Dư luận quốc tế đánh giá Việt Nam là hình mẫu kiểm soát dịch bệnh hiệu quả

Tin tứcThứ Bảy, 25/04/2020 19:36:00 +07:00
(VTC News) -

Việt Nam được lãnh đạo các nước và dư luận quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và mang lại thành công lớn.

Ngày 25/4, Cổng TTĐT Quốc hội cho biết, được sự đồng ý của Phó Chủ tịch Thường trực Tòng Thị Phóng, theo lời mời của Phó Chủ tịch Hạ viện Indonesia, tại Nhà Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã chủ trì tham dự cuộc họp trực tuyến về hợp tác nghị viện chống đại dịch COVID-19 do Ủy ban hợp tác liên nghị viện Hạ viện Indonesia tổ chức qua ứng dụng Zoom.

Cùng dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; PGS.TS bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội... Tham dự ở đầu cầu Indonesia, Đại sứ nước ta tại Indonesia Phạm Vinh Quang.

Cuộc họp do TS. Fadli Zon, Chủ nhiệm Ủy ban hợp tác liên nghị viện Hạ viện Indonesia chủ trì. 

Tại cuộc họp, bà Puan Maharani, Chủ tịch Hạ viện Indonesia nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang đặt các quốc gia vào thời điểm thử thách, đòi hỏi sự hợp tác, chung tay hành động nhằm đối phó và giảm thiểu những ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra.

Còn TS. Fadli Zon, Chủ nhiệm Ủy ban hợp tác liên nghị viện Hạ viện Indonesia cho biết, Indonesia hiện là quốc gia thuộc mức cao nhất trong ASEAN về tỉ lệ ca nhiễm bệnh và số người tử vong vì COVID-19, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về huy động nguồn lực chống dịch bệnh khi COVID-19 kéo dài.

Dư luận quốc tế đánh giá Việt Nam là hình mẫu kiểm soát dịch bệnh hiệu quả - 1

(Ảnh minh hoạ)

Trong đại dịch COVID-19, Hạ viện Indonesia ghi nhận hành động của Chính phủ đã thực hiện các giải pháp phòng chống, nhưng kêu gọi cần phải hành động nhanh hơn nữa trong việc xét nghiệm diện rộng để cách ly, truy tìm dấu vết lây nhiễm trong cộng đồng như kinh nghiệm một số nước trong khu vực trong đó có Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia.

Việt Nam hiện được lãnh đạo các nước và dư luận quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và mang lại thành công lớn.

Việc Quốc hội Việt Nam được mời tham dự phiên họp của Ủy ban Hạ viện Indonesia một mặt thể hiện sự coi trọng của Indonesia và uy tín của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 cùng với tinh thần Quốc hội Việt Nam trong vai trò Chủ tịch AIPA năm 2020.

Tiến sĩ Fadli Zon cho rằng, để đối phó với dịch bệnh, cần phải nêu cao vai trò của Nghị viện nhằm thúc đẩy Chính phủ triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng chống dịch bệnh… Đồng thời, cần thúc đẩy hợp tác quốc tế trên kênh nghị viện và giữa các quốc gia, coi trọng sự phát triển của chủ nghĩa đa phương và các tổ chức quốc tế đa phương nhất là Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tại cuộc họp, các đại biểu thông báo vắn tắt tình hình dịch bệnh tại mỗi nước, chia sẻ những biện pháp, thực tiễn tốt mà Chính phủ cũng như Nghị viện các nước triển khai để ứng phó với đại dịch và những khó khăn, thách thức khi đến nay vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ tác động mọi mặt của dịch bệnh cũng như chưa thể dự báo chính xác thời điểm dịch kết thúc.

Các đại biểu nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đang gây ra những thay đổi sâu sắc ở nhiều quốc gia và trên thế giới, do đó các Chính phủ, Nghị viện trong khu vực và trên toàn cầu cần đoàn kết, hợp tác cùng hành động, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh - xã hội cho người dân, có biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và những người yếu thế trong xã hội trước ảnh hưởng của dịch bệnh…

Các đại biểu cũng đề cao vai trò của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) mà Quốc hội Việt Nam đang đảm nhiệm chức Chủ tịch AIPA năm 2020.

Video: Sức khỏe của 3 bệnh nhân Covid-19 nặng nhất đều đang tốt lên

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn