Đề xuất bảo hiểm chi trả 7 lần khám thai của lao động nữ

Tin tứcThứ Sáu, 29/03/2024 12:18:54 +07:00
(VTC News) -

Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam đề xuất, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 7 lần.

Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam đề xuất bổ sung một số quy định nhằm cải thiện tốt hơn quyền của lao động nữ, trong đó có thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai.

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai tối đa là 2 ngày cho 1 lần khám thai.

Theo Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, quy định này không hợp lý, bởi thực tế, trong suốt thời gian mang thai và sinh con, lao động nữ đi khám thai nhiều hơn 5 lần. Các khuyến nghị dưới góc độ y khoa là thông thường thai phụ phải trải qua ít nhất khoảng 7 lần khám thai định kỳ.

Ngoài ra, bà bầu còn có những lần khám thai theo chỉ định đặc biệt của bác sĩ, để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và an toàn sức khỏe cho người mẹ.

Vì thế, Công đoàn đề xuất Dự thảo Luật cần điều chỉnh theo hướng tăng số lần nghỉ việc để đi khám thai lên 7 lần. Ngoài ra, lao động nữ có thể nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong trường hợp phải đi khám thai nhiều hơn 7 lần theo chỉ định của bác sĩ.

Một thai phụ kiểm tra sức khoẻ thai kỳ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. (Ảnh: BSCC)

Một thai phụ kiểm tra sức khoẻ thai kỳ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. (Ảnh: BSCC)

Về mức trợ cấp thai sản đối với lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, Dự thảo Luật đề xuất “Mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh, bao gồm cả trường hợp con bị chết hoặc chết lưu”.

Theo Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, mức trợ cấp như đề xuất của dự thảo là quá thấp, không đáp ứng được với các chi phí trong thời gian mang thai, sinh con. Đặc biệt, căn cứ vào mức sống của từng vùng, thì số tiền trợ cấp nói trên càng chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho người mẹ sinh con.

Công đoàn đề xuất điều chỉnh tăng lên để đảm bảo thực hiện được chủ trương khuyến khích, thu hút nhiều người tham gia loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện của Nhà nước.

Cụ thể, mức trợ cấp hàng tháng tối thiểu phải bằng mức chuẩn hộ nghèo nông thôn. Thời gian hưởng trợ cấp 4 tháng (4 tháng là thời gian hồi phục cần thiết để đảm bảo sức khoẻ cho người mẹ sau khi sinh con trước khi quay trở lại làm việc).

Chi phí hưởng chế độ trợ cấp thai sản do ngân sách nhà nước đảm bảo và có sự chia sẻ quỹ bảo hiểm xã hội, nhằm đạt được mục tiêu bao phủ toàn dân cho tất cả các bà mẹ sinh con tại Việt Nam.

Theo đại diện Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, dự thảo luật Bảo hiểm xã hội lần này đã có nhiều sửa đổi so với luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, trong đó có các quy định liên quan đến quyền lợi của lao động nữ như: Chế độ chăm sóc con ốm đau; chế độ hưởng khi khám thai, sinh con; chế độ đối với người mang thai hộ; chế độ với người nhận nuôi con nuôi; chế độ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Tuy nhiên, một số quy định trong Dự thảo luật bảo hiểm xã hội sửa đổi về chính sách đối với lao động nữ vẫn cần được tiếp tục tiếp thu chỉnh sửa nhằm cải thiện tốt hơn quyền của lao động nữ. Do đó, việc góp ý cho các quy định có liên quan đến lao động nữ trong Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội có ý nghĩa rất quan trọng.

Bình luận
vtcnews.vn