có các thành phố lớn thứ ba và thứ hai của Thụy Điển, Malmö và Gothenburg.

Con số này khiến nhiều nhà khoa học bối rối, bao gồm Giáo sư Đại học Stockholm Tom Britton, người ban đầu dự đoán khả năng miễn dịch bầy đàn tại Thụy Điển có thể xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tháng 5, sau đó điều chỉnh sang tháng 6.

"Điều này có nghĩa là dự báo của tôi và Cơ quan Y tế Quốc gia có thể đã hoàn toàn sai lầm", giáo sư nói với đài truyền hình quốc gia SVT, coi đây là "tin xấu về tình trạng miễn dịch bầy đàn".

"Tôi tin rằng mọi người sẽ vui hơn nhiều nếu có nhiều người phát triển kháng thể hơn".

Dùng chiến lược miễn dịch cộng đồng, Thụy Điển loay hoay chống COVID-19  - 1

(Ảnh minh họa)

Britton cũng nói rằng không nhất thiết tất cả những người bị nhiễm bệnh phải phát triển kháng thể. Ít nhất là không đến mức độ các xét nghiệm phát hiện được. Khả năng này cũng được nhà miễn dịch học Petter Brodin nhấn mạnh.

"Có thể bạn bị nhiễm nhẹ và do đó các kháng thể đo được rất yếu. Điều này không có nghĩa là bạn thiếu khả năng miễn dịch, ngay cả khi xét nghiệm kháng thể âm tính", ông Brodin nói, nhấn mạnh rằng các xét nghiệm không hoàn hảo.

Bjorn Olsen, giáo sư y học truyền nhiễm tại Đại học Uppsala, đã cho rằng miễn dịch bầy đàn một quan điểm nguy hiểm và phi thực tế. "Tôi nghĩ rằng khả năng miễn dịch bầy đàn là một chặng đường dài, kể cả nếu chúng ta đạt được nó".

Tuy nhiên, nhà miễn dịch học Thụy Điển, ông Anders Tegnell, cho rằng các xét nghiệm kháng thể chưa phản ánh đúng tình hình hiện tại. "Bây giờ không phải là 7%. Chúng tôi đang ở đâu đó ở mức hơn 20% ở Stockholm".

Ông Tegnell tuy từng nhiều lần khuyến khích khả năng miễn dịch bầy đàn như một giải pháp, đã khẳng định chỉ có một loại vaccine thực sự mới có thể ngăn chặn sự lây nhiễm.

Video: Tranh cãi về ý tưởng miễn dịch cộng đồng

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các chính trị gia và quan chức y tế Thụy Điển đã đưa ra những thông điệp trái ngược nhau về khả năng miễn dịch bầy đàn. 

Hiện Thụy Điển có 31.523 ca bệnh, hơn 3.830 người chết. Chiến lược của Thụy Điển khi giữ cho hầu hết các trường học, nhà hàng, quán bar và doanh nghiệp mở cửa đã dẫn đến sự chỉ trích trong và ngoài nước do tỷ lệ chết người cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu.

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn