• Zalo

Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo

Tin tứcThứ Năm, 24/10/2024 11:22:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Chính phủ đề xuất bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo sẽ bỏ thủ tục chuyển tuyến, được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, giảm chi tiền túi cho người dân.

Nội dung trên được Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề cập khi trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/10.

Bộ trưởng cho biết, sau 15 năm triển khai thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Bảo hiểm y tế đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. (Ảnh: quochoi.vn)

Các nội dung bất cập như: đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến; quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trách nhiệm các bên liên quan thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; chưa có cơ chế giải quyết tranh chấp, vướng mắc về bảo hiểm y tế...

Bà Đào Hồng Lan nêu rõ, dự án Luật lần này tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định cần thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan, khắc phục các bất cập của luật hiện hành có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt được sự đồng thuận.

Trong đó có các quy định về chuyển từ 4 tuyến khám bệnh, chữa bệnh sang 3 cấp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đồng bộ với Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, dự án Luật sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

"Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ", Bộ trưởng Y tế nói.

Dự án luật cũng sửa đổi, bổ sung đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để khắc phục bất cập và đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội; bổ sung một số đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ để tăng bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân; sửa đổi trách nhiệm, phương thức, thời hạn đóng, trách nhiệm lập danh sách đóng bảo hiểm y tế, thời hạn thẻ có giá trị sử dụng; bổ sung hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự án Luật đã mở rộng thêm một bước quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế khi "thông cấp khám bệnh, chữa bệnh".

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh. (Ảnh: quochoi.vn)

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh. (Ảnh: quochoi.vn)

Theo đó, quỹ bảo hiểm y tế chi trả như khi đi khám bệnh, chữa bệnh đúng quy định trong trường hợp người bệnh tự đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp cơ bản hoặc cấp chuyên sâu trong trường hợp bệnh nặng, hiểm nghèo; khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và một số cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản trên toàn quốc và khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu với lộ trình phù hợp.

"Tuy nhiên, cần đánh giá tác động thêm đến khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế cũng như tổ chức, hoạt động của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có y tế cơ sở để đưa ra biện pháp bảo đảm thực hiện phù hợp", bà Nguyễn Thúy Anh nêu.

Cơ quan thẩm tra nhận thấy, việc bổ sung quy định làm rõ khái niệm "chậm đóng bảo hiểm y tế", "trốn đóng bảo hiểm y tế" và cụ thể hóa chế tài xử lý khi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế là cần thiết, song cần có đánh giá tác động kỹ lưỡng và lấy ý kiến rộng rãi đối tượng chịu tác động.

"Việc vận dụng quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội cần được tính toán kỹ và điều chỉnh phù hợp với lĩnh vực bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu bổ sung hình thức cảnh báo, đôn đốc, thông tin, nhắc nhở các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm y tế cho người lao động trước khi áp dụng các biện pháp hành chính, hình sự", Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nói thêm.

Bình luận
vtcnews.vn