Chính phủ chống COVID-19 khác thường, người già Thụy Điển trả giá?

Tư liệuThứ Hai, 20/04/2020 11:19:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người Thụy Điển giận dữ cho rằng 'cơn sóng thần' quét qua các viện dưỡng lão ở nước này xuất phát từ chính sách chống dịch COVID-19 lỏng lẻo của Chính phủ.

Chỉ vài ngày sau lệnh cấm tới thăm viện dưỡng lão nơi mẹ mình sinh sống ở thành phố Uppsala, Magnus ban hành hôm 5/3, Bondesson bắt đầu lo lắng.

"Họ liên lạc bằng Skype và tôi thấy 2 nhân viên. Nhưng tôi không thấy bất cứ ai đeo khẩu trang hay găng tay. Một vài ngày sau khi gọi lại, tôi hỏi nhân viên về trường hợp 2 người không đeo khẩu trang. Người này nói rằng họ chỉ tuân theo hướng dẫn", Bondesson, nhà sáng lập và phát triển ứng dụng khởi nghiệp cho biết. 

Cùng tuần đó, truyền thông Thụy Điển đưa tin về việc hàng loạt các viện dưỡng lão của đất nước bắt đầu bị virus SARS-CoV-2 tấn công như thế nào với hàng trăm ca nhiễm bệnh ở Stockholm, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và nhiều cơ sở khác trên khắp đất nước. 

Chính phủ chống COVID-19 khác thường, người già Thụy Điển trả giá? - 1

Chính sách chống dịch đi ngược với thế giới của Thụy Điển bị nhiều chuyên gia y tế thế giới chỉ trích. (Ảnh: Reuters)

Kể từ đó, Chính phủ phải đối mặt áp lực ngày càng gia tăng khi công chúng yêu cầu giải thích vì sao các lãnh đạo cam kết bảo vệ người già khỏi dịch bệnh nhưng 1/3 số người thiệt mạng ở Thụy Điển vì COVID-19 tính tới nay là những người sống trong các viện dưỡng lão.

Tính tới hiện tại, số người chết vì virus SARS-CoV-2 tại quốc gia Bắc Âu này là 1.540 trường hợp. 

"Đây là khu vực gặp vấn đề lớn của chúng ta", ông Anders Tegnell, bộ não đằng sau chiến dịch chống dịch đi ngược dòng thế giới của Thụy Điển nói. 

Khác với các nước khác, Thụy Điển chỉ khuyến cáo chứ không ra sắc lệnh buộc người dân tránh các chuyến du lịch không cần thiết, làm việc tại nhà và ở trong nhà.

Cùng ngày, Thủ tướng Stefan Löfven thừa nhận đất nước phải đối mặt với tình trạng nghiêm trọng tại các viện dưỡng lão, đồng thời tuyên bố tăng cường bảo vệ người già và yêu cầu các thanh tra y tế điều tra các con số đáng quan ngại. 

Video: Vì sao bệnh nhân COVID-19 có thể dương tính lại sau 2 lần âm tính?

Lena Einhorn, nhà virus học và là một trong những tiếng nói phản đối mạnh mẽ nhất chính sách chống dịch khác biệt của Thụy Điển cho rằng chính phủ và các cơ quan y tế vẫn đang ngần ngại đưa ra giải thích. 

"Họ phải thừa nhận rằng đó là một thất bại lớn vì nhấn mạnh xuyên suốt mùa dịch rằng mục đích chính của họ là bảo vệ người già. Nhưng điều thực sự kỳ lạ là họ vẫn không nhận thức được những gì có thể xảy ra. Họ nói rằng thật đáng tiếc, nhưng không thừa nhận rằng sự lây lan virus trước khi xuất hiện hoặc không có triệu chứng là một yếu tố", bà cho hay. 

Theo The Guardian, lời khuyên của giới chức y tế Thụy Điển với những người quản lý và làm việc tại các viện dưỡng lão, cũng tương tự như chính sách chung là những ca bệnh không triệu chứng chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các ca nhiễm. 

Với các nhân viên chăm sóc và y tá tại các viện dưỡng lão như nơi mẹ Bondesson đang sính sống, các quan chức y tế nói rằng không nên đeo khẩu trang hay sử dụng bất cứ thiết bị bảo hộ nào trừ khi họ tiếp xúc với những người nghi mắc COVID-19. 

Nhân viên chỉ được khuyến cáo ở nhà trong trường hợp phát hiện bắt đầu xuất hiện triệu chứng. 

"Tại nơi làm việc, chúng tôi hoàn toàn không có khẩu trang và đang làm việc với những người dễ bị tổn thương nhất. Tất cả đều lo lắng", nhân viên làm việc tại một viện dưỡng lão cho hay. 

Chính phủ chống COVID-19 khác thường, người già Thụy Điển trả giá? - 2

Số người chết tại viện dưỡng lão ở Thụy Điển chiếm 1/3 số ca thiệt mạng vì COVID-19 tại nước này. (Ảnh: Reuters)

"Điều tồi tệ nhất là chúng tôi, các nhân viên, có thể đang lây nhiễm cho người già", một y tá nói với Đài truyền hình SVT của Thụy Điển. 

Einhorn là 1 trong 22 nhà nghiên cứu kêu gọi các chính trị gia Thụy Điển chủ động với chiến lược kiểm soát virus của mình thay vì truyền thống ủy thác chính sách cho các chuyên gia. 

Bà lập luận rằng lý do Thụy Điển có số trường hợp mắc COVID-19 tại các viện dưỡng lão nhiều hơn Na Uy và Phần Lan không phải là từ các viện dưỡng lão mà là do quyết định mở của trường học và không đóng cửa nhà hàng, quán bar của chính phủ. 

Einhorn nhấn mạnh đây là lỗi hệ thống cơ bản trong các khuyến nghị và không có lời bao biện nào cho điều này. 

Bà AnnaSara Carnahan, quan chức tham gia vào quá trình lên chính sách chống dịch ở Thụy Điển thừa nhận số người chết được báo cáo tại các viện dưỡng lão có thể thấp hơn thực tế vì một số người chết mà chưa làm xét nghiệm. 

Bondesson nói mẹ anh đang lo lắng dù bà mắc chứng mất trí nhớ.

"Bà ấy nhận thức được hầu hết những gì mà bạn nói, chỉ là trí nhớ bà ấy ngắn hạn. Bà ấy cảm thấy buồn khi phải ở đó liên tục trong nhiều tuần và không biết khi nào mọi chuyện sẽ kết thúc", Bondesson cho hay. 

Song Hy(Nguồn: The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn