Điểm mặt những ngân hàng 'nhúng chàm'

Kinh tếChủ Nhật, 16/03/2014 05:59:00 +07:00

Liên tiếp xảy ra các vụ án kinh tế liên quan đến ngân hàng với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như: Agribank, Viettinbank, ACB, BDV.


Liên tiếp xảy ra các vụ án kinh tế liên quan đến ngân hàng với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như: Agribank, Viettinbank, ACB, BDV.

Lãnh đạo Agribank "rủ nhau" vào tù

Chỉ tính riêng trong cuối 2012 và 2013, hàng chục vụ án liên quan đến Agribank đã được điều tra, xét xử. Đến nay, từ lãnh đạo cao cấp: Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc hàng loạt chi nhánh và công ty con cho đến cán bộ các cấp khác của Agribank đã bị bắt giam. Cả một hệ thống nhân sự lãnh đạo mất đi, đánh dấu một giai đoạn tổn thất to lớn của Agribank.

 
Đỉnh điểm nhất là 2 sự kiện: Sự kiện thứ nhất, ngày 23/1/2013, lãnh đạo điều hành cao cấp nhất của Agribank là ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Agribank, đã bị bắt với tội danh Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng ông Tân, một số cá nhân khác đã bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ thiệt hại 3.900 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.


Tiếp đó, ngày 9/1/2014, cơ quan công an đã bắt giam Kiều Trọng Tuyến - nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank với tội danh thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo thông cáo của Ngân hàng Agribank, ông Kiều Trọng Tuyến đã bị miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc từ giữa năm 2011. Ông Tuyến đã bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng lên tới 3.900 tỉ đồng tại Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt nam (Viettinbank) xuất hiện “siêu lừa”

Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên là Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM, Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 9 công ty, 4 ngân hàng, 3 cá nhân với tổng số tiền lên tới hơn 4.000 tỷ đồng.
 Huỳnh Thị Huyền Như.

Liên quan đến vụ án, còn có 21 bị cáo trong đó có 13 bị cáo nguyên là trưởng, phó phòng, cán bộ các phòng giao dịch thuộc ngân hàng Vietinbank và nhiều giám đốc, phó giám đốc của các doanh nghiệp.

Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999, Khoản 1 điều 1 Bộ luật Hình sự 2009 (sửa đổi), Nghị quyết 01/2001 của Tòa án nhân dân Tối cao thì với số tiền lừa đảo hơn 4.000 tỷ đồng bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như sẽ đối diện mức án chung thân với Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bầu Kiên

Vụ án Bầu Kiên được coi là một trong 10 “đại án” tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được VKSND Tối cao đề xuất với Đoàn kiểm tra giám sát của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu vào 12-9/2/2013 với tổng số tiền thiệt hại là hơn 1.695 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, bị can Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB bị truy tố về 4 tội danh, gồm: “Kinh doanh trái phép”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế".

Hai bị can là Trần Ngọc Thanh - nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội và Nguyễn Thị Hải Yến - nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội bị truy tố cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị can: Trần Xuân Giá - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang - đều nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB, Lý Xuân Hải - nguyên Tổng giám đốc ACB bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuyên tử hình nguyên giám đốc chi nhánh VDB

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên án tử hình đối với nguyên giám đốc Vũ Việt Hùng, người bị Viện kiểm sát cùng cấp truy tố về hành vi nhận hối lộ, "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng.

Vũ Việt Hùng (nguyên giám đốc chi nhánh VDB khu vực Đăk Lăk - Đăk Nông). Sau khi nhận hối lộ là chiếc xe BMW trị giá 3.2 tỷ đồng, ông Hùng đã giúp bà Cao Bạch Mai (nguyên giám đốc công ty Minh Nhật) và bà Trần Thị Xuân (nguyên giám đốc công ty TNKK thương mại dịch vụ Nhật Tân) kí vào các biên bản duyệt vay hàng trăm tỉ đồng dù biết rằng bà Mai và và Xuân không thể có khả năng trả nợ.

VietAbank bắt giam giám đốc chi nhánh Bạc Liêu

Chiều 15/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với ông Võ Thành Công (50 tuổi, giám đốc) và ông Trần Quốc Thống (51 tuổi, phó giám đốc, cùng Ngân hàng thương mại CP Việt Á, chi nhánh Bạc Liêu), về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo Seatimes
Bình luận
vtcnews.vn