Đồ ăn 'Take away' có phát tán virus corona?

An toàn thực phẩmThứ Bảy, 01/02/2020 09:58:45 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia Trung Quốc hướng dẫn các bước để ngăn chặn bị lây nhiễm virus corona qua đồ ăn "Take away" (mua và mang đi).

Trương Lưu Ba, chuyên gia chính về khử trùng tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết, trước hết, con đường lây truyền virus chính là qua đường hô hấp, nước bọt của người bệnh bắn ra do ho, hắt hơi, do đó nguy cơ lây truyền trực tiếp qua thực phẩm là tương đối thấp.

Đồ ăn 'Take away' có phát tán virus corona? - 1

Ông Trương Lưu Ba, chuyên gia chính về khử trùng tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Điều thứ hai phải ghi nhớ, theo chuyên gia, là sau khi nhận được đồ ăn giao tại nhà, cần vệ sinh tay sạch sẽ và vứt bỏ vỏ và túi đựng. Thứ ba, hãy lau và khử trùng bề mặt của hộp đóng gói và các vật dụng khác bằng khăn giấy.

Trong giai đoạn virus 2019-nCoV đang lây lan khắp Trung Quốc mà chưa có loại thuốc vắc xin hay thuốc điều trị chính thức nào, nhiều người dân nước này quyết định lựa chọn phương thức đặt và nhận đồ ăn tại nhà. Theo ông Trương, phương thức này rõ ràng sẽ ít rủi ro hơn so với việc đi ra ngoài ăn, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch trên.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 1/2 cho biết đã có thêm 45 ca tử vong tại tỉnh này vì virus corona, nâng tổng số người chết do dịch ở Trung Quốc lên con số 259. Giới chức Hồ Bắc cũng xác nhận 1.347 ca nhiễm virus corona mới trong ngày 31/12, nâng tổng số ca nhiễm virus tại tỉnh này lên 7.153.

Tính trên toàn Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm virus corona đã vượt qua mốc 10.000 người. Ở bên ngoài Trung Quốc, các quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng đã ghi nhận 120 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới này.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31/1 ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc, mô tả đây là “sự bùng phát chưa từng có tiền lệ”.

Trong bối cảnh đó, Mỹ đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia. Washington ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đi tới Trung Quốc thời gian gần đây. Ngoài ra, công dân Mỹ từng tới tỉnh Hồ Bắc trong 2 tuần qua cũng bị cách ly 14 ngày khi về nước.

Văn Đức(Nguồn: Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp