Dự báo điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội tăng 0,5 - 2 điểm

Tuyển sinhThứ Tư, 14/06/2023 10:01:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều thầy cô giáo dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập tốp đầu và tốp giữa năm nay tăng mạnh, từ 0,5 đến 2 điểm.

Nhiều giáo viên dự đoán mức điểm chuẩn vào một số trường top đầu sẽ tăng mạnh do phổ điểm ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ xu hướng lệch phải, nhiều bài thi đạt điểm 7 - 9.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán, Hà Nội đánh giá đề Toán giữ nguyên cấu trúc như nhiều năm trước. Đây là điểm thuận lợi cho các học sinh vì tương tự với các dạng bài các em đã được học và ôn thi; tương tự với các đề thi thử các em đã làm.

Đề cơ bản không có yếu tố mới, lạ, không đánh đố. Độ khó nhỉnh hơn so với năm 2022 một chút.

Đề có mức độ phân hóa tốt với 85% câu hỏi cơ bản; 15% phân hóa. Các em học lực trung bình cũng dễ dàng đạt 6 -7 điểm, học lực giỏi khoảng 8 - 9 điểm. Điểm 9 - 9,5 có thể nhiều nhưng điểm 10 cũng sẽ ít, do câu cuối Hình và câu 5 đòi hỏi lập luận đầy đủ và chính xác.

Thầy Tùng dự đoán phổ điểm Toán năm nay sẽ tăng hơn so với năm ngoái khoảng 0.5 điểm.

Với điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10, thầy giáo này dự đoán sẽ tăng mạnh từ 1 - 1,5 điểm với các trường tốp đầu (khoảng 42 điểm), các trường tốp giữa điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 1 điểm và tốp cuối có thể tăng nhẹ 0,5 điểm.

Dự báo điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội tăng 0,5 - 2 điểm - 1

Thí sinh tham gia thi vào lớp 10 Hà Nội. (Ảnh minh hoạ)

Thầy Trần Đức Hoàng, giáo viên chuyên ôn thi vào lớp 10 ở Hà Nội cho rằng, điểm chuẩn vào các trường top đầu năm nay tăng cao nhất khoảng 1 - 2 điểm. 

Mặc dù đề thi năm nay được hầu hết các thầy cô giáo đánh giá có độ khó hơn năm trước, nhưng chỉ khó hơn ở một vài ý nhỏ trong câu hỏi để thử thách thí sinh không đạt điểm 9,5 hay 10. Còn xét về tổng thể các câu hỏi, đề thi có phần dễ hơn.

"Do vậy, điểm 10 môn Toán và tiếng Anh sẽ ít hơn năm trước. Tuy nhiên mức điểm khoảng 7, 8, 9 sẽ nhiều thí sinh đạt được, phổ điểm chắc chắn lệch phải. Đó là nguyên nhân khiến việc điểm chuẩn các trường tốp đầu có thể tăng mạnh tới 2 điểm", thầy Hoàng.

Vị giáo viên này cũng lo lắng, đề thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội có độ phân hoá giữa học sinh khá  - giỏi, trung bình - khá chưa cao, khó lọc hết thí sinh. Điều này bất lợi cho các trường THPT tốp giữa.

Cô Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, sẽ khó nói trước được mức điểm chuẩn lớp 10 của từng trường năm nay bởi còn phụ thuộc chỉ tiêu tuyển sinh và mặt bằng đề thi.

Tuy nhiên theo giáo viên này, thông thường mức điểm chuẩn từng năm của các trường sẽ không chênh lệch quá nhiều để giữ đầu vào nhất định.

Tại trường này, qua 4 đợt thi thử và xét trên điểm chuẩn của năm ngoái cho thấy, thí sinh đạt 8 điểm/môn trở lên, thậm chí hơn mới ở mức an toàn với các trường top đầu Hà Nội.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi của thí sinh và từ ngày 8 - 9/7 sẽ công bố điểm chuẩn.

Mức điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng một không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng một, các em được xét nguyện vọng hai, ba nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1 - 2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Về nguyên tắc tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định rõ, tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.

Sở chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Theo một số hiệu trưởng các trường THCS, căng thẳng tuyển sinh lớp 10 sẽ chỉ dồn vào các trường THPT top giữa, top đầu. Còn các trường top dưới, hiện vẫn có trường chỉ tiêu tuyển sinh cao hơn số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

>>> Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2023 của 63 tỉnh, thành

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay đơn vị điều chỉnh một số chỉ tiêu, tịnh tiến đến khoảng 60% học sinh đỗ trường THPT công lập.

Thiếu trường lớp là bài toán rất nan giải hiện nay, ngành đã quyết liệt tham mưu lãnh đạo TP Hà Nội dành quỹ đất ở trong nội đô, khu vực đô thị xây dựng trường học. Khi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp di dời khỏi nội đô vẫn chần chừ chưa bàn giao đất, lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo để sớm triển khai.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn