Đức có thể dừng nhập dầu của Nga trong năm nay

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 09/04/2022 07:03:02 +07:00
(VTC News) -

Hôm 8/4, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức có thể chấm dứt nhập khẩu dầu của Nga trong năm nay.

"Chúng tôi đang tích cực làm việc để kết thúc việc nhập khẩu dầu của Nga và chúng tôi nghĩ rằng điều đó có thể đạt được trong năm nay", Thủ tướng Đức Olaf Scholznói nói trong một cuộc họp báo ở London với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Đức có thể dừng nhập dầu của Nga trong năm nay - 1

Đức và nhiều nước châu Âu đang muốn giảm phụ thuộc năng lượng từ Nga. (Ảnh: Reuters)

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than bắt đầu từ tháng 8. Đức đã tăng cường nỗ lực để giảm sự phụ thuộc năng lượng nhập khẩu của Nga sau hoạt động quân sự của Moskva ở Ukraine.

Dầu của Nga hiện chiếm 25% lượng nhập khẩu của Đức, trước khi Nga tấn công Ukraine con số này là 35%. Trong khi đó, nhập khẩu khí đốt đã cắt giảm từ 55% xuống 40%. Nhập khẩu than từ Nga của Đức cũng đã giảm từ 50 xuống 25%

Theo Reuters, việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga là khó khăn hơn đối với Đức, quốc gia này trong quý đầu tiên đã nhận được 40% lượng khí đốt được giao từ Nga. Đức muốn cắt giảm thị phần khí đốt của Nga xuống còn 24% vào mùa hè này. Tuy nhiên, có thể phải đến mùa hè năm 2024 nền kinh tế lớn nhất châu Âu mới chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Moskva.

Trong nghiên cứu công bố hôm 8/4, Viện kinh tế DIW cho biết Đức có thể đảm bảo đủ nguồn cung cấp khí đốt cho mùa đông tới mà không cần nhập khẩu từ Nga thông qua sự kết hợp của các nhà cung cấp thay thế, cũng như thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng quyết liệt.

Nghiên cứu cho biết Na Uy và Hà Lan có thể lấp đầy khoảng trống do lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga để lại. Nguồn cung có thể được đảm bảo thông qua việc vận chuyển khí LNG từ các bến cảng ở Bỉ, Hà Lan và Pháp.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp