• Zalo

DN truyền hình làm gì để chung tay phòng chống dịch COVID-19?

Thị trườngThứ Hai, 12/07/2021 10:50:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Thông tin kịp thời và đổi mới, sáng tạo trong cách đưa tin là những giải pháp mà các đài PTTH cũng như DN truyền hình đã và đang làm để chung tay phòng chống dịch.

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, các đài PTTH cũng như các DN truyền hình đã tập trung đổi mới tuyên truyền, đảm thống nhất, kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh.

Thông tin kịp thời

Đại dịch COVID-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó, đợt bùng phát dịch lần thứ tư bắt đầu từ ngày 27/4 đã lan rộng ra hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Bám sát theo tình hình thực tiễn của dịch bệnh, Tiểu ban Truyền thông thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng Tiểu ban đã kịp thời có những kế hoạch truyền thông phù hợp với từng giai đoạn. Công tác thông tin truyền thông trên các đài PTTH vì thế cũng có những chuyển biến rõ nét.

Theo số liệu thống kê của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong năm 2021, các đài PTTH đã sản xuất và phát sóng 806.598 tin, bài, phóng sự, chương trình, ảnh, trailer thông tin, tuyên truyền về dịch COVID-19 với tổng thời lượng khoảng 2.181.429 phút. Ở những đợt cao điểm chống dịch, các Đài sản xuất trung bình từ 100 - 300 tin bài/tháng, có những Đài PTTH ở khu vực trọng điểm phát sóng gần 1000 tin bài/tháng (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...).

DN truyền hình làm gì để chung tay phòng chống dịch COVID-19? - 1

Các DN truyền hình đổi mới, sáng tạo trong cách đưa tin. (Ảnh minh hoạ)

Trên một số kênh truyền hình thiết yếu quốc gia và địa phương (VTV1, VOV1 - VTC1, HTV9, H1, Vnews, Quốc hội, Nhân dân, QPVN, ANTV...), trung bình một tháng có khoảng 20.000 - 25.000 tin bài được phát sóng.

Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19. Trong suốt năm 2021, Đài THVN thực hiện tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 đậm nét, liên tục và thường xuyên. Nhiều phim tài liệu, phóng sự, chương trình đã gây được tiếng vang và sự xúc động mạnh trong dư luận, góp phần nâng cao nhận thức về dịch bệnh và những nỗ lực, quan điểm, mục tiêu trong từng giai đoạn phòng chống dịch.

Đặc biệt từ tháng 5 trở lại đây, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Đài THVN đã tăng cường tuyên truyền về sự chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch; phản ánh ý kiến của đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế; kịp thời phản bác những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, làm sai lệch những chỉ đạo, tuyên truyền của cơ quan chức năng.

DN truyền hình đổi mới tuyên truyền

Đổi mới trong truyền thông phòng chống dịch mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân tiếp cận thông tin về các điểm nóng dịch bệnh cũng như tuân thủ quy định. Những việc này đã và đang được các doanh nghiệp truyền hình lưu tâm.

Trong điều kiện dịch bệnh, mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn thông tin thì buộc phải có những đổi mới trong tuyên truyền phòng chống dịch. Trong đó cần dụng ưu thế của các nền tảng truyền hình để cung cấp thông tin đa chiều, mới lạ và đầy đủ.

Với việc đổi mới trong tuyên truyền, nhiều doanh nghiệp truyền hình đã tạo ra nhiều thước phim “đánh” thẳng vào cảm xúc của độc giả. Qua tuyên truyền tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận xã hội về các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch; khắc phục tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch nhưng cũng không tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng, căng thẳng trong nhân dân; truyền cảm hứng và tạo niềm tin cho nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, tích cực thực hiện phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, trên các kênh và nền tảng số ở các mảng truyền hình, các doanh nghiệp truyền hình đã và đang tuyên truyền các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nhằm mục tiêu phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; tuyên truyền các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho người dân như: Công tác chuẩn bị các gói hỗ trợ gói thực phẩm an sinh, gói thuốc an sinh, hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cả nước chung tay cùng đẩy lùi đại dịch trong đó có sự chung tay của doanh nghiệp truyền hình trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

THẢO NGUYÊN
Bình luận
vtcnews.vn