Góp ý vào Dự thảo Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) khẳng định, theo kinh nghiệm quốc tế, trong quá trình phát triển đặc khu không đặt ra vấn đề thuế như là vấn đề tiên quyết.
Từ đó, đại biểu Mai đề xuất bỏ quy định về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dịch vụ liên quan dịch vụ kinh doanh casino, dịch vụ kinh doanh đặt cược, dịch vụ kinh doanh trò chơi điện tử.
"Mặc dù có tiếp thu phương án áp dụng mức thuế suất là 15%, mức thuế hiện hành là 35% nhưng ở đây không phải là miễn giảm ít hay nhiều mà là bản chất của thuế.
Thuế tiêu thụ đặc biệt gánh trên mình nhiệm vụ là điều tiết tiêu dùng, định hướng tiêu dùng, chúng ta chỉ áp dụng theo lộ trình là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhiều nước trên thế giới khi áp dụng chính sách ưu đãi cũng không áp dụng ưu đãi đối với thuế tiêu thụ đặc biệt. Đề nghị để phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo phù hợp bản chất thuế nên bỏ quy định miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt".
Đại biểu Lê Thu Hà (đoàn Lào Cai) cũng chia sẻ ý kiến với đại biểu Lưu Mai. Theo đó, đại biểu Hà đề nghị cân nhắc việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm đối với các dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược.
"Bởi vì, đây là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận rất lớn, khác với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên doanh thu, tức là trừ đi số trả thưởng, vì vậy ưu đãi giảm đi 15 đến 20% thuế suất là rất lớn so với mức giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Dự thảo thu hẹp đáng kể diện được miễn thuế tiền thuê đất cả đời của dự án. Tuy nhiên, mức miễn tiền thuê đất tối đa 30 năm áp dụng cho toàn bộ nhà đầu tư chiến lược, bao gồm các dự án bất động sản, khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh giải trí, casino, các dự án kinh doanh trong lĩnh vực chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là những lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận cao, kể cả lĩnh vực không thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu cần được cân nhắc để loại bỏ.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, mặc dù cơ quan thẩm tra có một số điều chỉnh trong dự thảo tuy vậy nội dung mức độ ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp về cơ bản vẫn giữ như dự thảo đã trình tại kỳ họp thứ 4. Đặc biệt mức thuế 10% trong vòng 30 năm cho mọi dự án của nhà đầu tư chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí, casino, các lĩnh vực chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và các dự án không thuộc danh mục ngành nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu theo điểm d mục 5 Điều 3 là quá lớn, chưa thỏa đáng.
Việc có quá nhiều ưu đãi thuế có thể làm mất đi tính trung lập, công bằng của chính sách thuế".
Cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với các dịch vụ nhạy cảm như casino, cá cược là cần thiết, nhưng đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) đề xuất nên áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt là 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ. Hết thời hạn 10 năm, các dịch vụ này được áp dụng mức thuế suất tiêu thu đặc biệt theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu quan điểm: "Về thuế tiêu thụ đặc biệt của casino, có 2 luồng ý kiến khác nhau. Chúng tôi xin phép được giữ như dự thảo, chúng ta đưa ra miễn, giảm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt của casino. Đây là chủ động của chúng ta, chứ không phải chúng ta khuyến khích họ.
Hiện nay tất cả các nước đều mở dịch vụ casino này để cạnh tranh dòng tiền trong nhu cầu của con người khi chơi casino, nếu chúng ta khuyến khích, cho phép thì phải đảm bảo được cạnh tranh, đảm bảo cạnh tranh thì phải có đầu tư lớn và làm thật bài bản.
Muốn đầu tư lớn thì chúng ta phải có chính sách miễn giảm hợp lý cho người ta thì người ta mới đầu tư tiền và mới có được những khu cạnh tranh, khu cạnh tranh đó mới thu hút được dòng tiền trên thế giới, nước nào cũng làm như thế, nếu chúng ta không ưu đãi hợp lý thì sẽ khó thu hút được các dự án cạnh tranh được với các nước như hiện nay".
Bình luận