Đức ngừng triển khai hệ thống phòng không Patriot ở Ba Lan và Slovakia

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 21/04/2023 07:53:10 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Đức sẽ chấm dứt hiện diện các đơn vị phòng không Patriot tại các quốc gia NATO là Slovakia và Ba Lan trong năm nay.

"Các quốc gia đã được thông báo về kế hoạch", tập đoàn truyền thông Funk (Đức) dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức cho hay.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức, nước này sẽ kết thúc hiện diện hệ thống phòng không Patriot tại Ba Lan vào tháng 6, còn ở Slovakia sẽ vào cuối năm nay.

Đức ngừng triển khai hệ thống phòng không Patriot ở Ba Lan và Slovakia  - 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đức)

Berlin đã đề nghị triển khai 3 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot tới Ba Lan để giúp bảo vệ không phận nước này vào năm ngoái sau sự cố một tên lửa Ukraine đi lạc, tấn công làng Przewodow (Ba Lan) hồi tháng 11.

Đức đã điều 2 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot đầu tiên tới Ba Lan vào tháng 1. Trong khi đó, hệ thống phòng không Patriot đã được triển khai ở Slovakia từ các nước đối tác NATO vào tháng 3 năm ngoái, ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Việc Đức triển khai tổ hợp tên lửa phòng không Patriot tại Ba Lan và Slovakia được cho là nhằm giúp củng cố khả năng phòng thủ ở sườn phía đông của NATO.

Bộ Quốc phòng Đức hôm 18/4 cho biết, nước này đã chuyển giao tổ hợp tên lửa Patriot cho Ukraine. Bên cạnh tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, Đức cũng chuyển cho Ukraine một số xe tải và xe tuần tra biên giới. Đây là một phần trong cam kết viện trợ vũ khí sát thương trị giá 2,41 tỷ USD của Đức cho Ukraine.

Đức có 36 tổ hợp Patriot trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ngày nay, Đức chỉ còn 11 tổ hợp Patriot.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn