Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt

Đời sốngThứ Hai, 26/12/2022 15:43:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều tài xế đến Trung tâm đăng kiểm 50-02S (phường 5, quận 11, TP.HCM) thì nhận được phiếu hẹn hơn nửa tháng sau quay lại kiểm định do trung tâm quá tải.

Video: Ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm ở TP.HCM

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 1

Những ngày qua, tại các Trung tâm đăng kiểm ô tô ở TP.HCM, Bình Dương luôn trong tình trạng quá tải, các phương tiện phải xếp hàng dài, chờ nhiều giờ mới tới lượt. Tình hình ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng hơn, khiến các tài xế mệt mỏi chờ đợi.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 2

Ghi nhận của PV VTC News ngày 26/12, tại Trung tâm đăng kiểm 50-02S trên đường Tống Văn Trân, phường 5, quận 11, TP.HCM, do lượng phương tiện dồn về đăng kiểm mỗi lúc một đông, trung tâm này đặt biển thông báo ngưng nhận hồ sơ, chủ xe có nhu cầu đăng kiểm lấy số thứ tự, hẹn vào ngày khác.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 3

Nhân viên của trung tâm ghi phiếu hẹn cho các tài xế. 

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 4

Nhiều tài xế nhận phiếu hẹn kiểm định của Trung tâm đăng kiểm 50-02S tới ngày 12/1/2023 - tức hơn nửa tháng mới tới lượt.  

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 5

Cách Trung tâm đăng kiểm 50-02S khoảng 6km, trước lối vào Trung tâm đăng kiểm đăng kiểm 50-05V (đường Hồng Hà, quận Tân Bình), bảo vệ phải lập hàng rào tạm, không nhận xe vào đăng kiểm do số lượng quá đông dù mới 9h.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 6

Các đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm 50-05V được yêu cầu kiểm tra phải kỹ lưỡng, tuyệt đối không kiểm định dễ dãi. Nếu phương tiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì đơn vị không cấp giấy chứng nhận. 

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 7

Tại các trung tâm đăng kiểm, dòng xe xếp hàng chờ đợi san sát. Nhiều tài xế nằm ngủ gục hoặc tranh thủ ăn trưa ngay trong xe.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 8

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 61-12D (TP Thuận An, Bình Dương), từ cổng trung tâm, ô tô đủ các loại từ xe con, xe bán tải, xe tải, hay cả xe buýt đỗ thành hàng dài gần cả cây số dọc quốc lộ 13, chờ đến lượt đăng kiểm. 

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 9

Trong hàng trăm xe xếp hàng, phân nửa xe mang biển số TP.HCM. Theo các tài xế, việc đăng kiểm hiện rất khó khăn. Không chỉ các trung tâm giáp ranh TP.HCM quá tải, các trung tâm ở xa cũng không tránh khỏi tình trạng này.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 10

Anh T. (ngụ phường Linh Xuân, TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, vì sợ tình trạng quá tải, anh đã có mặt tại đây lúc 4h nhưng chờ hơn 6 tiếng, anh vẫn chưa được vào làm thủ tục.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 11

"Đi từ 4h sáng, đi từ Linh Xuân, TP Thủ Đức xuống đây vì TP.HCM còn quá tải hơn. Giờ đành chờ thôi, khi nào đến lượt thì vào", anh T. nói.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 12

Mới đây, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm có văn bản gửi đề nghị các trung tâm đăng kiểm chủ động rà soát, chấn chỉnh các bất cập, sai phạm. Sở GTVT yêu cầu các trung tâm phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật. Sở GTVT cũng yêu cầu khẩn trương rà soát, kiện toàn các dây chuyền kiểm định, chuẩn hóa các quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 13

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên địa bàn TP.HCM có tổng số 19 đơn vị đăng kiểm và chi nhánh với 49 dây chuyền phục vụ nhu cầu kiểm định cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, 9 trung tâm của doanh nghiệp, 3 trung tâm thuộc Sở GTVT và 7 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm.

Đăng kiểm ô tô tại TP.HCM quá tải, tài xế được hẹn hơn nửa tháng mới tới lượt - 14

Tuy nhiên, do bị phát hiện vi phạm, hiện nay có 8/19 trung tâm và chi nhánh với 20/49 dây chuyền phải tạm dừng hoạt động. Cục Đăng kiểm nhận định tình hình này sẽ dẫn đến hoạt động kiểm định ô tô tại TP.HCM không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và vận tải của khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Mới đây, công an đã khởi tố và bắt tạm giam lãnh đạo, nhân viên của một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre... vì hành vi nhận hối lộ để cấp giấy đăng kiểm cho xe không đủ điều kiện. Sau đó, tình trạng ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm đã xuất hiện tại nhiều trung tâm trên địa bàn.

Hoàng Thọ - Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn