3 tháng ngủ đông buồn
Lần đầu tiên trong lịch sử, ngành du lịch Quảng Ninh “bất động” trong suốt 3 tháng vì chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Những bãi biển vắng khách, những nhà hàng khách sạn buộc phải đóng cửa, những du thuyền sang trọng nằm bờ… Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lưu trú rơi vào trạng thái “ngủ đông”.
Ông Bùi Tấn Điều - Tổng Giám đốc Central Luxury Hạ Long chia sẻ, doanh thu của khách sạn liên tục sụt giảm. Có những tháng, 219 phòng dừng hoạt động, toàn bộ nhân viên tạm nghỉ. Trong khi đó, để duy trì cầm cự, khách sạn vẫn phải trả hàng loạt chi phí: lương nhân viên (tuy nghỉ việc nhưng nhân viên vẫn được nhận 1/3 lương), bảo hiểm xã hội, tiền điện, nước…
Cùng chung thảm cảnh như Central Luxury Hạ Long, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ du thuyền Việt - Vietyacht Club - một đơn vị chuyên kinh doanh các loại hình du lịch mới mẻ ở Việt Nam, cũng trải qua ba tháng “ngủ đông” bất đắc dĩ. Vietyacht Club vốn được gây dựng với mô hình của một bến du thuyền, đưa các thú chơi tưởng chỉ dành riêng cho giới “siêu giàu” đến với người Việt như tàu du lịch, thủy phi cơ, trực thăng phục vụ tham quan Vịnh Hạ Long và gần đây nhất là du thuyền.
Vậy nhưng, trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 diễn ra ở Việt Nam, Vietyacht Club phải đóng cửa hoàn toàn mọi dịch vụ, trong khi mỗi tháng,công ty vẫn phải mất khoảng 600 triệuđồng cho các khoản chi phí. Đội ngũ lãnh đạo củaVietyacht Club không nhận lương thời điểm này.
Bật dậy để hồi sinh
Từ một khách sạn 5 sao chủ yếu phục vụ du khách quốc tế và phân khúc khách hàng hạng sang, Central Luxury Hạ Long phải tìm cách giải cho bài toán khó khi không còn các tour quốc tế, khả năng chi trả của khách nội địa sụt giảm.
Ông Bùi Tấn Điều - Tổng Giám đốc Central Luxury Hạ Long chia sẻ: “Tồn tại hay không tồn tại? Thay đổi hay không thay đổi? Chúng tôi phải quyết định vấn đề này chỉ trong thời gian ngắn. Bởi, nếu không nhanh, mọi cơ hội có thể bị bỏ lỡ. Và cuối cùng, chúng tôi quyết định phải thay đổi, để tự cứu chính mình”.
Chuyển hướng kích cầu du lịch nội địa chính là cái đích để ông Điều cùng cộng sự “nhắm” tới. Tuy nhiên, theo ông Điều, đây thực sự là thử thách mới.
“Giữa khách nội địa và khách quốc tế, nhu cầu, tâm lý sử dụng dịch vụ hoàn toàn khác biệt. Với đối tượng khách hàng mới, chúng tôi phải thay đổi từ những chi tiết nhỏ nhất, thậm chí cả thói quen phục vụ”. Khách sạn cũng phối hợp với nhiều đơn vị lữ hành đưa ra các gói giảm giá hấp dẫn lên đến 50%.
Cũng chọn hình thức kích cầu du lịch trong nước để phục hồi, ông Đinh Đức Văn - Giám đốc điều hành Vietyacht Club – cho biết, để thực hiện “chiến dịch” này, doanh nghiệp phải lên kế hoạch quảng bá đến các địa phương trong cả nước, giảm giá tour để hút khách, trong khi vẫn phải đảm bảo được chất lượng các dịch vụ hạng sang, ưu tiên an toàn phòng chống dịch.
“Du thuyền cá nhân là loại dịch vụ mới ở Việt Nam được Vietyacht Club cung cấp nhằm hướng tới các khách hàng cao cấp. Tuy nhiên, để thu hút nhiều hơn khách du lịch, công ty đang thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá lên đến 20”,ông Đinh Đức Văn cho biết thêm
Sau hơn hai tháng đổi mới, để nói đến thành công còn quá sớm, nhưng cả Central Luxury Hạ Long và Vietyacht Club đang thu về khá nhiều trái ngọt. Khách sạn Central Luxury Hạ Long công suất phòng các ngày cuối tuần luôn trên 80%, đặc biệt ngày thứ 7 đã quay lại trạng thái full phòng, du thuyền của Vietyacht Club cũng đang được nhiều du khách nội đón nhận, khám phá.
Mọi thách thức, khó khăn vẫn còn phía trước. Tuy vậy, Central Luxury Hạ Long và Vietyacht Club cũng như các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú khác ở Quảng Ninh tin rằng, với việc đầu tư bài bản vào chiến lược kích cầu du lịch nội địa, với kế hoạch truyền thông kỹ lưỡng, Quảng Ninh đủ sức thu hút, khiến ngày càng nhiều “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Bình luận