• Zalo

Đang dùng iPhone 13 Pro Max có nên lên đời iPhone 16 Pro Max?

Sản phẩmThứ Hai, 30/09/2024 11:39:01 +07:00Google News
(VTC News) -

Những cải tiến về camera, phần cứng hay thiết kế sau 3 năm có đủ xứng đáng để nâng cấp từ iPhone 13 Pro Max lên iPhone 16 Pro Max?

Chiếc iPhone 16 Pro Max vừa được Apple trình làng vào đầu tháng 9 và đã sớm đến tay những người đặt mua đầu tiên. Từ 5-6 năm trở lại đây, dòng Max/Pro Max luôn là một lựa chọn được nhiều người dùng, nhất là tại Việt Nam ưa chuộng vì danh tiếng là chiếc iPhone đỉnh nhất, xịn nhất, với vật liệu, camera, con chip cũng như tính năng vượt trội nhất.

Tuy nhiên, đối với những người đang dùng chiếc iPhone 15 Pro Max, có lẽ sẽ không nhiều lý do để nâng cấp lên iPhone 16 Pro Max bởi chiếc điện thoại này cũng đã có AI và mọi nâng cấp năm nay ảnh hưởng khá hạn chế đến trải nghiệm thường ngày. Ngay cả iPhone 14 Pro Max vẫn là một chiếc máy rất tốt, nếu người dùng không cần các tính năng AI (mà hiện giờ vẫn chưa được Apple phát hành chính thức).

Nhưng còn chiếc iPhone 13 Pro Max đã 3 năm tuổi thì sao? Liệu việc nâng cấp lên chiếc điện thoại mới hơn nó 3 thế hệ có xứng đáng?

Thiết kế và màn hình

Điểm khác biệt lớn nhất dễ nhận ra là iPhone 16 Pro Max sở hữu khung viền titan thay vì thép không gỉ như trên iPhone 13 Pro Max. Về cảm quan, titan có lớp hoàn thiện mờ, nhám hơn thép không gỉ, tạo cảm giác sang trọng và tinh tế hơn. Tuy nhiên, theo các bài "tra tấn" của vua phá đồ JerryRigEverything, lớp titan được mạ PVD dễ xước y như lớp nhôm anode hóa trên các dòng iPhone cấp thấp hơn, kém hơn so với thép không gỉ. Có điều, lớp hoàn thiện bóng trên thép không gỉ lại khiến các vết xước nếu có dễ nhìn ra hơn, và khi dùng lâu hoặc không được vệ sinh sạch sẽ trông sẽ không đẹp như titan.

Theo JerryRigEverything, lớp vỏ titan trên iPhone 16 Pro Max dễ xước không khác gì nhôm mạ trên các dòng iPhone thấp hơn. (Ảnh: JerryRigEverything)

Theo JerryRigEverything, lớp vỏ titan trên iPhone 16 Pro Max dễ xước không khác gì nhôm mạ trên các dòng iPhone thấp hơn. (Ảnh: JerryRigEverything)

Trong khi đó, vỏ thép không gỉ có hoàn thiện sáng bóng hơn và dễ nhuốm màu thời gian hơn sau khi dùng lâu. (Ảnh: JerryRigEverything)

Trong khi đó, vỏ thép không gỉ có hoàn thiện sáng bóng hơn và dễ nhuốm màu thời gian hơn sau khi dùng lâu. (Ảnh: JerryRigEverything)

Ngoài lớp vật liệu bao ngoài, iPhone 16 Pro Max có viền màn hình mỏng hơn khá nhiều, giúp tăng kích thước từ 6,7 inch lên 6,9 inch mà không làm máy lớn hơn nhiều. Hơn nữa, vì titan nhẹ hơn thép nên iPhone 16 Pro Max có khối lượng 227 gam, nhẹ hơn 240 gam trên thiết bị tiền nhiệm.

Về màn hình, cả hai vẫn sử dụng tấm nền OLED tốt nhất của Apple qua từng thế hệ và cho màu sắc trung thực, cùng khả năng hiển thị HDR và độ sáng cao. Khác biệt lớn nhất là iPhone 16 Pro Max sở hữu độ sáng tối đa 2.000 nits, giúp nhìn tốt hơn trong điều kiện nắng chói so với 1.200 nits của iPhone 13 Pro Max.

Cuối cùng, iPhone 16 Pro Max sở hữu 2 nút mới là Action và Camera Control. Nút Action có thể thiết lập cho nhiều tác vụ khác nhau, còn nút Camera Control vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng về tính thiết thực, chưa kể nó vẫn là nút vật lý thay vì cảm ứng 100%, khiến khá nhiều người thất vọng.

Camera

Đây có thể nói là nâng cấp mạnh mẽ nhất và thiết thực nhất mà người dùng nên quan tâm nếu muốn nâng cấp lên iPhone 16 Pro Max. iPhone 13 sở hữu camera chính và camera siêu rộng 12 MP, còn iPhone 16 Pro Max đều nâng cấp 2 camera này lên độ phân giải gấp 4 lần, cho chi tiết, khả năng crop, và chụp macro đều tốt hơn vượt trội.

Nâng cấp camera của iPhone 16 Pro Max có thể tóm gọn trong 3 cụm từ: Độ phân giải, chụp macro, video chuyên nghiệp. (Ảnh: The Shortcut)

Nâng cấp camera của iPhone 16 Pro Max có thể tóm gọn trong 3 cụm từ: Độ phân giải, chụp macro, video chuyên nghiệp. (Ảnh: The Shortcut)

Đối với camera tele, iPhone 13 Pro Max chỉ có khả năng zoom quang 3x, so với 5x của thế hệ sau. Với các tính năng quay video, iPhone 16 Pro Max đẩy khả năng phục vụ các nhà quay phim chuyên nghiệp lên một tầm cao mới, với ProRes HDR hoặc log, 4K120p slo-mo, so với iPhone 13 Pro Max chỉ có khả năng quay slo-mo ở 1080.

Tuy nhiên, với người dùng phổ thông chỉ có nhu cầu chụp ảnh lưu trữ kỷ niệm, selfie... những khác biệt trên sẽ không quá có ý nghĩa vì không được tận dụng hết.

Hiệu năng

iPhone 13 Pro Max trang bị chip A15, trong khi iPhone 16 Pro Max sở hữu chip A18 Pro trên tiến trình 3 nm và năng lực AI vượt trội. Đây đều là những con chip mạnh, thừa sức đáp ứng nhu cầu chơi game, lướt web, trải nghiệm media ở mức thoải mái. Khác biệt lớn nhất là iPhone 16 sẽ có 8 GB RAM so với 6 GB RAM của thế hệ tiền nhiệm, cũng như chạy được Apple Intelligence - bộ công cụ AI mà Apple hứa hẹn trong năm nay.

Pin và sạc

Apple tuyên bố iPhone 16 Pro Max có thời lượng pin iPhone tốt nhất từ ​​trước đến nay. Với viên pin 14.685 mAh, bài kiểm tra của Tom's Guide cho thấy khả năng lướt web liên tục hơn 18 giờ qua 5G ở độ sáng màn hình 150 nits. Để so sánh, iPhone 13 Pro Max, với pin 4.352 mAh nhỏ hơn, chỉ có thời lượng pin 12 giờ 16 phút trong cùng điều kiện.

Về sạc, cả hai điện thoại đều sạc với tốc độ gần như nhau, đạt 100% dung lượng trong khoảng 1 giờ 40 phút. iPhone 16 Pro Max được hỗ trợ thêm Qi2 và MagSafe lên đến 25W, trong khi iPhone 13 Pro Max vẫn sở hữu MagSafe thông thường và sạc có dây 20W. iPhone 16 Pro Max cũng chuyển đổi cổng Lightning có trên iPhone 13 Pro Max sang cổng USB-C.

Có nên nâng cấp?

Đối với người dùng phổ thông, không có nhu cầu quay/chụp quá nhiều, iPhone 13 Pro Max vẫn là một chiếc điện thoại rất tốt và những gì iPhone 16 Pro Max đưa ra trong năm nay sẽ ảnh hưởng phần lớn đến những tính năng cao cấp hẳn, như AI hay quay video chuyên nghiệp.

Những nâng cấp về thiết kế, màn hình hay nút Camera Control không phải quá xuất sắc hay khác biệt. Theo chị Trần Thị Thành ở Hà Nội, một người vừa "đập hộp" iPhone 16 Pro Max hôm 27/9 và nâng cấp từ iPhone 13 Pro Max, thì "không có khác biệt gì mấy".

Chia sẻ với PV Báo điện tử VTC News, chị nói: "iPhone mới dùng thì thích thật, nhưng mình không thấy khác biệt quá nhiều so với iPhone 13 Pro Max, vì thích và điện thoại cũ cũng dùng 3 năm rồi nên mới lên đời thôi, chứ nói là cần thiết thì không. Ảnh chụp mình thấy vẫn vậy, không có gì đẹp hơn xuất sắc cả, còn AI thì mình không quan tâm lắm. Có điều đúng là pin cảm giác tốt hơn thật".

Theo bạn, việc nâng cấp lên iPhone 16 Pro Max năm nay có xứng đáng với mức giá không? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận.

Bình luận
vtcnews.vn