Ra mắt vào năm 2017, Mercedes X-Class là nỗ lực đầu tiên của hãng xe Đức tại phân khúc xe bán tải hạng sang. Mẫu xe này được thiết kế để cạnh tranh với Volkswagen Amarok và Ford Ranger.
Mercedes X-Class được bán ở châu Âu, Australia và Nam Phi nhưng chưa bao giờ được cung cấp ở Bắc Mỹ, mặc dù đây là thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới. Kể từ khi ra mắt, doanh số không khả quan khiến Mercedes phải thừa nhận X-Class là một sai lầm.
Những người trong cuộc đã xác nhận với tạp chí Auto Motor Und Sport rằng việc sản xuất X-Class sẽ kết thúc vào tháng 5/2020 sau những tin đồn vào mùa hè năm ngoái rằng chiếc xe bán tải hạng sang sẽ bị loại bỏ để giúp hãng xe này cắt giảm chi phí.
Mercedes cho biết họ đã quyết định ngừng sản xuất "mẫu xe tương đối trẻ" từ cuối tháng 5 vì X-Class là một sản phẩm thích hợp chỉ đóng vai trò chính ở "một số thị trường như Australia và Nam Phi". Ban đầu, kế hoạch là xây dựng X-Class ở Argentina cho thị trường Nam Mỹ, nhưng các kế hoạch này đã bị hủy.
Sự sụp đổ của X-Class không gây ngạc nhiên khi nhìn vào số lượng bán hàng. Mercedes chỉ bán được 15.300 chiếc trên toàn thế giới vào năm 2019, trong khi Nissan bán được hơn 66.000 xe tải Navara chỉ trong nửa đầu năm 2020. Năm 2018, Mercedes bán được 16.700 sản phẩm ở châu Âu, Australia và Nam Phi.
Đối với hầu hết khách hàng, Mercedes X-Class không đủ sức mạnh và quá đắt. Tại Đức, Mercedes X-Class có giá khởi điểm 48.790 euro, đắt hơn khoảng 20.000 euro so với Nissan Navara ở châu Âu và được trang bị động cơ diesel 3.0 lít sản sinh công suất 254 mã lực và mô-men xoắn 405 lb-ft.
Bình luận