Dịch vụ két sắt: Thế giới tuyệt mật của người gửi đồ

Kinh tếThứ Năm, 26/12/2013 11:07:00 +07:00

(VTC News) - Tài sản, giấy tờ có giá trên thị trường đều mang giá trị và trị giá vốn có của nó.

(VTC News) - Tài sản, giấy tờ có giá trên thị trường đều mang giá trị và trị giá vốn có của nó.

Tuy nhiên, trước những rủi ro cháy nổ, trộm cắp, tài sản đã bị biến mất hoặc chuyển thành dạng khác, không còn giá trị. Để giảm rủi ro, nhiều chủ doanh nghiệp, người dân đã chọn cách gửi tài sản vào két của ngân hàng. 

An toàn và riêng tư

Dịch vụ cho thuê két sắt của ngân hàng là một trong những dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu cất giữ an toàn tài sản như: vàng bạc, đá quý, giấy tờ quan trọng, giấy tờ có giá…của cá nhân, của các tổ chức và các đơn vị kinh tế.

Hiện các ngân hàng triển khai dịch vụ két thường đầu tư 3 loại với kích thước lớn nhỏ khác nhau, tùy vào nhu cầu của khách hàng. Giá thuê két dao động từ 80 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng/tháng, tùy từng ngân hàng.

BIDV
 
Dịch vụ cho thuê két sắt có giống với dịch vụ giữ hộ vàng của ngân hàng? Anh Phạm Anh Tuấn, phòng Quản lý và dịch vụ kho quỹ BIDV, cho biết hai loại hình dịch vụ này hoàn toàn khác nhau. Khách muốn giữ hộ vàng thì phải trả phí và kê khai toàn bộ số lượng, số sê ri vàng (vàng miếng) theo quy định của NHNN.

Trong nội dung hợp đồng giữ hộ vàng sẽ bao gồm cả quy định về thời hạn giữ hộ vàng, thời gian khách hàng được “đến thăm” số vàng đã gửi.…

Còn đối với dịch vụ thuê két, khách hàng chỉ ký hợp đồng thuê két tại ngân hàng, mọi tài sản khách hàng gửi đều không phải kê khai. Khách hàng chủ động sử dụng ngăn tủ sắt để cất giữ tài sản bằng chìa khóa riêng. Trong giờ hành chính, họ có thể “đến thăm” két bất cứ lúc nào, bao nhiêu lần tùy ý.

Anh Phạm Anh Tuấn cho biết, là ngân hàng đi sau về cung cấp dịch vụ két  (từ tháng 10/2010) nhưng bù lại, BIDV lại được đầu tư công nghệ hiện đại hơn bởi, toàn bộ thiết bị, công nghệ đều được nhập từ nước ngoài.

Hệ thống kho được xây dựng với kết cấu chắc chắn như tiêu chuẩn kho tiền. Hiện BIDV đã đầu tư xây dựng gần 1.000 két sắt tại trụ sở tháp BIDV (194 Trần Quang Khải, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với nhiều kích cỡ khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Hệ thống két ứng dụng công nghệ đóng/mở tự động bằng mã hóa mật khẩu hoặc/và dấu vân tay. Tính bảo mật và độ an toàn của những món đồ khách hàng gửi được ngân hàng đặt lên hàng đầu. Khi cất hoặc lấy đồ chỉ có một nhân viên ngân hàng và khách hàng được vào trong phòng két.

Trong phòng có các bàn được chia ô, chắn bằng vách ngăn để đảm bảo không ai ngoài khách hàng biết món đồ gửi gì vào két. Két chỉ được mở khi hệ thống kiểm tra đúng mật khẩu/dấu vân tay và chìa khóa của khách hàng. Mọi tài sản khách hàng cất giữ đều được bảo mật tuyệt đối.

Tài sản sẽ được kiểm tra qua hệ thống soi an ninh (tương tự kiểm tra thủ tục hải quan tại sân bay) mà không cần mở bao bì đựng tài sản, nhằm đảm bảo độ bí mật cho tài sản của khách hàng; và loại trừ những tài sản pháp luật cấm; tài sản có thể tự hủy, hay giảm chất lượng do thời gian.

Kinh doanh nhờ niềm tin

Trên thế giới, dịch vụ cho thuê két sắt ngân hàng rất phổ biến và người dân sử dụng dịch vụ này khá lớn. Anh Nguyễn Trung Dũng (Việt kiều Canada) chia sẻ, tại Canada, anh vẫn thường xuyên thuê két sắt và gửi các đồ có giá trị như tài sản, các loại giấy tờ quan trọng tại ngân hàng và thấy rất yên tâm về độ an toàn.
 
Về Việt Nam công tác, anh đã tìm hiểu một số ngân hàng có dịch vụ cho thuê két sắt và quyết định thuê một két sắt tại BIDV thời hạn 1 năm với giá 180 ngàn đồng/tháng. Anh Dũng cho rằng, chi phí thuê két sắt tại Việt Nam khá rẻ, trong khi đó lại rất yên tâm về các sản phẩm mình cất giữ.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho loại hình dịch vụ này khá phức tạp. Ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định về tiêu chuẩn an toàn, chi phí mua sắm trang thiết bị rất lớn, do phần lớn các thiết bị phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, theo thông tin từ một số ngân hàng cung cấp dịch vụ thì hiện công suất thuê két đang dao động 30 -50%. Chính vì vậy, với dịch vụ này, hiện các ngân hàng chấp nhận  “đầu tư cho tương lai”.

Lý do khiến khách hàng chưa sử dụng dịch vụ này nhiều là thói quen, tập quán “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Thực tế, người dân Việt Nam chưa có thói quen và vẫn còn nghi ngại khi gửi đồ tại ngân hàng. Để cất giữ những tài sản có giá trị như vàng, kim cương hoặc giấy tờ quan trọng như sổ đỏ, bằng cấp… nhiều người dân, doanh nghiệp thường mua két sắt đặt tại nhà riêng.

Tình trạng kẻ gian đột nhập, phá két, thậm chí bê cả két sắt vẫn diễn ra ngày một nhiều. Trong khi đó, khách hàng sử dụng dịch vụ két, giảm được rất nhiều rủi ro. Dù thế, nhiều người vì chưa nắm rõ quy định, tìm hiểu về tiện ích của dịch vụ này nên vẫn còn nghi ngại.

Trong khi đó, theo anh Tuấn, những khách hàng là Việt Kiều về Việt Nam thường rất tin tưởng và sử dụng dịch vụ này, bởi họ đã quá quen với dịch vụ này ở nước ngoài. “Cần một thời gian nữa để khách hàng làm quen và tin tưởng dịch vụ két của ngân hàng.

Tôi cho rằng, khi đã biết tiện ích, an toàn, bí mật của dịch vụ này, khách hàng sẽ sử dụng nhiều hơn”, anh Tuấn nói. Thực tế không ít khách hàng khi ký hợp đồng thuê ngăn két sắt chỉ sử dụng “thử” vài tháng. Sau thời gian đó, họ liền ký hợp đồng dài hạn.
 Mọi tài sản khách hàng cất giữ đều được bảo mật tuyệt đối.
Tài sản sẽ được kiểm tra qua hệ thống soi an ninh mà không cần mở bao bì đựng tài sản, nhằm đảm bảo độ bí mật cho tài sản của khách hàng

Nguyễn Minh

Bình luận
vtcnews.vn