Đề nghị kiểm tra lương, thưởng doanh nghiệp xăng

Kinh tếThứ Hai, 19/12/2011 01:06:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động thương binh và xã hội thực hiện kiểm tra, rà soát công tác lao động, tiền lương tại các doanh nghiệp đầu mối.

(VTC News) – Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động thương binh và xã hội thực hiện kiểm tra, rà soát công tác lao động, tiền lương tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Lê Hoàng Hải, Cục phó Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), qua kiểm tra toàn diện 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp cho thấy khá nhiều bất cập, trong đó có việc chi lương trong các doanh nghiệp.

 

Bộ Tài chính cho rằng, với hiệu quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành nhiệm vụ đầu mối khi thực hiện chính sách bình ổn của Chính phủ hiện nay, còn nhiều bất cập trong việc chi lương, thưởng của các doanh nghiệp xăng dầu lớn.


 Ảnh minh họa


Tuy không tiết lộ chi tiết mức lương, thưởng tại các doanh nghiệp được kiểm tra lần này song Bộ Tài chính nhấn mạnh việc cần thiết phải kiểm tra để làm rõ mức lương, thưởng của cán bộ công nhân viên tại các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối có hợp lý với tình hình lỗ, lãi trong kinh doanh.

 

Với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, qua kiểm tra, Bộ Tài chính đánh giá về cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành việc trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá theo quy định. Việc duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu là cần thiết để thực hiện ổn định giá bán xăng dầu trong giai đoạn vừa qua. Thực tế nếu không có cơ chế trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá như thời gian qua thì tần xuất điều chỉnh giá sẽ cao, gây bất ổn cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

 

Tuy nhiên, qua kiểm tra thì cơ chế trích, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá tại các doanh nghiệp còn một số bất cập và khó kiểm soát.

 

Vì vậy, tổ kiểm tra có kiến nghị đưa quỹ bình ổn giá về cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Tài chính).

 

Quỹ này được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối thực hiện chính sách bình ổn theo cơ chế: doanh nghiệp đăng ký, kê khai quỹ; kết thúc năm Nhà nước sẽ thực hiện hậu kiểm và quyết toán số chính thức với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

 

Thêm vào đó, Bộ Tài chính kiến nghị, giao Tổng cục thuế, nghiên cứu trình Chính phủ cơ chế Chính phủ đứng ra tổ chức đấu thầu theo tiêu chí giá nhập của các đầu mối, không như hiện nay các doanh nghiệp tự tiến hành nhập khẩu sẽ dẫn đến khó khăn cho việc quản lý giá đầu vào.

 

Bộ Tài chính xem xét và trình Thủ tướng bổ sung trong cách tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234/2009/TT-BTC phải lưu ý đến chênh lệch tỷ giá và chi phí lãi vay trong kết cấu giá cơ sở, xem xét rút ngắn bước tính giá cơ sở thay vì thực hiện theo Platt’s bình quan 30 ngày như hiện nay.

 

Giá cơ sở chỉ gồm giá mua cộng với chi phí lưu thông tối thiểu của doanh nghiệp, coi như khoản chi phí sản xuất bắt buộc, là giá sàn của giá bán lẻ. Hai khoản thu khác là khoản thu của doanh nghiệp và của nhà nước sẽ được mềm hoá tuỳ theo mục tiêu quản lý nhà nước, mức lãi doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp được phép điều chỉnh theo giá thị trường.

 

Đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần được thanh tra hoặc kiểm toán hàng năm và thực hiện công khai kết quả để minh bạch trong điều hành giá xăng dầu.

 

Hiếu Anh

 

Bình luận
vtcnews.vn