Đau bụng 3 ngày đi khám phát hiện bệnh lý hiếm gặp ở thận

Tin tứcThứ Ba, 23/08/2022 16:39:29 +07:00
(VTC News) -

Đau bụng 3 ngày, người đàn ông 42 tuổi (Thái Bình) đi khám phát hiện bệnh lý hiếm gặp ở thận, nguy cơ gây hỏng thận nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo BS Nguyễn Xuân Tuyến, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, người bệnh bị đau bụng âm ỉ 3 ngày, thăm khám không thấy dấu hiệu gì đặc biệt. BS Tuyến chỉ định thêm chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang, nhằm xác định rõ nguyên nhân gây đau bụng.

Chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) ổ bụng cho thấy, hình ảnh nhồi máu thận phải do tắc một nhánh của động mạch thận. Ngay sau đó bệnh nhân được nhập viện điều trị. Đến nay, tình trạng sức khỏe của người bệnh ổn định.

Nhồi máu thận là gì?

Nhồi máu thận là tình trạng thiếu máu nhu mô thận do tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần dòng máu đến thận. Nhồi máu thận thường xảy ra một bên, do nguyên nhân tắc động mạch thận.

Đau bụng 3 ngày đi khám phát hiện bệnh lý hiếm gặp ở thận - 1

Nhồi máu thận thường xảy ra một bên, do nguyên nhân tắc động mạch thận.

Nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch thận có thể do:

  • Huyết khối thường bắt nguồn từ tim hoặc động mạch chủ: Có thể gây tắc hoàn toàn động mạch thận chính, hoặc các động mạch nhánh nhỏ hơn.
  • Các mảng xơ vữa: Thường dẫn đến teo thiếu máu cục bộ thứ phát hơn là nhồi máu thận.
  • Tổn thương mạch thận: Lóc tách thành động mạch.

Các chuyên gia y tế cho biết, dấu hiệu của nhồi máu thận có thể gặp như đau bụng ở vị trí mạn sườn, thắt lưng; buồn nôn, nôn; sốt.

Ở trường hợp của nam bệnh nhân trên, BS Tuyến tiếp nhận bệnh nhân đến khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ. Nếu không có nhạy cảm lâm sàng để chỉ định chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ rất dễ bỏ sót căn bệnh này.

"Do bệnh nhân được nhận định đúng bệnh nên được điều trị kịp thời. Nếu chẩn đoán bỏ sót hoặc chậm trễ trong quá trình điều trị, chắc chắn sẽ gây giảm hoặc mất chức năng thận", BS Tuyến nói.

BS Tuyến lưu ý, người dân cần đến các cơ sở y tế khám ngay khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, gầy sụt cân, mất ngủ, đau bụng kéo dài... để tránh bỏ sót bệnh.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn