Điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền

Gia đìnhChủ Nhật, 02/06/2024 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Cây kim tiền sẽ khó đâm chồi mới và ra hoa nếu như bạn phạm phải những điều cấm kỵ này khi chăm sóc.

Cây kim tiền còn được gọi là cây phát tài, là một trong những loại cây cảnh phong thủy được nhiều người lựa chọn để trồng trong nhà, văn phòng hoặc đặt trên bàn làm việc.

Lá kim tiền xanh quanh năm, mọc đối xứng tạo thành từng chuỗi giống như chuỗi tiền xu cổ, vì thế nhiều người tin rằng cây này sẽ mang lại may mắn, tài lộc và sự sung túc cho gia đình. 

Một số người trồng cây kim tiền cho biết, loại cây này rất dễ chăm sóc, nếu cây có tuổi thọ trên 5 năm thì hàng năm đều ra chồi mới, thậm chí còn nở hoa. Tuy nhiên, một số cây dù đã trồng rất lâu nhưng vẫn không đâm chồi mới. Nguyên nhân có thể là do họ đã phạm phải một số điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền.

Điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền

Để cây phát triển mạnh mẽ, đâm chồi mới, bạn cần chú ý tránh những điều cấm kỵ khi trồng và chăm sóc cây kim tiền được liệt kê dưới đây:

Đặt cây ở nơi thiếu sáng

Cây kim tiền là loại cây ưa sáng nhưng không chịu được ánh nắng gay gắt. Chúng có thể sống tốt trong môi trường thiếu sáng, nhưng nếu bị đặt ở nơi thiếu ánh sáng lâu ngày, cây sẽ khó mọc chồi và không thể phát triển tốt.

Điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền: Đặt cây ở nơi thiếu sáng (Ảnh: Jardiland)

Điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền: Đặt cây ở nơi thiếu sáng (Ảnh: Jardiland)

Vì vậy, để cây kim tiền phát triển chồi mới, màu lá xanh bóng đẹp mắt, hãy đặt cây ở nơi có ánh sáng tán xạ như bệ cửa sổ hướng Đông hoặc Đông Nam, gần ban công hoặc phòng khách nhiều ánh sáng. Cần chú ý không đặt cây ở nơi có ánh nắng gay gắt chiếu vào, nhất là vào buổi trưa. Có như vậy thì cây mới phát triển thuận lợi, đồng thời nâng cao khả năng kháng bệnh của cây và giảm nguy cơ thối rễ.

Vào mùa sinh trưởng cao điểm của cây kim tiền, khi nền nhiệt độ không quá cao và ánh sáng dịu, bạn nên để cây ra ngoài để tiếp xúc nhiều với ánh sáng hơn.

Tưới nước quá nhiều

Lá cây kim tiền dày, rễ củ to nên có khả năng trữ nước tốt, vì vậy bạn không cần tưới nước thường xuyên. Khi thừa nước, đất bị ướt trong thời gian dài thì rễ của cây kim tiền dễ bị thối, lá chuyển sang màu vàng khiến việc sinh trưởng ngày càng kém.

Đất hơi khô sẽ thuận lợi cho cây kim tiền phát triển hơn. Độ ẩm đất thích hợp để trồng kim tiền là 30%, khi thấp hơn 30% thì có thể bổ sung nước. Tưới nước 10 ngày một lần là đủ, sau khi tưới, nên đặt cây ở nơi thông gió để giảm nguy cơ đọng nước và thối rễ.

Không bón phân thường xuyên

Cây kim tiền cần được bón phân thường xuyên, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa hè - thời gian sinh trưởng cao điểm. Nếu không bổ sung chất dinh dưỡng kịp thời thì cây sẽ ngày càng còi cọc, sinh trưởng chậm và không thể ra hoa.

Cây kim tiền là loại cây rễ củ, đòi hỏi đất phải tơi xốp, thoáng khí và hơi chua. Để duy trì đặc tính này của đất, tốt nhất nên sử dụng phân hữu cơ như phân bánh, bột xương để duy trì đặc tính của đất. Phân nên được pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1000, bón 15-20 ngày một lần để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Chăm sóc đúng cách giúp cây kim tiền phát triển tốt. (Ảnh: Jardiland)

Chăm sóc đúng cách giúp cây kim tiền phát triển tốt. (Ảnh: Jardiland)

Quên thay đất, thay chậu

Đây cũng là một trong những điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền. Nên thay đất và chậu khoảng 1-2 năm/lần để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng và không bị nén chặt. Nếu không thay thế, lượng chất dinh dưỡng trong đất cạn kiệt hoặc đất bị nén chặt sẽ không có lợi cho sự phát triển của bộ rễ, ảnh hưởng tới quá trình sinh trường của cây.

Khi thay đất nên chọn đất chua, giàu mùn, thoát nước tốt, độ pH khoảng 6-6,5. Có thể trộn đất mốc lá và cát sông theo tỷ lệ 1:1 hoặc mua đất dinh dưỡng về trồng. Trước khi trồng hoặc thay đất, nên bón lót một lượng phân hữu cơ thích hợp.

Nên chọn chậu có đường kính lớn hơn độ bao phủ của cây. Nếu dùng chậu cao, nên thêm sỏi ceramsite hoặc gốm vào đáy chậu để tăng độ thoát nước.

Sau khi thay chậu, cần kiểm tra bộ rễ của cây. Nếu rễ bị thối hoặc quá già cỗi, cần cắt tỉa bớt. Nếu cây quá nhiều, có thể chia tách sang chậu khác.

Tránh những điều cấm kỵ khi trồng cây kim tiền và chăm sóc đúng cách, cây sẽ phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy chồi mới mọc và thậm chí ra hoa.

Mai Linh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn