(VTC News) - Đốt dầm cầu cạn đầu tiên của dự án đường sắt đô thị TP.HCM chính thức được thi công theo công nghệ lần đầu ở Việt Nam.
Sáng 6/4, tại bãi đúc dầm khu Deport Bình Long (Q.9, TPHCM), Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu đã tiến hành đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên của dự án đường sắt đô thịTPHCM, tuyến số 1.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, dầm cầu cạn hình chữ U do nhà thầu Systra (cộng hòa Pháp) thiết kế và kỹ thuật đúc dầm và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện là một ứng dụng khoa học kỹ thuật lần đầu tiên ở Việt Nam.
Với thiết kế trên sẽ tạo nên sự thẩm mỹ, thanh mảnh. Đồng thời 2 cánh dầm dùng làm tường chắn âm.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, dầm cầu cạn hình chữ U do nhà thầu Systra (cộng hòa Pháp) thiết kế và kỹ thuật đúc dầm và lao dầm do liên doanh FVR thực hiện là một ứng dụng khoa học kỹ thuật lần đầu tiên ở Việt Nam.
Với thiết kế trên sẽ tạo nên sự thẩm mỹ, thanh mảnh. Đồng thời 2 cánh dầm dùng làm tường chắn âm.
Buổi lễ đúc dầm cầu cạn dự án đường sắt TPHCM được tổ chức tại khu bãi đúc dầm khu Deport Long Bình (Q.9, TPHCM). |
Công đoạn đúc dầm thuộc gói thầu số 2 "Xây dựng đoạn đi trên cao và Deport" với các hạng mục chính gồm: 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn; 11 nhà ga trên cao; 14,5 km cầu cạn và một deport có diện tích hơn 27 ha. Trong đó, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động.
Theo thiết kế, dầm cầu được đúc có khẩu độ điển hình 35m sẽ chia làm 13 đốt dầm, gồm có 2 đốt đỉnh trụ dài 1,775 m và 11 đốt giữa dài 2,85m. Các đốt dầm sẽ có mặt cắt hình chữ U, chiều rộng dầm 11,1m (tính giữa 2 đầu cánh dầm) và chiều rộng dáy dầm là 9,540m, chiều cao 2,030m sẽ đúc sẵn tại bãi đúc với mác bê tông thiết kế 45 MPa.
Sau khi thực hiện kỹ các công tác kỹ thuật giám sát và kiểm tra chất lượng đạt yêu cầu thì những đốt dầm cầu cạn này sẽ được chuyển ra công trường và được treo lên đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, các nốt dầm cầu sẽ được liên kết vĩnh cữu bằng khóa chống cắt, keo epoxy và áp dụng lực dọc theo dầm.
Bên cạnh đó, các nốt dầm cầu sẽ được liên kết vĩnh cữu bằng khóa chống cắt, keo epoxy và áp dụng lực dọc theo dầm.
Các công nhân đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên |
Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điểm hình 35m sẽ đạt trọng lượng đến 50 tấn. Tổng số đốt dầm đúc sẵn là 4563 đốt tương đương với 372 nhịp cầu cạn.
Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết thêm, thời gian thi công đúc dầm cầu và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 2 năm. Đốt dầm cầu đầu tiên đúc vào ngày 6/4/2015 và nhà thầu sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công để lao lắp dầm vào đầu tháng 6/2015.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012.
Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.
Theo thiết kế, tuyến dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.
Video: Hình ảnh đầu tiên tuyến metro đầu tiên của TP.HCM
Phạm Nguyễn
Bình luận