Cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư tuyến Metro số 1) về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực, quyết tâm trong việc tổ chức triển khai để đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa dự án Metro số 1 vào vận hành khai thác.
Cụ thể, thời điểm kiểm tra, phần xây dựng của Metro số 1 cơ bản hoàn thành đạt khoảng 99%. MAUR cũng đang tổ chức vận hành liên động dự án (test run) và chuẩn bị vận hành thử dự án (trial run). Dự kiến, công tác này hoàn thành vào cuối tháng 11/2024.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, phải đến giữa tháng 12/2024 mới có thể được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống. Các cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức kiểm tra các hạng mục phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường.
Tuy nhiên, công tác lập và tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình mới đang được các nhà thầu thực hiện, hiện chưa đầy đủ, danh mục hồ sơ hoàn thành công trình chưa được lập theo quy định.
Về phía Hội đồng Kiểm tra Nhà nước cho rằng, để đưa đoạn tuyến trên cao của dự án vào khai thác đáp ứng tiến độ vào cuối năm 2024, chủ đầu tư cần phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình tại gói thầu CP2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến Depot Long Bình).
Căn cứ vào tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước yêu cầu phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống bố trí đầy đủ nhân sự để đẩy nhanh công tác đánh giá an toàn. Đồng thời, đề nghị các đơn vị liên quan cần kịp thời cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và giải quyết, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc này.
Ngoài ra, chủ đầu tư cần nhanh chóng triển khai công tác đánh giá tác động môi trường dự án. Quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để sớm tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy phép môi trường nếu có.
Trước đó, UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bao gồm thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2024. Các nội dung khác không thay đổi so với quyết định đã được duyệt năm 2023.
UBND TP.HCM giao chủ đầu tư MAUR chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, tài liệu trình.
MAUR có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án Metro số 1 theo đúng quy định pháp luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thời gian hoàn thành thi công và vận hành thương mại toàn tuyến cuối quý 4 này.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, Quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.
Dự án Metro số 1 được khởi công và tháng 8/2012. Sau hơn 12 năm khởi công, toàn dự án đã hoàn thành 98% khối lượng nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ để hoạt động thương mại, dự kiến vào quý 4/2024.
Bình luận