Tháng 12/2016, chủ đầu tư dự án Ecolife Tây Hồ (khu nhà ở Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) nằm trong khu đô thị Tây Hồ Tây, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư (CĐT) bắt đầu bàn giao cho khách hàng.
Song, khi nhận nhà, trái ngược với những gì mà khách hàng được quảng cáo trước đó, dự án tồn tại nhiều vấn đề khiến 600 hộ dân bức xúc.
Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước, các cư dân tại đây cho biết, CĐT đã không xây hộp kỹ thuật hệ thống ống cấp nước sạch, và xả nước thải mà các trục ống này xuyên qua các hộ gia đình và đều để lộ lô gia trong các căn hộ.
Thậm chí, các cửa thăm và hút vệ sinh tắc cũng bố trí ngay tại lô gia khiến nhiều hộ dân chịu mùi hôi thối bốc ra từ hệ thống xả thải này. Bên cạnh đó, CĐT cũng chưa hoàn thành hệ thống giao thông dẫn vào khu chung cư trước và sau khi bàn giao nhà.
Ghi nhận của PV cho thấy, các đường ống dẫn nước, xả thải (06 ống) của chung cư được CĐT thiết kế và xây dựng đặt tại khu ban công của các hộ gia đình mà không hề xây dựng hộp kỹ thuật. Đáng chú ý, các hệ thống dẫn nước, xả thải này lại không được thể hiện trong bản vẽ sơ đồ vị trí căn hộ (Phụ lục II – Hợp đồng mua bán căn hộ).
Ông H.T.V (cư dân tòa nhà) cho biết, do cách lắp đặt của chủ đầu tư nên mùi hôi thối bốc ra từ hệ thống ống xả thải rất khó chịu. CĐT không xây hộp kỹ thuật nhưng vẫn bắt cư dân thanh toán phần diện tích hộp kỹ thuật tại toà nhà A, có những căn hộ phải mua với giá 34 triệu đồng 1 mét diện tích hộp kỹ thuật.
Tại khoản 3 Điều 4 Hợp đồng mua nhà về chất lượng công trình giữa cư dân và chủ đầu tư nêu rõ: Bên bán thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở tại nhà chung cư có căn hộ của bên mua theo quy hoạch, thiết kế, nội dung, tiến độ dự án đã được phê duyệt và bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng do Nhà nước quy định.
Chung cư cao cấp không có đường đi cho cư dân căn cứ vào Nghị định 76/2015/NĐ-CP, ngày 10/05/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 và căn cứ vào khoản 4 Điều 4 của Hợp đồng mua bán nhà ở, khi bàn giao nhà cho cư dân đến ở phải đảm bảo điều kiện ở thiết yếu cho người dân sinh hoạt bình thường, giao thông được kết nối với hệ thống giao thông khu vực, đảm bảo cho cư dân đi lại.
Tuy nhiên, đến nay, lối dẫn vào khu chung cư vẫn là một con đường đất dọc mương nước, mà lâu nay các nhà thi công thuê đất dân để làm đường cho xe chở đất đá, vật liệu xây dựng; đường gồ ghề, nguy hiểm và bụi bặm, không có hệ thống đèn điện chiếu sáng và lan can bảo vệ, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì như... lội bùn.
Ngoài những vấn đề kể trên, theo các cư dân, dự án Ecolife Tây Hồ còn gặp rất nhiều những bất cập như: Chất lượng công trình, chất lượng mặt sàn gỗ xuống cấp, tầng hầm B1 thường xuyên xuất hiện vũng nước sau cơn mưa và những bất tiện tại tầng hầm B1,...
Trả lời những vấn đề bức xúc của cư dân, công văn phúc đáp cư dân số 102/2017 ngày 21/3/2017 của CĐT có đoạn: Các thiết kế căn hộ của Dự án đều được xây dựng theo thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật thi công đã được Bộ Xây dựng phê duyệt trước thời điểm mở bán; Vấn đề đường đi lại không thuộc quản lý của Capital House mà thuộc quyền quản lý của Nhà nước và do Ban Quản lý Dự án Tây Hồ Tây thực hiện.
Theo các cư dân, từ những phúc đáp trên, tại buổi làm việc giữa các bên ngày 21/04/2017 (gồm: Sở Xây dựng và UBND quận Tây Hồ, UBND quận Xuân La, CĐT và đại diện các cư dân), trước yêu cầu của cư dân, CĐT đã không cung cấp được bản vẽ thiết kế sơ đồ công trình nhà ở của Dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt.
Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin!
Video: Người dân tố cáo chung cư tại Hà Nội xây bằng nilon và xốp
Bình luận